Chỉ đạo sát sao, kịp thời từ cơ sở

Người dân cảm nhận được sự thay đổi trong tác phong, lề lối làm việc của cơ quan công quyền. Anh Phạm Văn Quảng, thôn An Thạch, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng thông tin, đầu tháng 7 vừa qua, anh tới UBND xã đề nghị cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Có ý định thực hiện từ lâu, nhưng do ngại chờ đợi thực hiện thủ tục hành chính nên anh Quảng trì hoãn. Anh Quảng khá bất ngờ với hướng dẫn nhiệt tình, niềm nở của công chức xã, anh Quảng đăng nhập được tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Nhanh chóng, tiện lợi, trong nửa ngày từ khi gửi hồ sơ đề nghị, anh Quảng nhận được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bản điện tử.
Để có sự thay đổi từ diện mạo đến chất lượng phục vụ của bộ phận “một cửa” cấp xã cần sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời. Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng) Vũ Ngọc Ngưng thông tin: Ngày 15-3, UBND xã ban hành Quyết định về việc kiện toàn bộ phận “một cửa” xã. UBND xã bố trí 3 công chức làm việc trực tiếp tại đây (1 công chức Tư pháp; 2 công chức Văn phòng). Các công chức đều sử dụng thành thạo máy tính, các phần mềm ứng dụng phục vụ công việc như: quản lý văn bản HPeoffice; hộ tịch; chứng thực trên Cổng dịch vụ công quốc gia, liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính khai sinh-khai tử; quản lý cán bộ, công chức... Đồng thời, Chủ tịch UBND xã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực áp dụng thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, từ đầu năm 2024 đến nay, đạt tỷ lệ này đạt hơn 98%.
Kiên định mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Chủ tịch UBND phường Hàng Kênh (quận Lê Chân) Bùi Đức Hiếu cho biết, UBND phường trang bị các tài liệu công bố thủ tục hành chính bằng hình thức mã QR, tủ sách pháp luật điện tử… Đối với người trung niên, cao tuổi không thông thạo công nghệ thông tin, cán bộ công chức phường linh hoạt vận dụng các hình thức hỗ trợ như: tra cứu các thông tin, hạn chế tình trạng người dân phải cung cấp lại giấy tờ. Hiện, 100% số hồ sơ phát sinh tại UBND phường đều được số hóa trên hệ thống “một cửa” điện tử, tỷ lệ ký số cá nhân của lãnh đạo, ký số thành phần hồ sơ khi tiếp nhận bảo đảm theo quy định.

Đưa vào tiêu chí đánh giá
Để nâng cao tinh thần, trách nhiệm của công chức thực hiện nhiệm vụ, nhiều người đứng đầu đơn vị, địa phương quyết tâm cụ thể hoá các phương diện, thực hiện các tiêu chí đánh giá. Theo Chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ Lưu Văn Thuỵ, UBND huyện tiến hành đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện, bộ phận “một cửa” UBND các xã, thị trấn và tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thông qua hệ thống phần mềm, camera theo dõi và máy tính bảng đặt tại vị trí của mỗi công chức, cán bộ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”. Qua đó, góp phần đánh giá chính xác, khách quan trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ thường xuyên, thường kỳ của đội ngũ công chức đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.
Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Vũ Duy Tùng cho biết: "Thời gian gần đây, Sở tập trung thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, Sở tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng dần tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. Sở Giao thông-Vận tải tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, đồng thời đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, các giải pháp sáng kiến vào tiêu chí thi đua, đánh giá, phân loại cán bộ công chức thuộc phạm vi quản lý của Sở. Nhờ vậy, 100% hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức được giải quyết đúng, trước hạn, hơn 17 nghìn hồ sơ sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến".
Cùng với việc tăng cường chỉ đạo kiểm soát thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng giao trách nhiệm cụ thể tới người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Vừa qua, tại Văn bản số 2378 về việc thực hiện Kết luận hội nghị chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện chủ động, tích cực vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập và nguyên nhân đã nêu. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, kết quả thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí đánh giá sự tín nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, địa phương, đơn vị trong nhiệm kỳ này, nhằm mục đích tạo hành lang pháp lý để thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, bảo đảm chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh.