Chung tay “kiến tạo” trường học hạnh phúc

10:41 SA 20/11/2024

(HPĐT)- Những năm qua, Giáo dục Hải Phòng luôn khẳng định vị trí tốp đầu giáo dục cả nước về chất lượng giáo dục đại trà cũng như công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Bên cạnh hệ thống mạng lưới trường, lớp không ngừng được củng cố, mở rộng và phát triển đa dạng; đội ngũ nhà giáo có năng lực, nhiệt huyết với nghề, ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự phối hợp, đồng hành của gia đình, xã hội trong thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Đồng chí PHẠM QUỐC HIỆU, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trả lời phỏng vấn Báo Hải Phòng cuối tuần chung quanh nội dung này.

Cô và trò Trường mầm non Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng). Ảnh: Nguyễn Đức Anh

 

- Đồng chí cho biết, năm học 2024-2025, ngành GD-ĐT thành phố gặp những thuận lợi, khó khăn nào?

- Ngành Giáo dục thành phố bước vào năm học 2024-2025 với nhiều thuận lợi khi tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ GD-ĐT, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự tâm huyết, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Quy mô mạng lưới trường, lớp không ngừng được củng cố, phát triển, với hơn 750 cơ sở giáo dục, cùng hơn 500.000 học sinh; chất lượng GD-ĐT tiếp tục được giữ vững và nâng cao khi luôn trong tốp đầu của cả nước, 26 năm có học sinh đoạt giải quốc tế, khu vực. Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng được ngành chú trọng thực hiện; đội ngũ cán bộ, giáo viên được củng cố, kiện toàn cơ bản, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Toàn ngành cũng chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong quản lý giáo dục...

Bên cạnh những thuận lợi, ngành GD-ĐT thành phố cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, nguồn lực đầu tư phát triển GDĐT, xã hội hóa đầu tư trong giáo dục còn hạn chế; tình trạng thiếu giáo viên chưa được giải quyết triệt để. Công tác truyền thông giáo dục còn thiếu chủ động từ các nhà trường, còn phát sinh một số vụ việc gây dư luận, tạo áp lực không nhỏ đối với các cấp quản lý và ngành...

 

- Để đào tạo thế hệ học sinh phát triển toàn diện rất cần sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Ngành GD-ĐT mong muốn gì từ cha mẹ học sinh và toàn xã hội?

- Nhắc đến công tác GD-ĐT con người, chúng ta thường nghĩ đến vai trò của các nhà trường. Tuy nhiên, trên thực tế, để đào tạo những học sinh phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ thì không chỉ có vai trò của nhà trường, mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của gia đình và toàn xã hội. Đó là ba môi trường giáo dục quan trọng tạo thành thế “chân kiềng” vững chắc để hình thành nhân cách và vun đắp sự trưởng thành của mỗi con người.

Cùng với cả nước, ngành GD-ĐT thành phố tích cực thực hiện đổi mới căn bản GD-ĐT với nhiều sự thay đổi, điều chỉnh, cải cách. Quá trình này có không ít khó khăn, thách thức cần sự hỗ trợ, đồng hành, ủng hộ của cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Thực tế cho thấy, ngoài áp lực về bắt nhịp, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các nhà trường, giáo viên phải đối mặt với không ít áp lực từ mạng xã hội, cha mẹ học sinh. Bởi thầy, cô giáo luôn được coi là chuẩn mực, vì thế, sự nhìn nhận của xã hội trước những sự cố, tai nạn xảy ra trong nghề luôn khắt khe, hà khắc hơn. Trong quá trình này, nếu cha mẹ học sinh, xã hội không thấu hiểu, chia sẻ, ủng hộ thì rất khó thực hiện thành công mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Do vậy, ngành GD-ĐT cần sự đồng hành, chung tay, đóng góp, xây dựng tích cực từ phía cha mẹ học sinh và toàn xã hội để tạo môi trường giáo dục thống nhất, đồng bộ, thân thiện, tốt đẹp, hướng tới mục tiêu cao nhất là giúp học sinh phát triển hài hòa, toàn diện cả về trí lực, thể lực.

 

- Ngành GD-ĐT Hải Phòng thực hiện giải pháp nào để nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục học sinh hiện nay?

- Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 11) về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT tiếp tục khẳng định: “Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. Những năm qua, công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội được ngành GD-ĐT thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện có tác dụng tích cực trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh, tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện, hạnh phục để các em phát triển toàn diện, ngành tiếp tục chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, tổ chức chính trị, xã hội về ý nghĩa, vai trò của công tác phối hợp giữa ba bên, từ đó, góp phần nâng cao ý thức sẵn sàng, chủ động phối hợp, không trông chờ ỷ lại vào nhà trường nhằm tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội đối với sự nghiệp GD-ĐT. Các nhà trường cần đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng, lối sống trong giáo viên, học sinh; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; thực hiện nghiêm Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học.

Sở cũng chỉ đạo các nhà trường thường xuyên giữ mối liên lạc chặt chẽ với gia đình học sinh, nhất là học sinh hoàn cảnh đặc biệt để nắm bắt tâm tư tình cảm nhằm có giải pháp kịp thời; đồng thời mong muốn các gia đình chủ động phối hợp nhà trường trong quản lý, giáo dục con em; xây dựng môi trường gia đình hạnh phúc để tạo môi trường tốt đẹp đối với sự phát triển toàn diện của học sinh. Ngành cũng mong muốn các cấp chính quyền, ban, ngành địa phương, tổ chức xã hội theo chức năng, nhiệm vụ quan tâm giúp đỡ nhà trường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, môi trường học tập, phối hợp tuyên truyền, giáo dục; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để xây dựng thế hệ trẻ trở thành những người công dân tốt, có ích cho đất nước.

 

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập