Đầu tư xây dựng mới cầu Rào và nút giao thông khác mức: Đẹp cảnh quan, thuận lợi giao thông
Phối cảnh cầu Rào mới và nút giao thông khác mức.

(HPĐT)- Chỉ còn gần 1 tháng nữa, dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rào và nút giao thông khác mức sẽ được động thổ xây dựng thay thế cầu Rào hiện tại với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Hải Phòng phía Nam, vừa chấm dứt cảnh ùn tắc và mất an toàn giao thông trong khu vực.
Mở rộng cửa ngõ phía Nam
Cầu Rào qua sông Lạch Tray là cầu cũ, nối đường Phạm Văn Đồng với các phố: Lạch Tray, Ngô Gia Tự, Thiên Lôi. Cây cầu nằm trên trục giao thông hướng Đông-Nam quan trọng của thành phố, nối trung tâm thành phố với quận Đồ Sơn. Năm 2019, thành phố thực hiện đảo chiều đường Cầu Đất và hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ, ý nghĩa của cầu Rào càng quan trọng khi trở thành cây cầu chính yếu trên trục giao thông hướng tâm Nam-Bắc.
Với tầm vóc cửa ngõ quan trọng phía Nam, cầu Rào hiện chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông, cần được xây dựng lại. Qua nhiều lần điều chỉnh, dự án đầu tư xây dựng cầu Rào và nút giao khác mức được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng. Theo đó, cầu Rào được xây dựng mới kết hợp với nút giao khác mức kết nối tạo thành cụm giao thông liên hoàn từ cầu, vòng xuyến và đường bộ. Phối cảnh cầu Rào được lấy từ ý tưởng của dải lụa vắt qua sông Lạch Tray. Phần vòm cầu gồm 3 đường uốn lượn giống như dải lụa khi phất, trong đó phần vòm cầu lớn nhất nằm trên nhịp chính, được giằng ngang cách điệu giữa 2 bên vòm cầu nhỏ hơn tạo thành thể thống nhất. Bên dưới điểm cong xuống của vòm chính là trụ cầu. Như vậy, sau khi phá bỏ cầu Rào hiện tại, những trụ cầu trên sông cũng sẽ được dỡ bỏ, đưa phần trụ vào sát mép bờ sông, vừa tạo thông thoáng cho đường thủy, vừa tạo cảnh quan từ dưới sông lên bờ, kết nối với vườn hoa sẽ được xây dựng mới dưới chân cầu. Phần nút giao khác mức được thiết kế 2 tầng và 3 nhánh đường. Nhánh đường thẳng từ cầu được nối với đường Lạch Tray, 2 nhánh vòng xoáy nối với phố Thiên Lôi và phố Ngô Gia Tự. Điểm khác biệt giữa vòng xuyến cầu Rào là không có độ dốc cao, nên người đi xe thô sơ lên xuống cầu không gặp khó khăn.
Phối cảnh cầu Rào và nút giao khác mức được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội để người dân cùng biết. Chỉ sau hơn 1 tháng, hầu hết ý kiến người dân đồng thuận với phương án và phối cảnh là cây cầu hình dải lụa vắt qua sông Lạch Tray, kết hợp đảo xuyến tròn thuận lợi trong nhập-tách làn phương tiện. Không những thế, dự án còn tạo dựng hình ảnh về một thành phố Hải Phòng đang trên đà phát triển. Công trình có ý nghĩa quan trọng khi được lựa chọn là 1 trong 10 dự án, công trình tiêu biểu dự kiến khởi công, động thổ, khánh thành chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16. Trong những ngày này, cùng với không khí thành phố thi đua lao động sản xuất, chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố, người dân cũng đang háo hức đợi ngày động thổ dự án, chính thức xây dựng nút giao thông hiện đại phía Nam thành phố...
Hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông trong khu vực
Cầu Rào hiện tại chỉ có bề rộng nền 7 m, bố trí 2 làn xe, không đáp ứng được lượng phương tiện qua cầu ngày một gia tăng khi tuyến trục giao thông hướng tâm thành phố nối từ Đồ Sơn đến Bắc sông Cấm ngày càng trở lên thuận lợi. Trong khi đó, nút giao cầu Rào là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do chia tách trên 4 tuyến đường, phố gồm: Lạch Tray, Thiên Lôi, Ngô Gia Tự và Phạm Văn Đồng. Ngoài ra, còn khá nhiều xe khách từ Bến xe cầu Rào lưu thông qua cầu Rào và phố Lạch Tray. Vì vậy, việc xây dựng lại cầu Rào và nút giao khác mức càng trở nên cấp thiết. Bên cạnh việc mở rộng cửa ngõ phía Nam thành phố, dự án này còn bảo đảm điều kiện về chống ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông- điều mà người dân thành phố rất mong chờ.
Cũng như nút giao thông Nam cầu Bính, dự án xây dựng cầu Rào và nút giao thông khác mức có thiết kế đồng bộ, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng mất an toàn giao thông vì không còn các dòng xe xung đột. Lên một làn, xuống 1 làn là cách tách dòng giao thông tại cầu Rào, được áp dụng như nút giao thông Nam cầu Bính. Theo đơn vị thiết kế, từ quận Dương Kinh qua cầu Rào sẽ chỉ có đường xuống theo chiều thẳng vào phố Lạch Tray hoặc theo vòng xuyến bên trái xuống nút giao để vào phố Ngô Gia Tự, Thiên Lôi; chiều ngược lại cũng vậy, từ phố Lạch Tray có chiều đi thẳng qua cầu và từ phố Thiên Lôi sẽ theo vòng xuyến phía bên phải để nhập làn. Do đó, tính toán theo phần đường xe chạy, từ trên cầu đến chân nút giao, không có xung đột phương tiện, nên không thể xảy ra va chạm hoặc ùn tắc nếu các xe đi đúng làn đường quy định. Để vào nút giao thuận lợi, tuyến phố Lạch Tray cũng sẽ được mở rộng từ nút giao đến nhà số 392 phố Lạch Tray. Một số công trình cũng sẽ phải di dời để dành diện tích cho dự án như: bến xe Cầu Rào và một số nhà dân thuộc 3 quận: Hải An, Ngô Quyền, Lê Chân.
Dự kiến cuối tháng 9, đầu tháng 10-2020, dự án đầu tư xây dựng cầu Rào và nút giao khác mức được động thổ. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, công tác chuẩn bị đang thực hiện khẩn trương, trong đó hoàn thành khoan khảo sát và một số thủ tục ban đầu, đủ điều kiện để tổ chức lễ động thổ dự án. Việc thi công đồng loạt được thực hiện vào đầu tháng 11 tới. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về công trình giao thông đặc biệt quan trọng này, các đơn vị tham gia cam kết hoàn thành dự án chỉ trong 2 năm (2020- 2022)./.