Đặc sản Hải Phòng “lên ngôi”

01:13 CH 27/01/2025

(HPĐT)- Dịp Tết Nguyên đán cận kề cũng là thời điểm mặt hàng đặc sản vùng miền trở nên nhộn nhịp, không chỉ tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn trở thành điểm nhấn trên thị trường. Theo đó, các sản phẩm đặc sản Hải Phòng cũng đang khẳng định vị thế, trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

 

Các sản phẩm đặc sản của Hải Phòng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn dịp Tết.

 

Đa dạng sản phẩm 

Hơn 1 tháng nay, không khí sản xuất thực phẩm tại Công ty TNHH thực phẩm Sovi (xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy) luôn nhộn nhịp, người lao động tăng ca ngày đêm. Theo giám đốc công ty Lê Việt, các dòng sản phẩm mang hương vị đặc trưng của Hải Phòng như cá mòi kho (đạt OCOP 4 sao), ruốc tôm, pate Cột Đèn đang bán khá chạy, được khách hàng ưa chuộng. Năm nay, đơn vị thay đổi, hoàn thiện về mẫu mã, bao bì, phát triển suất quà Tết phân khúc tầm trung. Mặc dù giá nguyên liệu tăng khoảng 5%, nhưng giá bán vẫn giữ nguyên, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp cũng khai thác, quảng bá trên nhiều nền tảng, nhất là đưa sản phẩm vào siêu thị AEON Mall Hải Phòng Lê Chân, giúp người tiêu dùng nhận diện sản phẩm tốt hơn. Trung bình mỗi ngày, đơn vị xuất bán ra thị trường khoảng 700 suất, ngày cao điểm lên tới vài nghìn suất, sản lượng cũng tăng hơn 30% so với năm trước. 

Tại cơ sở sản xuất rượu Hoàng Quân (xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo) cũng đang cấp tập chuẩn bị rượu đạt OCOP phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2025. Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp nông nghiệp An Hòa Hoàng Thị Gái cho biết, rượu Hoàng Quân là một trong những sản phẩm đầu tiên đạt chuẩn OCOP trên địa bàn thành phố, từ sản phẩm sản xuất thủ công theo phương pháp truyền thống, đến nay, rượu Hoàng Quân được “nâng tầm” thành đặc sản, giá trị tăng gấp 2-3 so với thông thường. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Nghị định của Chính phủ trong việc cấm uống rượu, bia khi lái xe, song lượng rượu tiêu thụ của đơn vị duy trì ổn định. Bên cạnh các thị trường truyền thống, cơ sở tiếp tục quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, đưa mẫu sản phẩm ra nước ngoài, tiếp cận các siêu thị lớn. Đặc biệt chú trọng chất lượng, ủ trong thời gian dài, xử lý độc tố bằng công nghệ hiện đại, tập trung mở rộng vùng nguyên liệu, phát triển mẫu mã, bao bì sản phẩm độc đáo, đẹp mắt để khách hàng tin tưởng lựa chọn, sử dụng. 

Thay vì lựa chọn những món quà xa xỉ nhập khẩu, những năm gần đây, nhiều người có xu hướng tìm mua các loại đặc sản mang nét đặc trưng địa phương, sản phẩm OCOP làm quà biếu, tặng dịp Tết khiến thị trường hàng Tết thêm đa dạng, sôi động. Chị Nguyễn Thị Lan (phường Kênh Dương, quận Lê Chân) cho biết, các sản phẩm có chứng nhận OCOP, nguồn gốc rõ ràng tiếp tục được gia đình lựa chọn. Hiện, nhiều sản vật của Hải Phòng giá thành hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, dân dã, thanh lịch, sang trọng, có thể đem làm quà biếu, dễ sử dụng, phù hợp nhiều đối tượng. Quan trọng hơn, khi mua sản phẩm, tôi đang ủng hộ đặc sản địa phương, quảng bá đến nhiều bạn bè trong và ngoài nước. Các mặt hàng thu hút khách của Hải Phòng phải kể đến như nước mắm Cát Hải, bánh đa cua, cá mòi kho, chả chìa Hạ Lũng, mật ong, gạo ruộng rươi, chả rươi, rượu, pate, gạo nếp cái hoa vàng…

Mở rộng thị trường cho sản vật 

Thời điểm này, các chủ thể sản xuất tích cực chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng đơn hàng và phục vụ thị trường Tết. Bắt nhịp xu hướng của người tiêu dùng, dịp Tết năm nay, các chủ thể sản xuất trên địa bàn thành phố chú trọng tung ra thị trường nhiều giỏ quà, hộp quà “phiên bản Tết” với đa dạng mẫu mã, phong phú sản phẩm, bao bì bắt mắt, kèm tên gọi gợi mở không khí xuân để khách hàng có thêm lựa chọn. Nhiều đơn vị có sản phẩm OCOP kết hợp với nhau thiết kế các hộp, giỏ quà tặng để đáp ứng nhu cầu mua quà Tết của khách hàng. Phần lớn sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu, bán tại các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; các cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý, trung tâm thương mại, siêu thị… Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh phương thức bán hàng qua các sàn thương mại điện tử nhằm tiếp cận nhiều khách hàng. 

Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Ngô Ngọc Khánh cho biết, hiện thành phố có 287 sản phẩm OCOP, trong đó có 37 sản phẩm của 24 HTX tham gia (6 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 31 sản phẩm đạt hạng 3 sao). Vừa qua, Liên minh HTX quyết định công nhận 10 sản phẩm tiêu biểu của HTX thành phố, trong đó có tới 9 sản phẩm tiêu biểu thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống. Trước đó, năm 2024, thành phố có 3 sản phẩm vinh dự được Liên minh HTX Việt Nam tôn vinh và trao giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã và có 10 sản phẩm được thành phố tôn vinh. Điều này thêm khẳng định sự đa dạng, phong phú, chất lượng mang đậm giá trị, bản sắc vùng miền của các sản vật thương hiệu Hải Phòng. Theo đó, Liên minh HTX triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các đơn vị trong việc xúc tiến thương mại, quảng bá, nâng tầm giá trị sản phẩm thông qua các chương trình, hội chợ, Festival… Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cải tiến chất lượng, mẫu mã của các doanh nghiệp, HTX, các sản phẩm sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng cuối năm. Qua đó, giúp người dân có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm phong phú về chủng loại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu dịp Tết. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập