Trước 23-4, Hải Phòng dự kiến hoàn thành lấy ý kiến cử tri về đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp
(HPĐT)- Nhằm thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến Nhân dân về chủ trương và sự cần thiết sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 95 về tổ chức lấy ý kiến cử tri và tổ chức HĐND các cấp thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo đó, UBND thành phố tổ chức lấy ý kiến là các hộ dân sinh sống trên địa bàn thành phố đối với Đề án sáp nhập tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng, gồm: phương án sáp nhập tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng, tên gọi của thành phố mới sau sắp xếp, trụ sở hành chính thành phố sau sắp xếp và các nội dung khác của Đề án có liên quan (nếu có). Đối với Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng (đối với các nội dung liên quan đến địa phương), gồm: phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tên gọi của đơn vị cơ sở (xã, phường, đặc khu) sau sắp xếp, trụ sở của đơn vị cơ sở hình thành sau sắp xếp và các nội dung khác của Đề án có liên quan (nếu có).

Việc lấy ý kiến cử tri bằng hình thức phát phiếu lấy ý kiến cử tri đại diện của từng hộ gia đình theo khu vực từng thôn, tổ dân phố trên địa bàn cấp xã. Dự kiến, nhiệm vụ này hoàn thành trước ngày 16-4 và tổng hợp, báo cáo UBND thành phố (qua Sở Nội vụ) kết quả lấy ý kiến cử tri trong ngày 22-4. Các tài liệu phục vụ lấy ý kiến cử tri được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố và UBND cấp huyện khi hoàn thiện, thống nhất. Đồng thời, niêm yết tại trụ sở UBND cấp huyện, cấp xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và được tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, tại các cuộc họp thôn, khu dân cư trong thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri.

Sau khi có kết quả lấy ý kiến cử tri sẽ tổ chức kỳ họp HĐND các cấp để xem xét, ban hành nghị quyết thông qua chủ trương sáp nhập tỉnh Hải Dương với thành phố Hải Phòng; nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. UBND thành phố yêu cầu các địa phương xác định đúng phạm vi, diện chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp đơn vị hành chính; tổ chức lấy ý kiến cử tri phù hợp với đặc điểm dân cư, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, dân chủ và đúng quy định pháp luật.