Quận Kiến An: Nhiều mô hình cải cách hành chính hiệu quả

03:42 CH 20/12/2024

(HPĐT)- Bằng những cách làm quyết liệt, sáng tạo, quận Kiến An từ vị trí thứ 5 (năm 2023), dự kiến vươn lên tốp 3 trong bảng xếp hạng cải cách hành chính khối quận, huyện năm 2024. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị quận trong triển khai đồng loạt các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), chú trọng đổi mới thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với mục tiêu tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp.

 

Đoàn viên, thanh niên quận Kiến An hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND quận. Ảnh: LÊ DŨNG


Vươn lên nhanh chóng

Qua theo dõi số liệu giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của quận Kiến An đạt hơn 98%; kết quả số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết đạt 82,1%. Về thanh toán trực tuyến, Kiến An nằm trong tốp đầu khối các quận, huyện với tỷ lệ đạt 71,57%. Kiến An là 1 trong 5 quận, huyện đạt tỷ lệ 100% về tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC. Từ đầu năm 2024 đến nay, quận trả lời đúng hạn 23/26 phản ánh, kiến nghị của công dân về giải quyết TTHC; còn 3 phản ánh, kiến nghị đang xử lý. UBND quận hoàn thành xây dựng 250 quy trình TTHC để giải quyết 250 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ ngày 1-1-2024 đến 28-10-2024, UBND quận tiếp nhận hơn 2.900 hồ sơ và giải quyết hơn 2.500 hồ sơ; UBND các phường tiếp nhận hơn 13.700 hồ sơ và giải quyết được hơn 13.500 hồ sơ; công tác số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đạt từ 98%-100%; tiếp nhận 24 phản ánh, kiến nghị của người dân trên hệ thống phản ánh kiến nghị Dịch vụ công quốc gia và công khai trả lời 100% phản ánh, kiến nghị; chỉ số mức độ hài lòng quận Kiến An đạt 100%. 

Để có kết quả này, quận Kiến An tập trung đổi mới thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”, quận triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong CCHC nhằm nâng cao tỷ lệ trả hồ sơ trước hạn và đúng hạn. Cùng với đó, quận chú trọng nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách TTHC nhằm tìm kiếm những sáng kiến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước, vẫn bảo đảm chất lượng và hiệu quả việc giải quyết TTHC. Hơn 20 đề tài sáng kiến cấp cơ sở về CCHC được UBND quận công nhận, trong đó có 5 sáng kiến gửi về thành phố đề nghị xét công nhận sáng kiến, kinh nghiệm cấp thành phố. Tháng 3- 2024, UBND quận ban hành Công văn số 548/UBND-KT về việc hướng dẫn, quy định một số nội dung về công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở và triển khai thực hiện trên 2 lĩnh vực: giáo dục và đào tạo; khối phòng, ban đơn vị thuộc quận trong năm 2024.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp 

Trong năm 2024, UBND quận Kiến An chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND các phường chú trọng lựa chọn cán bộ, công chức giỏi, đáp ứng yêu cầu công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Cùng với đó, UBND quận giao Phòng Tài chính – Kế hoạch quận rà soát, tham mưu UBND quận đề xuất phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh đang là rào cản, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh. Phòng Tư pháp quận cũng được giao nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu UBND quận báo cáo UBND thành phố đề xuất việc cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện TTHC. 

Hiệu quả từ triển khai quyết liệt rút gọn TTHC được người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận đánh giá cao. Chị Nguyễn Minh Thu, ở tổ dân phố số 8, phường Trần Thành Ngọ cho biết, lần đầu chị làm thủ tục khai sinh cho con, được công chức tư pháp - hộ tịch của UBND phường Trần Thành Ngọ gọi điện thoại trực tiếp giải thích quyền lợi và hướng dẫn gửi hồ sơ đăng ký khai sinh trên cổng Dịch vụ công quốc gia để được liên thông 3 thủ tục (đăng ký khai sinh, bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú). Với sự hỗ trợ nhiệt tình, kịp thời của công chức tư pháp - hộ tịch, chị Thu hoàn thành thủ tục “3 trong 1” cho con nhanh chóng và thuận tiện, không phải đi lại nhiều lần. 

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Kiến An Nguyễn Phong Doanh, đẩy mạnh CCHC là để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Tiếp đà thành công về cải thiện thứ hạng CCHC năm 2024, năm 2025, quận tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc triển khai kế hoạch thực hiện CCHC giai đoạn 2021-2025 tại các bộ phận, phòng, ban chuyên môn, UBND các phường. Trong đó, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; gắn kết số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp. Quận tăng cường xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, triển khai báo cáo điện tử và khai thác, phát huy hiệu quả các công cụ kỹ thuật số, kết nối, tích hợp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành, giám sát thực thi. Triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm minh bạch, cụ thể, gắn với trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập