Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa...

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương (nay là thành phố Hải Phòng) gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15 do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến tại Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025.
Cử tri phản ảnh sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện quy định của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm nảy sinh một số bất cập như: sự lãng phí tài sản công, cơ sở vật chất tại các trường học, học sinh phải chi trả học phí cao khi tham gia học thêm ngoài nhà trường..., tình trạng lợi dụng chính sách để dạy thêm, học thêm còn diễn ra khá phổ biến. Vì vậy, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn (Câu 22).
Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo xin được trả lời cụ thể như sau:
Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp, phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật... đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục; chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (trong đó có nội dung dạy thêm, học thêm), chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên; ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, nhất là Bộ GDĐT đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp, phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật... đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục; chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (trong đó có nội dung dạy thêm, học thêm), chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên; ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục. Với những quy định trên, nhà trường sẽ khai thác một cách hiệu quả cơ sở vật chất, nguồn lực của nhà trường, hạn chế lãng phí về tài sản công và chi phí của các gia đình nhằm phát triển toàn diện học sinh.
.