“Điểm đến xanh” của du khách
(HPĐT)- Dù chịu ảnh hưởng nặng nề do siêu bão Yagi, du lịch Hải Phòng vượt khó về đích khi thu hút hơn 9,15 triệu lượt khách trong năm 2024, trong đó phần lớn tập trung tại các khu du lịch biển, đảo của thành phố. Kết quả này tạo niềm tin vững chắc để du lịch Hải Phòng lần đầu cán mốc đón 10 triệu lượt du khách trong năm cuối nhiệm kỳ 2020-2025, đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Du lịch biển đảo vượt bão về đích
Năm 2024, Đồ Sơn đón lượng khách du lịch cao nhất từ trước tới nay, với hơn 4,3 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 1,3 triệu lượt so với năm 2023. Với sự đầu tư của các doanh nghiệp lớn cùng định hướng của cơ quan quản lý Nhà nước, hạ tầng du lịch của Đồ Sơn thay đổi đáng kể. Điểm nhấn là những sản phẩm du lịch mới, đa dạng và hút khách. Đặc biệt, các hạng mục lớn của Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng như khách sạn 5 sao, bãi tắm nhân tạo, công viên chủ đề... chính thức đi vào hoạt động, trở thành điểm đến yêu thích của du khách, nhất là trong dịp hè 2024. Hình ảnh những điểm du lịch nườm nượp du khách, xe cộ tấp nập trên các tuyến đường chính, bầu không khí sôi động mỗi dịp cuối tuần trong năm 2024 là dấu hiệu cho thấy du lịch Đồ Sơn trên đà phát triển tích cực.
Cùng với Đồ Sơn, Cát Bà - trọng điểm du lịch khác của thành phố - cũng khai thác tốt giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà để nhanh chóng vượt qua những khó khăn, thiệt hại do cơn bão số 3 “về đích” khi đón 3,6 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đến với Cát Bà lần đầu cán mốc hơn 1 triệu lượt, tăng 90% so với năm 2023. Đặc biệt, năm 2024, Tập đoàn Sun Group khởi công Dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại vịnh trung tâm Cát Bà với tổng mức đầu tư hơn 12,7 nghìn tỷ đồng. Dự án ngay sát trung tâm thị trấn Cát Bà được quy hoạch xây dựng dựa trên ý tưởng đưa Cát Bà thành “tiểu Maldives của châu Á”, không gian giải trí quy mô, chất lượng và đẳng cấp. Điểm nhấn nổi bật của dự án là quảng trường trung tâm, bãi tắm nhân tạo công cộng đạt tiêu chuẩn quốc tế, các tuyến phố đi bộ cùng chuỗi dịch vụ sôi động 2 bên. Bên cạnh đó, Khu vực dự án gồm một bến thủy nội địa quy mô, giúp du khách dễ dàng tiếp cận bằng đường biển từ thành phố Hải Phòng hay nhà ga cáp treo Cát Hải. Với mục tiêu đưa Cát Bà thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên trong cả nước, trong tương lai gần, toàn bộ cư dân trên đảo cũng như khách du lịch sẽ sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường như cáp treo, xe điện, xe đạp… Đây là một trong những dự án du lịch tiên phong của Việt Nam hướng tới không khí thải carbon và dành nhiều diện tích cho cộng đồng.
Phát huy loại hình Foodtour, Hải Phòng City Tour khai thác giá trị kiến trúc, văn hóa ẩm thực khu vực đô thị lõi và mở rộng liên kết phát triển du lịch đường sông gắn với lịch sử phát triển lâu đời của Cảng Hải Phòng. Phát triển du lịch đồng thời trên cả thị trường khách nội địa và quốc tế. Ưu tiên thu hút đầu tư và nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng du lịch. Tăng cường liên kết ngành nhằm xây dựng chuỗi dịch vụ liên vùng
Gia tăng trải nghiệm du lịch
Di sản Sự bùng nổ mạnh mẽ của 2 trọng điểm du lịch Đồ Sơn và Cát Bà góp phần quan trọng giúp du lịch Hải Phòng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đón khách du lịch năm 2024. Tiếp đà bứt phá mạnh mẽ, năm 2025, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón hơn 10 triệu lượt du khách. Trong đó, tăng lượng du khách quốc tế, kéo dài thời gian lưu trú cũng như tăng mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành và các địa phương tích cực xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện. Theo đó, bảo đảm định hướng phát triển cơ cấu sản phẩm du lịch theo hướng thu hút đầu tư các loại hình du lịch biển đảo: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, coi đây là loại hình chủ đạo, dẫn dắt và hỗ trợ phát triển các loại hình du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch nông thôn.
Phó giám đốc Sở Du lịch Vũ Huy Thưởng cho biết, quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới cũng đặt ra những yêu cầu trong phát triển thương hiệu du lịch Cát Bà. Năm 2025, ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh thực hiện mục tiêu xây dựng Cát Bà trở thành “Điểm đến xanh với nhiều trải nghiệm mới”. Trong đó, ngành tập trung xây dựng, quản lý quy hoạch phát triển đảo Cát Bà trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc phát triển bền vững, lấy mục tiêu phát triển xanh. Áp dụng các mô hình tăng trưởng xanh, mô hình kinh tế tuần hoàn để định hướng quá trình đầu tư phát triển các khu, điểm, cơ sở dịch vụ du lịch theo hướng mở rộng không gian, dư địa phát triển về phía biển, tại những khu vực được cho phép. Nghiên cứu việc sử dụng phương tiện giao thông, phương tiện vận chuyển hàng hóa chạy bằng năng lượng sạch, an toàn và thân thiện môi trường. Xây dựng hệ sinh thái đồng bộ các sản phẩm phục vụ cho du lịch với trải nghiệm xanh hướng về thiên nhiên và bảo vệ môi trường theo Bộ tiêu chí du lịch xanh. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới chuỗi các sản phẩm du lịch cao cấp nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, du lịch golf, du lịch sinh thái biển gắn với hoạt động học tập, bảo vệ tài nguyên môi trường. Đồng thời, tiếp tục quảng bá hình ảnh và định vị thương hiệu “Điểm đến xanh” cho Cát Bà qua các kênh truyền thông hiện đại; qua hệ thống sự kiện quy mô lớn... Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu thể hiện sự nhất quán và đồng bộ từ logo, slogan, bộ ấn phẩm, vật phẩm, phong cách thiết kế, chiến dịch maketing…gắn với thương hiệu di sản xanh và điểm đến thân thiện. Việc hợp tác với các đối tác lữ hành, tổ chức du lịch quốc tế và các điểm đến xanh trên thế giới được tăng cường nhằm trao đổi kinh nghiệm và phát triển các chương trình lâu dài. Đề cao trách nhiệm cộng đồng trong việc chung tay gìn giữ, tôn trọng tài nguyên, bảo vệ môi trường. Khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch. Công nghệ thông minh trong quản lý, bảo vệ và khai thác giá trị di sản và phát triển du lịch số cũng sẽ được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. Đồng thời có phương án phát triển dịch vụ du lịch phù hợp với khả năng chịu tải của tài nguyên để giảm thiểu tối đa những tác động từ hoạt động du lịch đến vùng di sản.