Hội thảo “Nâng cao chất lượng xây dựng môi trường, tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ nhà trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”
(HPĐT) – Sáng 11-12, tại Trường mầm non Tân Tiến, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương tổ chức hội thảo chuyên đề “nâng cao chất lượng xây dựng môi trường, tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ nhà trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2024-2025 tại Trường mầm non Tân Tiến.
Đây là một trong hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non.
Năm học 2024-2025, triển khai kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Trường mầm non Tân Tiến thực hiện mô hình điểm chuyên đề “Nâng cao chất lượng xây dựng môi trường, tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ nhà trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” với 4 giải pháp chủ yếu. Trong đó, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị day học, đồ dùng, đồ chơi (hiện, các lớp nhà trẻ được đầu tư đủ thiết bị đồ dùng đồ chơi, trong đó, 70% là đồ dùng, đồ chơi công nghiệp hiện đại); phát triển chương trình giáo dục độ tuổi nhà trẻ phù hợp với đặc thù, điều kiện của địa phương và tâm lý phát triển của trẻ; nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục (trong lớp học, ngoài trời); đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục nhà trẻ theo 4 nội dung: hoạt động thể dục sáng, hoạt động chơi -tập có chủ định, hoạt động chơi -tập theo ý thích, hoạt động dạo chơi ngoài trời. Kết quả thực hiện mô hình giúp trẻ tăng khả năng tương tác với môi trường chung quanh, phát triển các kỹ năng giao tiếp, vận động; góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ của nhà trường.

Tại hội thảo, sau khi dự 2 hoạt động vui chơi -tập có chủ định, hoạt động vui chơi -tập theo ý thích buổi sáng và dự hoạt động dạo chơi ngoài trời của các lớp nhà trẻ Trường mầm non Tân Tiến, các đại biểu tập trung, trao đổi các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng môi trường, tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ nhà trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó, khẳng định việc xây dựng môi trường giáo dục và tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là bước đi chiến lược để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
Các đại biểu dự hoạt động dạo chơi ngoài trời của trẻ.
Qua hội thảo, các cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện An Dương được tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm việc thực hiện chuyên đề, hỗ trợ thực hiện phát triển chương trình giáo dục mầm mon; nhân rộng mô hình “xây dựng môi trường, tổ chức hoạt động cho trẻ nhà trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm”; củng cố, nâng cao kỹ năng về việc tổ chức hoạt động giáo dục, thiết kế và xây dựng môi trường lớp học, khu vui chơi phù hợp với độ tuổi nhà trẻ.../.