Sẵn sàng khai thác bến số 3, 4 tại Lạch Huyện

02:43 CH 20/03/2025

(HPĐT)- Để sẵn sàng tổ chức khánh thành, đưa bến số 3 và số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện vào khai thác trong tháng 4-2025, việc hoàn thiện các hạng mục xây dựng, lắp đặt trang thiết bị khai thác tại bến, đào tạo nguồn nhân lực… được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện. Ông NGÔ TRUNG HIẾU, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế TIL Cảng Hải Phòng (HTIT) có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Hải Phòng cuối tuần chung quanh vấn đề này.

 

Hệ thống trang thiết bị phục vụ hoạt động khai thác bến số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đã sẵn sàng. Ảnh: Lê Dũng

 

- Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công, đầu tư lắp đặt trang thiết bị tại bến số 3 và 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được thực hiện ra sao?

- Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4, thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9-10-2019 do Công ty CP Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công tháng 7- 2022, bao gồm 2 bến chính có chiều dài 750 m, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 160.000 DWT; 1 bến sà lan 150 m, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, công tác thi công xây dựng bến số 3 và số 4 hoàn thành, sẵn sàng việc khánh thành, chính thức đưa vào khai thác trong tháng 4-2025. Với các hạng mục phụ trợ, hoàn thành bãi tiền phương sau cầu cảng 3, cổng phụ cũng như hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện, phòng cháy chữa cháy... tiếp tục được hoàn thiện để sẵn sàng tiếp nhận tàu ra, vào cảng làm hàng từ cuối tháng 3 này.

Để sẵn sàng việc vận hành, khai thác bến cảng nước sâu, hiện đại, việc đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phần mềm vận hành cảng được HTIT xác định là một trong những giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ logistics. Theo đó, hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm quản lý khai thác cảng là phần mềm hiện đại nhất hiện nay. Trang thiết bị, phương tiện phục vụ khai thác tại bến số 3 và số 4, gồm 6 cần trục STS, 24 cần trục RTG, 50 xe ô tô đầu kéo và sơ mi rơ moóc chuyên dụng, 2 xe nâng hàng container 45 tấn, 1 xe nâng hàng container vỏ. Đến nay, các thiết bị cần trục STS, RTG được sản xuất tại Nhật Bản và được phía đối tác vận chuyển, lắp đặt, chuyển giao kỹ thuật vận hành đúng tiến độ yêu cầu, sẵn sàng đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào tháng 4 tới.

Với các gói thầu xe nâng, hiện nay nhà thầu cung cấp (SUNY - Trung Quốc) tập kết xe tại cảng Lạch Huyện và khẩn trương hoàn thiện các thủ tục bàn giao để đưa vào sử dụng từ giữa tháng 3 này. Cùng với đó, 30 xe ô tô đầu kéo và sơ mi rơ moóc (TERBERG - Malaysia) được vận chuyển, bàn giao, đưa vào hoạt động ngay từ ngày đầu tháng 4 tới. 20 chiếc còn lại sẽ được bàn giao trong tháng 10-2025.

 

TIL là một trong những công ty khai thác cảng container lớn nhất và đa dạng nhất về mặt địa lý trên thế giới, với trên 70 cảng tại 31 quốc gia ở 5 châu lục, xếp dỡ hơn 62 triệu TEU/năm. TIL có vị trí chiến lược tại 9 trong số 30 cảng nhộn nhịp nhất thế giới theo sản lượng container, bao gồm: Antwerp, Singapore, Long Beach, Ningbo, Newark, Valencia, Rotterdam, Busan và Los Angeles…

 

- Để khai thác đạt hiệu quả, công suất cao nhất bến số 3 và số 4 tại Lạch Huyện, việc chuẩn bị nhân lực, nguồn hàng rất quan trọng, ông chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Sẵn sàng cho việc khai thác hiệu quả các bến cảng mới, đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa, từ tháng 7- 2024, Cảng Hải Phòng hợp tác với Công ty Terminal Investment Limited (TIL) để hình thành liên doanh Cảng HTIT khai thác 2 bến số 3 và số 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. TIL là công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của MSC - hãng vận tải biển lớn nhất thế giới. Với uy tín và năng lực của 2 đơn vị, hoạt động khai thác bến cảng mới tại Lạch Huyện được đánh giá có nhiều thuận lợi về nguồn hàng cũng như tuyến dịch vụ.

Xác định công tác chuẩn bị nhân lực khai thác, vận hành cảng hiện đại có ý nghĩa rất quan trọng nên toàn bộ quá trình này được HTIT triển khai sớm, bài bản, phù hợp để đáp ứng yêu cao nhất.

Các khoá đào tạo chuyển giao công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng đối với đội ngũ cán bộ, công nhân viên được triển khai đầy đủ, bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Cụ thể, Cảng Hải Phòng phối hợp với Liên danh TSB Hàn Quốc và TSB Việt Nam tổ chức khoá đào tạo “Vận hành sử dụng phần mềm TOS và ePort” cho người sử dụng chính (key user); HTIT triển khai chương trình đào tạo về công tác vận hành hệ thống quản lý khai thác container (TOS) cho người sử dụng trực tiếp (end user) theo mô hình sản xuất mới. Đơn vị khẩn trương hoàn thành các hạng mục xây dựng, tiếp nhận thiết bị phần mềm TOS và thủ tục công bố mở cảng để chính thức bắt đầu khai thác giai đoạn 1. Ngoài ra, phối hợp với Mitsui E&S Machinery (Nhật Bản) tổ chức các lớp đào tạo vận hành phương tiện thiết bị chuyên sâu với đội ngũ nhân viên kỹ thuật và nhân viên vận hành phương tiện, giúp người lao động làm chủ các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, sẵn sàng đón các chuyến tàu cập bến số 3 và số 4 tại cảng nước sâu Lạch Huyện làm hàng.

Trước đó, Công ty CP Cảng Hải Phòng hợp tác với hãng tàu SITC thành lập Công ty cổ phần Smart logistics Hải Phòng với vị trí tại Khu công nghiệp Deep C. Đây được xem như “cánh tay nối dài”, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác tại bến số 3,4; cung cấp cho khách hàng chuỗi dịch vụ logistics toàn diện… Với việc đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ, HTIT chắc chắn khẳng định thương hiệu, tiếp tục thu hút nhiều hãng tàu và khách hàng lớn trong nước và quốc tế đến với cảng nước sâu Lạch Huyện.

 

- Trân trọng cảm ơn ông!

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập