Ngành giáo dục và đào tạo quận Hồng Bàng: Hướng tới trường học an toàn, hạnh phúc
(HPĐT)- Lan tỏa giá trị yêu thương, xây dựng môi trường học tập an toàn, đổi mới phương pháp dạy và học, lắng nghe, đồng hành và chia sẻ; đây là nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng chú trọng thực hiện, để hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc.
Học sinh và gia đình hồ hởi đón nhận
Học sinh tự tin, hào hứng thuyết trình, giới thiệu các sản phẩm âm thanh do mình nghiên cứu, thực hiện, gồm sáo, chuông gió, đàn bầu, trống, nhạc cốc tại tiết học minh họa môn Khoa học với chủ đề “Âm thanh trong cuộc sống” của học sinh Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng. Đây là tiết học chuyên đề “Giáo dục trường học hạnh phúc thông qua giáo dục STEM”. Ở tiết học này, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, cung cấp nguồn tài nguyên và gợi mở các câu hỏi giúp trẻ suy nghĩ. Trẻ được khuyến khích thể hiện ý kiến, cảm nhận cá nhân và tự tìm tòi cách giải quyết vấn đề. Mô hình trường học hạnh phúc được nhiều trường của quận Hồng Bàng thực hiện và được cả học sinh và cha mẹ học sinh đón nhận. Bé Lại Tường Vi, học sinh lớp 5A3, Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương kể: Ở trường con được học tập nhiều điều hay, bổ ích về những kiến thức trong cuộc sống, do đó đối với con, mỗi ngày đến trường là ngày vui, hạnh phúc. Chị Lưu Minh Dư, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương cho biết, các thầy, cô giáo tâm huyết, yêu thương học sinh đồng thời phối hợp giáo dục, rèn luyện các con, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống. Những tâm tư, nguyện vọng của giáo viên cũng được chia sẻ rất gần gũi, qua đó giúp cha mẹ học sinh hiểu, cùng phối hợp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.
Từ năm học 2019-2020, Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động nhằm xây dựng thành công mô hình này. Nhà trường yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiên cứu các tiêu chí của trường học hạnh phúc. Căn cứ vào điều kiện thực tế, nhà trường lựa chọn 1-2 tiêu chí cốt lõi tập trung thực hiện trong từng năm học. Ngoài Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương, từ năm học 2020-2021 cho đến nay, Trường THCS Ngô Gia Tự thực hiện hiệu quả nội dung xây dựng mô hình trường học hạnh phúc. Ban giám hiệu trường luôn kết hợp giáo dục đạo đức, kĩ năng sống qua việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế. Thầy cô thường xuyên tổ chức các hoạt động vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn để học sinh được trải nghiệm, được thực hành. Ví dụ học môn ngữ văn được đóng vai nhân vật; học môn khoa học tự nhiên, công nghệ biết tạo ra kẹo ngọt hoặc nước hoa; biết trồng nấm, ủ men... Giáo viên không lặp lại mình ở các tiết dạy khác nhau để học sinh luôn cảm thấy mới mẻ, hứng thú với các tiết học mỗi ngày; thành lập và duy trì các “Nhóm nhà giáo cùng phát triển” ngay từ các tổ chuyên môn để hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Gắn mô hình với đổi mới phương pháp dạy, học
Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng Nguyễn Thị Vân Anh, giáo dục không chỉ nằm ở việc truyền đạt kiến thức mà còn ở việc nuôi dưỡng các em trở thành những công dân hạnh phúc. Lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” được triển khai thí điểm ở quận Hồng Bàng từ năm học 2019-2020, mô hình nhanh chóng nhân rộng nhằm lan tỏa những giá trị an toàn, yêu thương và tôn trọng. "Trường học hạnh phúc" không đơn thuần chỉ là nơi học sinh vui vẻ, mà còn là nơi mọi thành viên đều cảm thấy an toàn, được lắng nghe, tôn trọng và được phát triển toàn diện. Thầy, cô giáo không chỉ là những người truyền đạt kiến thức, mà còn là những người truyền cảm hứng, tạo động lực, đồng hành học sinh. Cha mẹ là những người bạn đồng hành nhà trường, góp phần tạo môi trường giáo dục thống nhất, bền vững. Nhiều trường học trong quận đạt kết quả đáng ghi nhận trong hành trình xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Trong những năm học tiếp theo, ngành Giáo dục quận tiếp tục gắn xây dựng môi trường hạnh phúc với việc đổi mới phương pháp quản lý, dạy và học.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương thông tin, nhà trường tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng khích lệ, động viên giáo viên kịp thời trong công tác giảng dạy, từ đó, giáo viên tiếp tục khích lệ, động viên học sinh trong học tập. Bên cạnh sự tương tác tích cực giữa giáo viên và học sinh, nhà trường khuyến khích, động viên giáo viên tích cực, chủ động đổi mới, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chú trọng hiệu quả thực chất, không chạy theo thành tích. Từ đó, học sinh luôn tự hào về thầy, cô giáo và ngôi trường của mình.
Việc xây dựng trường học hạnh phúc thông qua đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy và học là mục đích ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng hướng tới. Ngành Giáo dục quận bảo đảm thống nhất phương pháp và hình thức dạy học các nội dung mới, khó; tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập và giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ quản lý và giáo viên, giữa giáo viên với giáo viên; tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông mới.