Cẩn trọng với trào lưu hộp mù Baby Three
(HPĐT)- Sau cơn sốt xé túi mù, nhiều bạn trẻ lại quay cuồng với trào lưu hộp mù Baby Three, với giá giao động từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Gần đây, chuyên mục “Qua đường dây nóng” của Báo Hải Phòng nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc bày tỏ lo lắng về việc chi tiêu bừa bãi của giới trẻ trước trào lưu này.
Phát sốt vì “hộp mù”
Chị Nguyễn Thị Hoàng Trang, ở ngõ 132 Phương Lưu, phường Đông Hải 1 (quận Hải An) cho biết: Con gái chị kể, ở lớp, bạn nào cũng có thú nhồi bông Baby Three, do con chưa có nên nằng nặc đòi mẹ mua. Cuối tuần vừa rồi, chị Trang dẫn con tới Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân tìm mua ở cửa hàng sách Fahasa, nhưng nhân viên báo hết sản phẩm thú nhồi bông Baby Three phiên bản Mèo thần tài mà con gái chị thích. Chị Trang đành đặt mua qua mạng xã hội Facebook để tặng con, với giá gần 300 nghìn đồng, nhưng chị vẫn băn khoăn không hiểu sản phẩm có gì hấp dẫn con trẻ như vậy.
Cũng đau đầu vì con đòi mua thú nhồi bông, chị Nguyễn Thị Linh, ở ngõ 43 đường Lý Hồng Nhật, phường Cát Bi (quận Hải An) lên sàn thương mại shopee đặt mua sản phẩm. Theo chị Linh, thú nhồi bông Baby Three có nhiều phiên bản, như Mèo thần tài, Thỏ thị trấn, V3, 12 con giáp, hải sản (động vật biển), Migo, Lilla… Với mỗi phiên bản lại có các biến thể, như mắt rưng, mắt nước, mắt dora, mắt xoay 360 độ, mắt lé, các màu trắng, đen, đỏ, vàng, nâu… Ngoài ra, mỗi seri hộp mù đều có các phiên bản giới hạn với nhân vật hiếm (phiên bản secret) làm gia tăng sức hấp dẫn của sản phẩm đối với người tiêu dùng trẻ. Giá sản phẩm khá cao, bình quân rơi vào mức hơn 300 nghìn đồng/hộp 1 sản phẩm thú nhồi bông. Mỗi phiên bản thú nhồi bông Baby Three lại có nhiều sản phẩm, nên nếu sưu tập đủ bộ, người chơi phải bỏ ra hàng triệu đồng là chuyện bình thường.
Hiện, các sản phẩm hộp mù thú nhồi bông Baby Three tại các cửa hàng khá đắt hàng, tập trung vào một số phiên bản chính, như: Mèo thần tài, Thỏ thị trấn, hải sản (động vật biển)…. Những sản phẩm ăn khách này có giá khá cao khoảng 400 nghìn đến 500 nghìn đồng đến hàng triệu đồng. Với những phiên bản ít ăn khách hơn, giá sản phẩm cũng lên tới hơn 200 nghìn đến hơn 300 nghìn/con. Dù giá cao như vậy nhưng sản phẩm này thường xuyên trong tình trạng cháy hàng vì lượng khách mua rất đông.
Tránh chi tiêu quá mức
Theo chia sẻ của một nhân viên bán hàng tại cửa hàng sách Fahasa tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân, thú nhồi bông Baby Three thu hút các bạn trẻ bởi sự bất ngờ do người mua sẽ không biết mình nhận được sản phẩm nào trong seri các sản phẩm của cùng phiên bản. Ví dụ, cùng mua thú nhồi bông Baby Three phiên bản Mèo thần tài, nhưng khi bóc hộp mù, người mua có thể nhận được chú mèo trắng mắt dora hoặc chú mèo tam thể mắt lé hay chú mèo màu xám ghi mắt rưng hoặc mắt 360 độ. Chính những điểm khác biệt này làm nên tính cá nhân hóa của sản phẩm và tạo sự hấp dẫn đối với người mua. Với những sản phẩm thú nhồi bông đắt tiền, ngoài màu sắc, hình dáng độc đáo, sản phẩm còn có mùi thơm hấp dẫn người mua. Không chỉ mua một vài con thú nhồi bông, nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để sưu tập cả bộ của phiên bản thú nhồi bông Baby Three yêu thích và sau một thời gian chơi chán thì thanh lý lại sản phẩm. Điều này tạo nên thị trường mua bán thú nhồi bông Baby Three nhộn nhịp trên nhiều nền tảng mạng xã hội như facebook, Zalo, TikTok…
Theo chuyên gia tâm lý Đoàn Minh Tỵ, điều làm nên cơn sốt thú nhồi bông Baby Three nằm ở cơ chế thao túng tâm lý dựa trên sự hồi hộp khi bán sản phẩm ở dạng hộp mù “blind box” để đánh vào tâm lý tò mò của người mua, bỏ tiền ra mua sản phẩm nhưng không biết mình sẽ nhận được phiên bản nào. Cơ chế này tạo ra hội chứng sợ bỏ lỡ, thúc giục người chơi liên tục đặt mua các sản phẩm để thỏa mãn sự tò mò và mong ước sở hữu đầy đủ bộ sưu tập sản phẩm. Điều này vô tình hình thành thói quen chi tiêu không kiểm soát, chỉ để thỏa mãn cơn tò mò và mong muốn sở hữu sản phẩm mà không cần biết, mình có thực sự cần hoặc thích sản phẩm đó hay không. Trước tình trạng trên, chuyên gia tâm lý Đoàn Minh Tỵ khuyên các bậc cha mẹ cần trò chuyện, hướng dẫn trẻ hiểu rõ bản chất của trào lưu này, đồng thời giải thích, phân tích để trẻ biết đưa ra giới hạn đối với việc thỏa mãn nhu cầu, sở thích của bản thân. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nhân cơ hội này dạy con về tư duy phản biện, biết đặt câu hỏi về việc mình có thực sự muốn sở hữu thú nhồi bông Baby Three hay đơn giản chỉ là đua bạn đua bè trước khi đề nghị bố mẹ mua cho. Và các bậc cha mẹ cũng cần lựa chọn những sản phẩm có giá cả, chất lượng phù hợp nếu quyết định mua cho con mình, tránh lãng phí không cần thiết đối với xu hướng này.