Ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng nghiêm túc, quyết liệt trong thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm
(HPĐT)- Chiều 5-3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT làm trưởng đoàn, làm việc với Sở GD-ĐT về việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao công tác tổ chức quán triệt và triển khai tại Hải Phòng trong thực hiện Thông tư 29. Đồng chí nhấn mạnh: dạy thêm, học thêm là hoạt động giáo dục liên quan đến hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, học sinh, là nhu cầu có thực. Tuy vậy, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với lợi ích của học sinh, không được ép buộc hay có bất cứ hình thức nào để ép buộc. Quan điểm của Bộ GD-ĐT không cấm hoạt động dạy thêm, học thêm mà chỉ cấm những điều vi phạm về quy định dạy thêm, học thêm; không đúng quy định. Sở GD-ĐT thành phố, các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên phải nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên, không tìm cách bao biện để việc triển khai Thông tư 29 nghiêm túc, quyết liệt theo tinh thần “5 không” (không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm) và “4 đề cao” (đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội).
Để thực hiện tốt tinh thần trên, đồng chí đề nghị ngành GD-ĐT Hải Phòng triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội, phân tích hệ lụy của dạy thêm làm ảnh hưởng đến năng lực, phẩm chất của học sinh, nhất là năng lực tự học của cả thế hệ học sinh. Ngành GD-ĐT Hải Phòng cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; làm tốt công tác thi đua khen thưởng; nâng cao đời sống vật chất tinh thần nhà giáo; đề cao, khích lệ tinh thần tự tôn, tự trọng giáo viên; đồng thời tích cực phối hợp các cơ quan chức năng trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra. Các giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, kiểm tra, đánh giá, phải bảo đảm chất lượng giờ học chính khoá, rèn kỹ năng tự học, tự nghiên cứu. Đồng chí tin tưởng ngành Giáo dục Hải Phòng sẽ làm tốt công tác chuyển đổi từ dạy học truyền thụ kiến thức sang phát huy năng lực, phẩm chất người học theo đúng mục tiêu Chương trình GDPT 2018.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, triển khai thực hiện Thông tư 29, Sở đã tổ chức các cuộc họp quán triệt, ban hành công văn chỉ đạo thực hiện yêu cầu các đơn vị giáo dục phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm những quy định về dạy thêm, học thêm. Sở tham mưu UBND thành phố ban hành quy định về dạy thêm học thêm của địa phương; thành lập 3 đoàn kiểm tra tại các cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và công tác phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra đột xuất việc dạy thêm, học thêm.
Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT trao đổi, giải đáp nhiều vấn đề vướng mắc của các nhà trường, phòng GD-ĐT quận, huyện khi triển khai Thông tư 29 sau gần 1 tháng thực hiện. Đoàn cũng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị để tổng hợp, báo cáo Bộ GD-ĐT có những hướng dẫn phù hợp.