Sức vươn “Phù Đổng”
(HPĐT)- Từ một bến cảng tiêu điều, bị địch phá hoại trước khi rút chạy Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955), sau 70 năm, cảng biển Hải Phòng giờ đây đang vươn mình mạnh mẽ, tiến nhanh ra biển lớn. Bến Sáu Kho ngày nào nay đã đi vào lịch sử, còn đất Cảng trở thành 1 trong 34 cảng biển lớn nhất thế giới năm 2024.
Từ bến Sáu Kho xưa…
Xuân này, với ông Cao Tiến Thụ, nguyên Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng, niềm vui, sự phấn khởi nhân lên nhiều lần khi bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư đang hoàn thiện lắp đặt các thiết bị để đưa vào khai thác, đón những con tàu lớn nhất thế giới cập bến làm hàng. Không vui sao được khi cách đây hơn 20 năm, luồng tàu biển vào cảng Hải Phòng trở thành vấn đề bàn luận với nhiều ý kiến khác nhau.
“Ngày ấy, luồng Nam Triệu sa bồi nhanh, độ sâu giảm trong khi hãng vận tải liên tục tăng kích thước, trọng tải tàu chở hàng. Cuối thập niên 90 của thế kỷ 20, có những năm, khối lượng sa bồi luồng Nam Triệu cần nạo vét cao hơn sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng. Ngày ấy, có ý kiến đề xuất, thay vì tính toán phương án nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng hằng năm, nên xây dựng cảng nước sâu ở tỉnh Quảng Ninh. Một số người ví von: Không được nạo vét, cảng Hải Phòng sẽ trở thành phố Hiến thứ 2. Với quyết tâm giữ thương hiệu “cửa chính ra biển” của miền Bắc, lãnh đạo thành phố và Cảng Hải Phòng kiên trì đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông- Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đồng ý thực hiện duy tu, nạo vét và đưa vào khai thác luồng hàng hải Lạch Huyện năm 2005. Đây là quyết định có ý nghĩa to lớn, tác động lâu dài đối với sự phát triển cảng biển Hải Phòng tới hôm nay và cả mai sau”- ông Cao Tiến Thụ nhớ lại.
Năm 2024, cảng Hải Phòng tròn 150 năm có tên trên bản đồ hàng hải quốc tế và luôn giữ vị trí hàng đầu trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Từ bến Sáu Kho xưa, hệ thống cảng biển thành phố hôm nay có 5 khu bến chính, với 52 cảng cùng 98 cầu bến với chiều dài hơn 14 km. Nổi bật, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu container lên tới trên 200.000 DWT.
… đến cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn
Sản lượng hàng hóa container qua cảng tăng nhanh và xu hướng các hãng tàu tiếp tục đầu tư các tàu container cỡ lớn tăng sức chở trên các tuyến liên lục địa đòi hỏi các hãng tàu tìm cảng biển lớn, cảng sâu có quy mô phù hợp. Đón đầu xu hướng, năm 2025, cảng biển Hải Phòng chính thức đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ khi bước vào kỷ nguyên vươn ra biển lớn, hoạt động thêm nhộn nhịp khi các bến số 3, 4, 5, 6 chính thức khai thác. Đây là các bến có đủ độ sâu, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, đủ sức đón những con tàu chở container lớn nhất thế giới cập bến. Từ Lạch Huyện, tuyến dịch vụ đi trực tiếp Hoa Kỳ, châu Âu, Bắc Mỹ vào làm hàng mà không cần trung chuyển tại các cảng ở Trung Quốc, Singapore, Malaysia…
Tiếp đó, các bến số 7, 8 tiếp tục được khởi công xây dựng; rồi đến cảng Nam Đồ Sơn, sẽ đưa cảng biển Hải Phòng không ngừng vươn xa, lên tầm cao mới, định vị vững chắc trên bản đồ hàng hải thế giới trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn trong khu vực. Từ đây, các công ty dịch vụ hàng hải, vận tải, logistics, ngân hàng, bảo hiểm lớn trong và ngoài nước tấp nập về thành phố Cảng để lập văn phòng, trụ sở, thúc đẩy hình thành trung tâm tài chính.
Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh phấn khởi thông tin: Trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo thành phố tại hội nghị trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án trong khu kinh tế, khu công nghiệp diễn ra ngày 14-11-2024, Cảng Hải Phòng có 2 dự án liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, Công ty Terminal Investment Limited (TIL) thuộc Tập đoàn MSC (hãng tàu biển lớn nhất thế giới) đầu tư 156 triệu USD để hợp tác khai thác bến số 3, 4 tại Lạch Huyện. Dự án với Công ty TNHH SITC Logistics (HK) thành lập Công ty TNHH Smart Logistics Service (Hải Phòng) kinh doanh, khai thác kho bãi và dịch vụ hậu cần với diện tích 100.000 m2 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Việc các nhà đầu tư là hãng tàu lớn trên thế giới, doanh nghiệp logistics uy tín chứng tỏ sức hấp dẫn của cảng biển Hải Phòng.
Sẵn sàng đón siêu tàu an toàn, từ đó tăng sức cạnh tranh và khẳng định thương hiệu cảng biển Hải Phòng trên bản đồ hàng hải thế giới, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi tự tin cho biết: Cảng vụ chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng cùng doanh nghiệp khai thác hiệu quả bến mới tại Lạch Huyện. Các phương án, kịch bản điều hành giao thông bảo đảm an toàn hàng hải được xây dựng chi tiết, khoa học. Các thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất, nhân lực có trình độ chuyên môn tốt nhất, kinh nghiệm dày nhất và bản lĩnh nghề nghiệp vững nhất được bổ sung đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tại Cát Hải, để bảo đảm an toàn mỗi chuyến tàu.