“Điểm sáng” trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch
(HPĐT)- Luật Hộ tịch được Quốc hội thông qua ngày 20-11-2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1- 2016. Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được coi là điểm đột phá nổi bật trong kết quả triển khai thực hiện Luật Hộ tịch tại thành phố Hải Phòng, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thành phố Hải Phòng là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh, phối hợp với Cơ sở dữ diệu quốc gia về dân cư - Bộ Công an cấp số định danh cho trẻ em dưới 14 tuổi từ ngày 1-1-2016, qua đó giúp việc đăng ký hộ tịch được thực hiện nhanh chóng, chính xác, rút ngắn thời gian tra cứu, hạn chế những sai sót, tạo thuận lợi tối đa cho công dân.
Xác định đúng tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, tháng 3-2017, Sở Tư pháp chủ động đề xuất với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) triển khai thực hiện ứng dụng Phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung thuộc Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp đối với các việc hộ tịch. Hải Phòng cũng là một trong 10 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước thực hiện đăng ký tất cả các việc về hộ tịch trên Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch.
Tháng 3-2020, Sở Tư pháp và Bảo hiểm xã hội thành phố thông qua Quy chế phối hợp số 428/QCPH-STP-BHXH và thực hiện thành công việc chia sẻ, kết nối liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo đó, việc liên thông thủ tục hành chính (TTHC): Đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử; hồ sơ, trình tự, thủ tục được đơn giản hoá, thời hạn giải quyết rút ngắn, tạo thuận lợi rất lớn cho công dân cũng như các cơ quan nhà nước trực tiếp thực hiện TTHC. Đây là bước tiến lớn trong công tác hộ tịch và bảo hiểm; làm tiền đề cho ngành Tư pháp đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo quy định của Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 và Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 9-4-2020 quy định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của các cơ quan quản lý nhà nước; đăng ký hộ tịch trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp.
Hiện nay, thành phố Hải Phòng thực hiện việc kết nối thành công Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch với Hệ thống “một cửa” điện tử, dịch vụ công trực tuyến thành phố; tích hợp một số TTHC lĩnh vực hộ tịch lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lợi rất lớn, đáp ứng yêu cầu đăng ký hộ tịch của người dân trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay.
Năm 2020, UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa sổ hộ tịch lịch sử của thành phố Hải Phòng và giao Sở Tư pháp là chủ đầu tư dự án. Hiện Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan hoàn thiện Đề án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện theo lộ trình, bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành việc số hóa, xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trong phạm vi thành phố, tích hợp vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc. Đây chính là kho dữ liệu gốc để kết nối, chia sẻ cung cấp đồng bộ, thống nhất và chính xác dữ liệu hộ tịch của cá nhân; phục vụ tốt nhất nhu cầu khai thác, sử dụng của người dân và cơ quan nhà nước trong việc hoạch định chính sách, chiến lược phát triển kinh tế, an sinh xã hội của thành phố./.