Khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện: Hoàn thiện mạng lưới giao thông, mở rộng không gian phát triển

09:34 CH 10/03/2025

(HPĐT)- Sáng 11-3, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện chính thức được khởi công. Đây là công trình trọng điểm, chiến lược, từng bước hoàn thiện mạng lưới “xương sống” quan trọng của giao thông thành phố theo hướng đồng bộ, hiện đại; kiến tạo không gian phát triển mới, góp phần hiện thực khát vọng vươn lên của Hải Phòng trong Kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

 

Phối cảnh cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray.

 

Công trình trọng điểm, chiến lược 

Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc, cửa chính giao thương xuất, nhập khẩu hàng hóa, kết nối thị trường trong nước và nước ngoài. Sản lượng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng tăng nhanh, năm 2025, dự kiến lên tới 212 triệu tấn. Tuy nhiên, hiện toàn bộ phương tiện container, xe tải ra, vào khu vực cảng biển thành phố đi theo các tuyến đường: Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện ra các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh... tạo áp lực lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thành phố, luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp tục được đầu tư, phát triển, ngày càng “vươn mình ra biển lớn”. Năm 2025, các bến từ số 3 đến số 6, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được đưa vào khai thác, lượng hàng qua cảng sẽ tiếp tục tăng cao. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Nam Đồ Sơn được đầu tư trở thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế… Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu của thành phố. Do đó, yêu cầu đầu tư tuyến đường để phân luồng container, xe tải ra xa trung tâm, giảm áp lực giao thông nội thành, rút ngắn hành trình, thời gian chạy xe từ khu vực cảng biển của thành phố ra đến các tuyến đường khác trở thành đòi hỏi cấp bách. 

Cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến đường vành đai đóng vai trò rất quan trọng, được ví như huyết mạch của nền kinh tế. Do đó, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- đường Bùi Viện là sự cụ thể hóa việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Hải Phòng theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại như định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 16 Đảng bộ thành phố và chủ đề năm 2025 của thành phố là: “Mở rộng không gian kinh tế, đô thị; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù; tăng cường chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”. Đồng thời, dự án góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận: Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng; thúc đẩy hình thành khu đô thị mới dọc 2 bên tuyến đường.

Phát triển bứt phá từ đường vành đai 

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng (chủ đầu tư): Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo- đường Bùi Viện là công trình giao thông nhóm A, cấp đặc biệt. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 11 km được xây dựng trên địa bàn các quận Kiến An, Dương Kinh và Hải An, gồm các hạng mục chính: Xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37 m, mặt đường 8 làn xe, dải phân cách giữa rộng 5 m. Xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68 m, mặt đường 8 làn xe, có dải phân cách giữa 23 m, hè đường hai bên (2x7,5 m). Xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6 m, tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền BxH=(50x9,5) m. Xây dựng cầu vượt nút giao đường Bùi Viện với chiều dài cầu 327,4 m, mặt cắt ngang rộng 25 m gồm 8 nhịp dầm supper-T; tải trọng thiết kế HL93; tĩnh không thông xe dưới cầu: đường Bùi Viện H ≥ 4,75 m; nhánh nối giữa hai đường gom H ≥ 3,5 m. Xây dựng 2 cầu nhánh với chiều dài mỗi cầu nhánh 156,2 m, kết nối với các nhịp được thi công hiện đang để chờ tại nút giao Tân Vũ, chiều rộng cầu 8,25 m, gồm 6 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực. Xây dựng các hạng mục khác trên tuyến như: hè đường, hạ tầng kỹ thuật, thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật... bảo đảm đồng bộ theo quy mô mặt cắt ngang từng đoạn tuyến. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước, cấp nước, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh… khu tái định cư tại quận Dương Kinh với diện tích 12 ha. Tổng mức đầu tư dự án 7.020 tỷ đồng. 

Dự án đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- đường Bùi Viện được đầu tư xây dựng không chỉ là vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, như trục xương sống giúp tách hoạt động giao thông kết nối khu vực cảng biển ra khỏi giao thông nội đô. Toàn bộ hàng hóa từ khu vực cảng biển Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố của miền Bắc và cả nước sẽ được trung chuyển qua đường Vành đai 2 để kết nối với tuyến đường cao tốc và các tuyến quốc lộ. Cùng sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của thành phố tổ chức khởi công dự án, để đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- đường Bùi Viện bảo đảm yêu cầu tiến độ và chất lượng đề ra, các nhà thầu, tư vấn giám sát cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công khoa học, chi tiết, bảo đảm phù hợp, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường. Nỗ lực phấn đấu rút ngắn thời gian thi công để hoàn thành dự án trong năm 2027- sớm 1 năm so với hợp đồng ký kết. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập
{{item.hostname}} {{item.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{item.commentStr}}
Bạn cần đăng nhập để trả lời
{{itemChild.hostname}} {{itemChild.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{itemChild.commentStr}}