Xây dựng đội ngũ giảng viên trình độ cao cho Trường đại học Hải Phòng giai đoạn 2025 – 2030: Có cơ chế hấp dẫn, đột phá
(HPĐT)- Tại kỳ họp thứ 21 HĐND thành phố khóa 16 sẽ xem xét, thảo luận và thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút và đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trình độ cao cho Trường đại học Hải Phòng giai đoạn 2025-2030. Đây là “đòn bẩy”, động lực để Trường đại học Hải Phòng vừa thu hút vừa “giữ chân” giảng viên giỏi, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho thành phố và cả nước.
“Đòn bẩy” cần thiết
Hiện Trường đại học Hải Phòng có 754 viên chức, người lao động, trong đó có 417 giảng viên. 100% số giảng viên đạt và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn, đáp ứng cơ bản yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học, trong đó, có 9 giảng viên có chức danh phó giáo sư (chiếm tỷ lệ 2,3%), 103 giảng viên trình độ tiến sĩ (chiếm tỷ lệ 25%), bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư số 24/2025/TTBGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, đội ngũ nguồn nhân lực của nhà trường đang trong tình trạng mất cân đối, thừa thiếu cục bộ đội ngũ giảng viên của các đơn vị và ngành đào tạo.
Theo đó, nhà trường đang thừa giảng viên khối ngành sư phạm, thiếu giảng viên khối ngành kinh tế, kỹ thuật. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, chức danh giáo sư, phó giáo sư còn thấp, thiếu giảng viên có trình độ tiến sĩ, chức danh giáo sư, phó giáo sư ở một số ngành/chuyên ngành: ngôn ngữ Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Logistics, Du lịch, Công nghệ thông tin, Điện - Điện tử… Bên cạnh đó, trong trường còn hiện tượng “chảy máu chất xám” đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao. Theo thống kê trong 5 năm qua, có 31 giảng viên có trình độ tiến sĩ của nhà trường xin nghỉ việc, chuyển công tác. Tình trạng già hóa giảng viên, thiếu cơ chế, chính sách thu hút nhân tài, khó khăn về kinh tế làm hạn chế năng lực giảng viên. Do đó, việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút, bồi dưỡng giảng viên trình độ cao cho nhà trường là rất cần thiết, góp phần nâng cao, phát triển đội ngũ giảng viên chất lượng đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố Hải Phòng nói chung và cho Trường đại học Hải Phòng nói riêng.
Theo dự thảo Nghị quyết, trường hợp được hưởng chế độ hỗ trợ trong đào tạo, bồi dưỡng là giảng viên Trường đại học Hải Phòng được tuyển dụng trước năm 2023. Trường hợp được hưởng chế độ thu hút giảng viên trình độ cao là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ thuộc các ngành đào tạo mũi nhọn như: công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển, logistics, du lịch - thương mại, công nghệ thông tin, phần mềm (trí tuệ nhân tạo, thiết kế chíp bán dẫn và AI, thiết kế vi mạch) và ngành Ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn Quốc được tuyển dụng sau khi nghị quyết có hiệu lực.
Mức hỗ trợ kinh phí đào tạo đối với giảng viên Trường đại học Hải Phòng có quyết định tuyển dụng viên chức từ năm 2025 trở về trước và có ít nhất 1 năm công tác tại trường sau khi đạt trình độ Tiến sĩ, đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư là 200 triệu đồng. Mức hỗ trợ kinh phí đối với Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ đối với các ngành đào tạo mũi nhọn gồm: công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển, logistics, du lịch – thương mại, công nghệ thông tin, phần mềm (trí tuệ nhân tạo, thiết kế chíp bán dẫn và AI, thiết kế vi mạch) và các ngành ngôn ngữ Hàn Quốc, Nhật Bản được tiếp nhận hoặc tuyển dụng viên chức sau khi Nghị quyết có hiệu lực cụ thể như sau: Trường hợp đạt chuẩn chức danh Giáo sư có mức hỗ trợ 500 triệu đồng; trường hợp đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư có mức hỗ trợ 400 triệu đồng và trường hợp được cấp bằng Tiến sĩ có mức hỗ trợ 300 triệu đồng.
Tạo bước đà phát triển mạnh mẽ
Theo bà Bùi Thị Sinh, nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố: Việc xây dựng, ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút và đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trình độ cao cho Trường đại học Hải Phòng thể hiện sự quan tâm, đầu tư của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Với sự “trợ lực” mạnh mẽ này, hy vọng trường sẽ sớm “phục hồi”, bứt phá, bảo đảm nhiệm vụ chính trị đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực mũi nhọn, nhân lực chất lượng cao cho thành phố và đất nước.
Để thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra đối với Hải Phòng và Quyết định số 1516 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định “Xây dựng Trường đại học Hải Phòng thành trường đại học ứng dụng đa ngành, có trình độ tiên tiến…”, Trường đại học Hải Phòng xác định nhân tố con người là yếu tố then chốt, quyết định đến sự đổi mới và phát triển của nhà trường. Vì vậy, nhà trường kỳ vọng, tin tưởng rằng, Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút và đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trình độ cao cho nhà trường là “bước đà” quan trọng để nhà trường từng bước mở rộng quy mô đào tạo, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo hướng lấy người học làm trung tâm. Từ năm 2024 đến năm 2030, dự kiến số lượt giảng viên nhà trường cần thu hút là 85 người và cử hơn 200 lượt giảng viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng. Nhà trường phấn đấu đến năm 2045 thu hút hơn 120 giảng viên có trình độ tiến sĩ, học hàm giáo sư, phó giáo sư và cử hơn 300 lượt giảng viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng.
PGS, TS. Bùi Xuân Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian tới, Nhà trường xây dựng vị trí việc làm theo hướng nâng cao tỷ lệ giảng viên (65-70%), giảm tỷ lệ viên chức hành chính và phục vụ (tối đa 30-35%), bảo đảm tăng năng suất và hiệu quả lao động, nâng cao thu nhập cho viên chức, người lao động. Đồng thời, nhà trường tăng cường hỗ trợ cán bộ, giảng viên đào tạo, nâng cao trình độ, có học vị tiến sĩ trong nước và nước ngoài, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ sử dụng ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn; đẩy mạnh thu hút nhân tài từ bên ngoài, đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và các chuyên gia từ những địa phương khác, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Phấn đấu đến năm 2025, có hơn 35% số giảng viên có trình độ tiến sĩ và 20% số giảng viên sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy; đến năm 2030, có hơn 50% số giảng viên có trình đồ tiến sĩ và 30% số giảng viên sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy; đến năm 2045 có hơn 50% số giảng viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học.