Nâng cao năng lực xử lý sự cố trên biển
Liên tục 4 ngày qua, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp chặt chẽ doanh nghiệp và các cơ quan liên quan xử lý sự cố cháy nổ buồng bơm, tiềm ẩn nguy cơ tràn xăng tại tàu chở xăng Hải An 16 đang neo đậu tại cầu cảng K99 thuộc Công ty Xăng dầu quân đội khu vực 1.
Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC thành phố, việc xử lý sự cố gặp không ít khó khăn, vướng mắc do thiếu phương tiện, thiết bị chuyên dùng. Tàu Hải An 16 chở 4.000 m3 xăng từ cảng Dung Quất về cảng Hải Phòng khi đang neo đậu trả hàng tại cảng K99 thì xảy ra sự cố cháy nổ buồng bơm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tàu và tràn xăng với khối lượng lớn ra sông, biển.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, Công ty Xăng dầu quân đội khu vực 1 triển khai nhanh phương án xử lý tại chỗ; đồng thời phối hợp Cảnh sát PCCC thành phố triển khai phun bọt, hút nước trong buồng bơm, không để nước từ đây tràn sang buồng máy làm ngập và chập ắc quy, gây cháy nổ tàu; nhanh chóng hút xăng A92 khỏi hầm hàng làm giảm tải, nổi phần đầu tàu khu vực buồng lái để xác định vị trí sự cố.
Tuy nhiên, thành phố không có các phương tiện hiện đại, cụ thể là các tàu đủ tiêu chuẩn chứa xăng, dầu để tiếp cận bơm dầu từ tàu Hải An 16. Các đơn vị phải liên hệ Công ty Xăng dầu Hải Hà ( Thái Bình), một số doanh nghiệp tại Quảng Ninh để lựa chọn tàu. Cùng với đó, mỗi động tác xử lý sự cố phải cẩn thận từng ly, từng tí bởi theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC, mấy ngày qua đều có sét, chỉ cần sơ suất nhỏ là tàu có thể phát nổ. Đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố Phạm Văn Hà ra tận nơi chỉ đạo công tác xử lý sự cố. Tuy nhiên, tới chiều ngày 26-9, các lực lượng chức năng mới bơm được khoảng 1.700 m3 xăng A92 sang tàu chuyển tải. Theo nhận định, khả năng cháy nổ vẫn có thể xảy ra đối với tàu Hải An 16, cho thấy xử lý sự cố cháy, nổ trên biển khá phức tạp và nan giải.
Sự việc này được phản ánh tại phiên họp thường kỳ trực tuyến tháng 9 của UBND thành phố. Đồng chí Phạm Văn Hà, Phó chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo Cảnh sát PCCC đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng phó, xử lý sự cố trên biển, nhất là sự cố cháy nổ và nguy cơ tràn dầu. Tuy nhiên, thời điểm này, Hải Phòng vẫn chưa có tàu chuyên dụng PCCC trên biển. Các phương tiện, thiết bị khác đáp ứng yêu cầu chữa cháy, xử lý sự cố cũng thiếu rất nhiều. Các ý kiến cho rằng, Hải Phòng là cảng biển lớn nhất phía Bắc, là kho trung chuyển xăng, dầu lớn, các tàu chở xăng, dầu hoạt động thường xuyên trên vùng biển. Cùng với đó là các loại tàu chở hàng hóa khác nhau ra vào khu vực Cảng Hải Phòng. Vì thế, tuy lần đầu Hải Phòng phải đối phó với sự cố không mong muốn này, nhưng cũng cho thấy phải có sự chuẩn bị về mọi mặt để sẵn sàng trước mọi tình huống, không để lâm vào trạng thái bị động.
Ngay tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo các ngành liên quan sớm đề xuất việc đầu tư trang bị tàu PCCC chuyên dụng trên biển cùng các điều kiện cần thiết khác. Vẫn biết đây là sự đầu tư khá tốn kém, nhưng cũng tới lúc phải làm. Không những thế, nâng cao năng lực, khả năng ứng phó và xử lý đối với các sự cố cháy nổ, tràn dầu trên biển, liên quan tới trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lực lượng cụ thể cũng cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa, để nếu có sự cố có thể xử lý nhanh chóng, kịp thời, an toàn, không ảnh hưởng tới hoạt động hàng hải nói chung và môi trường đầu tư, du lịch của thành phố nói riêng.
Trọng Nhân