Tiếp cận chương trình đào tạo chuyển giao từ nước ngoài: Nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

Bài và ảnh: HUY ĐẠI 20/01/2025 14:52

(HPĐT)- Hiện, 39 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố triển khai đào tạo khoảng hơn 100 ngành, nghề. Trong đó, 69 nghề được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt là nghề trọng điểm cấp độ quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế. Kết quả trên có được là nhờ các cơ sở GDNN chủ động, tích cực trong việc tiếp cận các chương trình đào tạo nước ngoài, bảo đảm chất lượng lao động sau đào tạo theo trình độ khu vực, quốc tế, kịp thời bổ sung nhân lực phục vụ xuất khẩu lao động.

Trường cao đẳng Hàng hải 1 triển khai đào tạo nghề công nghệ ô tô theo nội dung chương trình hợp tác đào tạo, chuyển giao từ doanh nghiệp Nhật Bản.

Đổi mới từ khâu xây dựng giáo trình 

Đối với các chương trình đào tạo nghề trọng điểm được tiếp nhận chuyển giao từ nước ngoài, các cơ sở GDNN thực hiện theo hướng dẫn riêng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Mai Thị Huệ thông tin: Song song với việc đào tạo các nghề cấp độ quốc tế (quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng, quản trị lễ tân, quản trị lữ hành, hướng dẫn du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn), Trường cao đẳng Du lịch Hải Phòng được Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp lựa chọn tổ chức 2 chương trình đào tạo thí điểm theo chương trình chuyển giao từ Australia (trình độ cao đẳng đối với các nghề quản trị lữ hành và hướng dẫn du lịch) và chương trình chuyển giao từ CHLB Đức ở trình độ cao đẳng đối với các nghề quản trị khách sạn và kỹ thuật chế biến món ăn. Các bên cam kết tuân thủ chặt chẽ, đúng kế hoạch đào tạo được thống nhất xây dựng từ đầu khóa học, định kỳ mỗi học kỳ, các chuyên gia CHLB Đức, Australia sang làm việc với nhà trường một lần, bảo đảm chế độ thông tin thường xuyên, liên tục. Một số trường như: Cao đẳng Y tế Hải Phòng ký kết bản ghi nhớ trong phối hợp đào tạo, cung ứng nhân lực ngành điều dưỡng với Hội liên hiệp các trường chuyên môn tỉnh Kagawa, Học viện Anabuki (Nhật Bản)... 

Theo Hiệu trưởng Trường cao đẳng Hàng hải 1 Lưu Việt Hùng, năm học 2024-2025, nhà trường tích cực chuyển đổi, cập nhật, chỉnh sửa 108 chương trình đào tạo phù hợp xu thế của thị trường lao động, chương trình đào tạo một số nghề: logistics, điều khiển máy tàu biển… theo phương pháp tiếp cận năng lực do Australia, Pháp chuyển giao. 

Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao độngThương binh và Xã hội) Nguyễn Thị Ngân cho biết: Hiện, hơn 200 lượt chương trình, giáo trình đào tạo được các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố chủ trì xây dựng theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học, bảo đảm quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu với thời gian thực hành chiếm tối thiểu từ 50% thời lượng giảng dạy trở lên; lồng ghép tích hợp giảng dạy kỹ năng mềm đối với học sinh, sinh viên. Trong 69 nghề được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phê duyệt, công nhận, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đào tạo theo khung chuẩn, có 25 lượt nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, 15 lượt nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN và 29 lượt nghề trọng điểm cấp độ quốc gia.

Đẩy mạnh hợp tác, mở rộng quy mô 

Trong khoảng 10 năm qua (từ 2015 đến hết năm 2024), có 27 đề án, dự án đầu tư nước ngoài dành cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong đó, 9 dự án đầu tư nước ngoài từ các quốc gia Nhật Bản, Mỹ, Canada, Hàn Quốc do Sở Ngoại vụ kết nối, hỗ trợ và 18 chương trình, dự án do các cơ sở GDNN chủ động kết nối, triển khai thực hiện. Một số trường cao đẳng đẩy mạnh các dự án có hợp tác quốc tế về GDNN như: Dự án vay vốn ODA của tổ chức Chính phủ Nhật Bản đối với Trường cao đẳng Kỹ thuật Hải Phòng, Trường cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 2, Trường cao đẳng Du lịch Hải Phòng… Một số trường cao đẳng tiếp tục triển khai thực hiện, tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia từ Australia, CHLB Đức đến làm việc, đào tạo nghề trọng điểm khu vực và quốc tế đối với nghề: điện tử công nghiệp, cơ điện tử, quản trị nhà hàng, quản trị khách sạn, công nghệ hàn...

 Tuy nhiên, để mở rộng các nội dung hợp tác, theo Trưởng nhóm Nhà thiết kế và cố vấn GEDSI (Chương trình Aus4skills) Lou De Castro Myles, một vấn đề quan trọng mà các đơn vị giáo dục nghề cần lưu tâm, đó là đào tạo lao động phải gắn chặt với nhu cầu của doanh nghiệp, người sử dụng lao động. Do đó, không dừng lại ở việc huy động doanh nghiệp tham gia xây dựng giáo trình đào tạo, nội dung đào tạo, các nhà trường cần huy động doanh nghiệp đầu tư, hợp tác trang bị thiết bị tiên tiến, nhà xưởng hiện đại, phục vụ quá trình thực hành, thực tập nghề nghiệp, nâng cao khả năng thực hành, tiếp cận công nghệ tiên tiến cho người học. 

Theo Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Huyền, hiện, các dự án, chương trình hợp tác nước ngoài đầu tư cho GDNN đem lại hiệu quả bước đầu, tạo điều kiện cho nhà giáo, học viên có thêm cơ hội, điều kiện tiếp cận với kiến thức mới, mô hình đào tạo hiện đại. Thời gian tới, Sở tăng cường kết nối Sở Ngoại vụ đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường thu hút các nguồn lực từ bên ngoài, từ các đơn vị có mối liên hệ, hợp tác để nâng tầm chất lượng hoạt động đào tạo nghề của thành phố. 

Bài và ảnh: HUY ĐẠI
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp cận chương trình đào tạo chuyển giao từ nước ngoài: Nâng tầm giáo dục nghề nghiệp