(HPĐT)- Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 140/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quy hoạch có 5 nhóm cảng biển, trong đó nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển là Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Đối với nhóm cảng biển số 1, mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 322 triệu tấn đến 384 triệu tấn (trong đó hàng container từ 13 - 16 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 281 - 302 nghìn lượt. Về kết cấu hạ tầng, nhóm cảng biển số 1 có tổng số từ 111 bến cảng đến 120 bến cảng (gồm 174 cầu cảng đến 191 cầu cảng).
Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển là quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành theo Luật Quy hoạch, cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030, làm cơ sở hoạch định chính sách, giải pháp phát triển cảng biển đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tếxã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh các địa phương, vùng miền và cả nước. Bên cạnh đó, Quy hoạch chi tiết đưa ra nhiều nội dung liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng; định hướng hạ tầng giao thông kết nối; định hướng phát triển các cầu cảng, bến cảng khác làm cơ sở triển khai trong các quy hoạch tiếp theo và là cơ sở xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Để triển khai, Quy hoạch xác định nhu cầu sử dụng đất, mặt nước; nhu cầu vốn đầu tư; danh mục các nhiệm vụ ưu tiên đầu tư đến năm 2030; giải pháp và tổ chức thực hiện… Trong đó, cụ thể những dự án ưu tiên đầu tư về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại Hải Phòng, như sẽ đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc - Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động); nâng cấp, mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu). Về bến cảng biển sẽ đưa vào khai thác từ bến cảng số 3 đến bến cảng số 8 tại khu bến Lạch Huyện; đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn...
Nghị quyết số 45 và Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị đều xác định Hải Phòng là trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại với hạt nhân là cảng biển cửa ngõ quốc tế. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn đều là cảng cửa ngõ quốc tế. Trong đó, cảng biển Lạch Huyện đang phục vụ Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Còn khu vực Nam Đồ Sơn với quy mô cảng biển đặc biệt quốc gia duy nhất ở miền Bắc, có vị trí vượt đảo Hòn Dấu ra biển, độ sâu luồng, lạch thuận lợi tiếp nhận tàu tải trọng siêu lớn, có chức năng trung chuyển container quốc tế. Đồng thời, cảng Nam Đồ Sơn sẽ được kết nối đa dạng với hệ thống giao thông quốc gia (đường cao tốc và đường sắt). Cảng Nam Đồ Sơn khi hình thành, cùng với việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam sẽ có lợi thế so sánh đặc biệt “mặt tiền hướng biển”, nằm trên đường hàng hải và các tuyến hành lang kinh tế quốc tế.
Việc Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển được phê duyệt là cơ hội để Hải Phòng tiếp tục phát huy lợi thế lớn về tiềm năng, vị trí hướng biển, mở rộng không gian phát triển. Đây cũng là cơ sở để thành phố kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất đầu tư 2 bến khởi động khu bến cảng Nam Đồ Sơn, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2026; triển khai xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác trước năm 2030 như mục tiêu đề ra.