
(HPĐT)- Theo thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố và Cổng Dịch vụ công quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ lệ mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt tỷ lệ hơn 90%. Tỷ lệ này được cải thiện đáng kể trong 3 tháng gần đây, nhờ nhiều sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp tái sử dụng thông tin, kết quả giải quyết thủ tục bản điện tử, giảm hồ sơ giấy, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Rút ngắn thời gian khai báo, chờ đợi
Tháng 8-2024, anh Trần Duy Khánh, ở tổ dân phố số 7 (phường Cát Bi, quận Hải An) thực hiện thủ tục đề nghị cấp đăng ký xe môtô trực tuyến. Dù còn trẻ, quen với thiết bị vi tính, công nghệ, song, anh phải thao tác đến lần thứ 3 mới hoàn thành các thủ tục đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây cũng là khó khăn, vướng mắc liên quan đến trình tự khai báo thông tin, quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, khiến không ít người dân không đủ kiên trì, chưa cảm thấy an tâm nên trực tiếp đến bộ phận “một cửa” của sở, ngành, địa phương để được hướng dẫn thực hiện, dù nhiều dịch vụ công trực tuyến được các đơn vị nâng cấp lên mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn phần, công dân không phải cung cấp các giấy tờ bản giấy....
Qua quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, chị Vũ Thị Thúy, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng) thông tin, chỉ cần nhập nhầm, thiếu sót hoặc sai lệch một thông tin, dữ liệu, người dân có thể phải thực hiện lặp lại nhiều lần để hoàn chỉnh hồ sơ. Do đó, để tránh tình trạng khai sai, khai báo lại, công chức tiếp nhận hồ sơ tái sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước đó, từ các phần mềm liên thông trong lĩnh vực tư pháp, hộ tịch… từ đó hỗ trợ cá nhân, tổ chức rút ngắn thời gian, số lần thực hiện. Năm 2024, thành phố đặt ra mục tiêu, tỷ lệ người dân khai thác, sử dụng lại thông tin số hoá đạt 50%, ít nhất 50% số người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ… Sẵn sàng thực hiện mục tiêu này, ngay trong quý 1, thành phố hoàn thiện kết nối kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống giải quyết thông tin thủ tục hành chính thành phố với Kho quản lý dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, với 3 luồng dữ liệu: Công dân nộp hồ sơ trực tuyến, khai thác tài liệu trong kho; đồng bộ hồ sơ, lưu vào kho dữ liệu quốc gia và tái sử dụng giấy tờ lưu trong kho dữ liệu quốc gia. Đây là căn cứ cơ bản, quan trọng để các sở, ngành địa phương thống nhất, đồng bộ trong thực hiện khai thác dữ liệu, tái sử dụng kết quả thủ tục hành chính được số hoá.
Chủ động giải pháp, áp dụng sáng kiến
Theo ghi nhận, thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, trong 3 tháng gần đây, ở khối các sở, ban, ngành, một số đơn vị có tỷ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính đạt cao như: Sở Giao thông- Vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế, Sở Tư pháp… Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Vũ Duy Tùng cho biết, 8 tháng năm 2024, Sở cấp gần 800 giấy phép kinh doanh vận tải, khoảng 5.200 phù hiệu, 59 biển hiệu. Sở tập trung nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến. Để thực hiện mô hình “Kết nối thủ tục giấy phép kinh doanh có điều kiện”, Sở gửi thông tin tên, số điện thoại của lãnh đạo và chuyên viên phụ trách lĩnh vực cấp phép kinh doanh vận tải và cập nhật khi có sự thay đổi cho Trung tâm Thông tin - Tin học (Văn phòng UBND thành phố) để công khai trên Cổng Thông tin điện tử thành phố; công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở (tại địa chỉ http://sogtvt.haiphong.gov. vn) về quy trình, mẫu biểu chi tiết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép, cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện, giảm thời gian cấp phép Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh chuyên ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong đăng ký kinh doanh.
Ở khối các quận, huyện, dù một số UBND quận, huyện tiếp nhận, giải quyết số lượng lớn hồ sơ, nhưng tỷ lệ số hoá file thành phần hồ sơ đính kèm, kết quả hồ sơ đính kèm cũng đạt hơn 90% như: UBND quận Ngô Quyền, UBND quận Lê Chân, UBND huyện Thủy Nguyên… Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Việt Anh thông tin, 8 tháng qua, UBND quận tiếp nhận, giải quyết hơn 4 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, số hồ sơ nộp trực tiếp chiếm khoảng 20%. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của UBND quận trong thực hiện đồng thời các giải pháp: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc giữa các bộ phận, phòng, ban, đơn vị và áp dụng hiệu quả Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN ISO 9001: 2015) trong 8 quy trình hệ thống, 228 quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
Quý 3 năm nay, Chủ tịch UBND thành phố ban hành 17 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, được đồng bộ dữ liệu kịp thời với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hải Phòng (http://dichvucong.haiphong.gov.vn), tạo thuận tiện trong việc tìm hiểu và tra cứu thủ tục hành chính. Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường, điều kiện cần thiết đã sẵn sàng, đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” các địa phương, đơn vị cần tích cực, chủ động, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm để thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn tổ chức, cá nhân doanh nghiệp thuận tiện trong khai thác thông tin, dữ liệu được số hoá. Qua đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với mục tiêu đem lại lợi ích thiết thực khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
BÀI VÀ ẢNH: HUY ĐẠI