Chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh
(HPĐT)- Nhằm thực hiện có hiệu quả cao Đề án 06 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hải Phòng và Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống “một cửa” điện tử thành phố. Hình thức này giúp người lao động tiết kiệm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại, hưởng chế độ nhanh chóng, kịp thời và tránh gian lận, trục lợi bảo hiểm thất nghiệp.

Tiện lợi, nhanh chóng
Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo quy định, chị Phạm Thị Trang, ở phường Ngọc Sơn (quận Kiến An) lấy số thứ tự và chờ đến lượt mình. Trong lúc chờ đợi, chị Trang được cán bộ trung tâm hướng dẫn hoàn thiện thủ tục trên phần mềm Hệ thống “một cửa” điện tử thành phố. Sau 15 phút thực hiện trên hệ thống, chị Trang nộp xong hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Chị Trang cho biết: "Giao diện trên hệ thống thân thiện, các bước thực hiện được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, giúp người lao động dễ dàng tiếp cận và hoàn thiện hồ sơ. Đồng thời, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM cá nhân, bảo đảm công khai, minh bạch.
Phó trưởng Phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ việc làm) Lê Văn Tĩnh cho biết: Sau khi người lao động hoàn thiện quá trình nộp hồ sơ, cán bộ, nhân viên trung tâm sẽ gọi điện, tư vấn, bổ sung các nội dung cần thiết (nếu có) và hẹn lịch chi trả chế độ. Dịch vụ công trực tuyến giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp từ năm 2022, năm đầu triển khai, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến khá thấp, chỉ chiếm tỷ lệ 20,71% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Song nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng dần, cụ thể: năm 2023, đơn vị tiếp nhận gần 18.700 hồ sơ/22.841 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 81,84%; tính đến tháng 10- 2024, tiếp nhận 15.610/15.944 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 97,90%.
Bên cạnh việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Hệ thống “một cửa” điện tử thành phố, người lao động có thể nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hải Phòng, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho gần 2.000 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Theo đó, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến tại bất kỳ thời điểm nào, chỉ cần điện thoại kết nối internet và đính kèm đầy đủ các giấy tờ liên quan như đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định thôi việc hay giấy tờ khác chứng minh người lao động và bên sử dụng lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, căn cước công dân… Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ đem lại tiện ích, tiện lợi đối với người lao động mà còn giúp các ngành, đơn vị liên quan thuận lợi trong việc số hóa hồ sơ, liên thông dữ liệu, số hóa dữ liệu lao động.
Đồng bộ, hoàn thiện hệ thống
Theo Phó trưởng Phòng Bảo hiểm thất nghiệp Lê Văn Tĩnh: Bên cạnh những tiện lợi, việc giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp trực tuyến còn có những khó khăn nhất định. Các ứng dụng, tiện ích chưa được kết nối, hoàn thiện cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Vì vậy, đơn vị mong muốn các cấp, ngành sớm khắc phục, hoàn thiện hệ thống để việc kết nối thông tin giữa dịch vụ công thành phố với dịch vụ công quốc gia được thông suốt, giúp việc nộp hồ sơ của người lao động không bị trùng lặp, hỗ trợ kết nối “một cửa” điện tử thành phố với hệ thống phần mềm Bảo hiểm thất nghiệp của Cục Việc làm để việc khai thác dữ liệu được đầy đủ và chính xác hơn.
Bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp còn nhiều hồ sơ bị từ chối do người lao động thực hiện chưa đúng, chưa đủ các yêu cầu trên hệ thống hoặc thông tin bị lỗi, không thể xác minh. Cụ thể, khi người lao động kê khai các thông tin cá nhân trên Cổng dịch vụ công kèm theo nội dung số sổ BHXH, thông tin này sẽ được hệ thống BHXH Việt Nam kiểm tra và chuyển tờ rời quá trình đóng bảo hiểm của người lao động về Trung tâm Dịch vụ việc làm. Tuy nhiên, kết quả của BHXH Việt Nam không trùng khớp thực tế đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Vì vậy, bị từ chối tiếp nhận hồ sơ mặc dù hồ sơ trên thực tế của họ đầy đủ thủ tục. Ngoài ra, hệ thống BHXH Việt Nam vẫn chưa rà soát kỹ các trường hợp người lao động có nhiều sổ BHXH và từ chối trên hệ thống mà vẫn chuyển kết quả thông tin quá trình tham gia về Trung tâm Dịch vụ việc làm. Đồng thời, nhiều trường hợp chụp ảnh, scan giấy tờ bị mờ, lóa, khiến việc kiểm tra, xác minh thông tin gặp nhiều khó khăn, phải bổ sung thông tin, giấy tờ, mất thời gian chờ đợi giải quyết. Nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, BHXH Hải Phòng, Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố và Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, chú trọng thông tin cụ thể các bước, quy trình thủ tục và các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ. Các đơn vị chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số phục vụ tiếp nhận, giải quyết chế độ cho người lao động, đồng thời, đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tổng hợp, báo cáo các cấp, các ngành liên quan kịp thời giải quyết, xử lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người lao động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.