Tái diễn tình trạng ô tô chở hàng cồng kềnh

03:58 CH 28/03/2025

(HPĐT)- Dù mức xử phạt đối với hành vi chở hàng cồng kềnh, chằng buộc hàng hóa không đúng quy định được nâng lên theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, nhưng gần đây, chuyên mục Qua đường dây nóng của Trung tâm Báo chí và truyền thông thành phố nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc tái diễn tình trạng ô tô tải, ô tô đầu kéo chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

 

Hiện trường vụ việc cuộn thép rơi trên đường Đặng Kinh sáng 16-3-2025.

 

Mức phạt tăng, vi phạm vẫn nhiều 

Từ 1-1-2025, theo quy định tại điểm đ, khoản 8, điều 21 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, việc điều khiển ô tô chở hàng hóa mà không chằng buộc cẩn thận đúng quy định, gây mất an toàn giao thông sẽ bị phạt từ 8 triệu đến 12 triệu đồng. Mức phạt này cao 10 lần so với quy định cũ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Nếu hàng hóa được vận chuyển là máy móc thiết bị, hàng dạng trụ, mức phạt từ 18 triệu đến 22 triệu đồng. Ngoài ra, theo quy định tại điểm d, khoản 13, điều 21 của Nghị định này, người vi phạm còn bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe. 

Mặc dù các quy định xử phạt đã được điều chỉnh tăng lên nhiều so với trước đây, nhưng thực tế cho thấy, vi phạm về chở hàng cồng kềnh chưa giảm. Anh Vũ Văn Ngọc, khu dân cư An Trang, phường An Đồng (quận An Dương) cho biết, dọc các tuyến đường vành đai của thành phố như Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân), Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường tỉnh 356 (quận Hải An), Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền), đường tỉnh 353 (quận Dương Kinh) thường xuyên xuất hiện những ô tô đầu kéo, xe tải chằng buộc hàng hóa không cẩn thận. Từ những tấm tôn, thép cuộn tới cuộn cáp điện, ống cao su, cọc tre..., bất kể loại hàng hóa nào cũng có thể bung tuột trong quá trình vận chuyển do chằng buộc không kỹ càng. 

Theo ghi nhận của lực lượng cảnh sát giao thông thành phố, vị trí xảy ra sự cố thường ở gần các nút giao ngã ba, ngã tư, nơi mặt đường có bố trí các gờ giảm tốc. Phương tiện chạy nhanh, gặp mặt đường gồ ghề, không kịp giảm tốc dẫn tới hàng hóa xô vào nhau gây đứt cáp chằng buộc. Một số vụ tai nạn xảy ra khi hàng hóa rơi xuống đường hoặc hàng lại vọt qua cả nóc ca-bin lái. Mới đây nhất, vào sáng 16-3, một ô tô đầu kéo di chuyển từ đường Đặng Kinh về đường Bùi Viện (quận Hải An) bị rơi 3 cuộn thép lá xuống lòng đường do di chuyển nhanh, cua gấp. May mắn là những cuộn tôn này sau khi rơi xuống lại văng lên vỉa hè, không va chạm với bất kỳ phương tiện nào lưu thông vào thời điểm đó. Trước đó 1 ngày, tại khu vực ngã tư Metro thuộc địa bàn quận Hồng Bằng cũng xảy ra vụ việc tương tự khi xe ô tô đầu kéo trong quá trình chuyển hướng từ đường Tôn Đức Thắng về Quốc lộ 5 bị rơi hai cuộn thép trên rơ-moóc phía sau xuống dưới lòng đường. Vụ việc may mắn không gây ra thương vong nhưng cũng làm ùn tắc giao thông toàn tuyến trong thời gian dài.

Lựa chọn thiết bị giá đỡ hàng chuyên dụng 

Thực tế, để các quy định xử phạt liên quan đến lỗi chằng buộc hàng hóa được thực thi nghiêm túc, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành Thông tư 39/2024/TT-BGTVT quy định cụ thể danh mục các thiết bị thường dùng để gia cố, chằng buộc hàng hóa. Các thiết bị này được chia thành 4 nhóm, gồm thiết bị chêm, chằng buộc, máng và khung chữ H. Trong đó, máng và khung chữ H là những thiết bị an toàn nhất để cố định hàng hóa, tuy nhiên các đơn vị vận tải thường lại viện cớ những thiết bị này có giá thành cao nên thường chỉ lựa chọn cách chêm bằng các khối gỗ hoặc buộc dây cáp. Tuy nhiên, nếu để xảy ra tai nạn giao thông, hành vi chở hàng hóa không chằng buộc cẩn thận có thể bị phạt tiền lên tới 35 triệu đồng theo quy định tại khoản 10, điều 21, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, thậm chí nếu gây ra tai nạn nghiêm trọng, người điều khiển phương tiện còn có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại thực tế gây ra. Do đó, Trung tá Vũ Trường Linh, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông An Hưng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết: Cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý các lỗi chằng buộc hàng hóa không cẩn thận, đơn vị chủ động tuyên truyền, khuyến cáo các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải lựa chọn loại giá đỡ hàng chuyên dụng để hạn chế sự cố trôi, trượt hàng hóa trong quá trình lưu thông.

 Có thể thấy mặc dù các quy định xử phạt đối với lỗi trên khá rõ ràng nhưng thực tế, hầu hết lái xe chỉ là người làm thuê, không thể tự quyết định được việc sắp xếp hàng hoá như thế nào. Anh Nguyễn Văn Long, quản trị viên diễn đàn Tin tức giao thông Hải Phòng trên nền tảng Facebook cho rằng, các quy định pháp luật cần làm rõ cả trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc sắp xếp, chằng buộc hàng hóa trước khi xe khởi hành. Trên cơ sở đó có thêm các quy định xử phạt tương ứng để ngăn chặn hiệu quả những xe chở hàng cồng kềnh cố tình lưu thông. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập