Nở rộ ngành công nghiệp xe tự lái tại Mỹ

03:58 CH 21/01/2022

 

 

Một xe tải tự lái di chuyển trên đường cao tốc tại bang Texas, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Một chiếc xe tải 18 bánh khổng lồ lao nhanh trên đường cao tốc nhiều làn xe mà không có ai ngồi sau tay lái. Điều tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng lại đang được thử nghiệm tại bang Texas của Mỹ, nơi đang trở thành trung tâm của ngành công nghiệp xe tự lái.

Xe tải tự lái được vận hành thông qua radar, máy quét laser, các camera và định vị GPS được kết nối với phần mềm điều khiển. Tuy nhiên, trước khi được phép lưu thông trên đường, những chiếc xe tải không người lái đã phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra phức tạp để đảm bảo an toàn. 

Tại bang Texas đang có nhiều công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái, bao gồm công ty Waymo thuộc Alphabet (công ty mẹ của Google), Embark Technology, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tự điều khiển, và công ty Aurora do một cựu nhân viên Waymo đồng sáng lập. 

Là quốc gia có diện tích lớn thứ 3 thế giới, vận tải đường bộ là bộ phận không thể thiếu của nền kinh tế Mỹ. Các công ty vận tải coi xe tự lái là một biện pháp để cắt giảm thời gian, chi phí vận chuyển và giảm thiểu rủi ro, vì các phương tiện tự hành không cảm thấy mệt mỏi và không yêu cầu được nghỉ ngơi.

Theo các công ty nghiên cứu và phát triển xe tự lái, trong khi tài xế mất 3 ngày để lái một chiếc xe tải từ thành phố Los Angeles thuộc bang California đến thành phố Dallas thuộc bang Texas, một xe tải tự hành chỉ mất 24 giờ để hoàn thành hành trình tương tự. Chi phí vận chuyển cũng giảm gần một nửa, từ 1,76 USD xuống còn 0,96 USD cho mỗi dặm khi sử dụng xe tải tự lái.

Ông Alex Rodrigues, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty Embark Technology, nhận định xe tải tự lái sẽ đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh thiếu tài xế xe tải đường dài như ở Mỹ hiện nay. Đồng thời, ngành công nghiệp xe tải tự lái cũng sẽ tạo ra nhiều công việc hấp dẫn cho các tài xế địa phương, những người sẽ tiếp nhận các xe tải tự hành ở các điểm trung chuyển, sau đó đưa chúng đến đích cuối cùng.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2018 của nhà xã hội học Steve Viscelli tại Đại học California, ngành vận tải đường bộ có nguy cơ mất đi 294.000 việc làm do sự phát triển của ngành công nghiệp tự động hóa. Ngoài ra, nhiều tài xế tỏ ra không tin tưởng vào sự an toàn của những chiếc xe tải không người lái./.