(HPĐT)- Lượng ô tô của người dân tăng nhanh, trong khi các điểm trông giữ xe hợp pháp tại khu vực nội đô còn quá ít, dẫn tới sự xuất hiện ồ ạt các bãi trông giữ xe tạm, không phép trên địa bàn thành phố. Nhất là sau khi thành phố ban hành quy định cấm đỗ xe tại các tuyến phố trung tâm, các bãi đỗ xe tự phát xuất hiện càng nhiều hơn. Nhiều bãi đất trống, đất xen kẹt, khu vực công cộng, nhất là tại những dự án chậm triển khai “mọc lên” bãi trông giữ xe tự phát. Điển hình như khu vực dọc tuyến đường Lê Quang Đạo, khu quy hoạch dự án Khu đô thị mới ngã 5 - sân bay Cát Bi, đường Ngô Quyền, đường Trần Khánh Dư, khu vực hành lang giao thông cầu Đồng Khê…
Điểm chung của các bãi trông giữ xe tự phát này là tạm bợ, nhếch nhác, dựng cột thép, lợp và quây tôn rào chắn, lắp đặt một số camera giám sát. Các thiết bị phòng cháy, chữa cháy được trang bị theo kiểu đối phó, không bảo đảm yêu cầu. Nếu không may xảy ra hỏa hoạn, hậu quả khôn lường… Một số bãi trông giữ xe sát liền kề khu dân cư, chợ, trường học.
Việc hình thành các bãi đỗ xe tự phát đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân. Tuy nhiên, ngày càng xuất hiện tràn lan bãi trông giữ xe tự phát như hiện nay làm thất thu ngân sách, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh, trật tự, an toàn giao thông và nguy cơ cháy, nổ... Do đó, chính quyền các địa phương và ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý, có giải pháp xử lý đối với các bãi trông giữ xe này. Giải pháp căn cơ, triệt để nhất là thành phố quyết liệt, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai quy hoạch, huy động nguồn lực xây dựng các bãi đỗ xe đúng quy chuẩn trong khu vực nội đô để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.
LAN ANH