Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tài nguyên – môi trường: Vừa tiện lợi, vừa an toàn

09:12 SA 03/04/2020

 

Ảnh minh họa

 

Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên-Môi trường Lê Thị Hồng Nhung cho biết: Việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 rất thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi. Người dân chỉ cần đăng nhập vào địa chỉ hoặc cổng thông tin của địa phương rồi khai báo thông tin. Cán bộ tiếp nhận nếu thấy hồ sơ còn sai sót, cần bổ sung sẽ phản hồi lại, nội dung phản hồi được chuyển đến số điện thoại hoặc email do người dân cung cấp. Sau khi hồ sơ được giải quyết, sẽ chuyển về tận nhà người dân qua đường bưu điện.

Hiện, cơ sở vật chất tại Sở Tài nguyên- Môi trường bảo đảm thực hiện “một cửa” điện tử liên thông. Hằng năm, Sở Xây dựng dự toán kinh phí đầu tư và nâng cấp hạ tầng máy tính, bảo đảm an toàn thông tin, thiết bị tin học, nhằm ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính người dân và doanh nghiệp. Cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” có nhiều hình thức tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân, như hướng dẫn trực tiếp các tổ chức, công dân đến nộp hồ sơ tham gia dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4, gửi nhận qua dịch vụ bưu chính công ích. Trên cổng thông tin điện tử của Sở và tại bộ phận “một cửa” niêm yết 100% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của sở với đầy đủ nội dung hướng dẫn, như: cách thực hiện, phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí, lệ phí, điều kiện, các mẫu đơn.

Tuy nhiên, số tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa nhiều. Năm 2019, Sở Tài nguyên-Môi trường tiếp nhận 1048 hồ sơ, nhưng mới có 132 gửi và nhận trả kết quả qua đường bưu điện. Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp, nhưng số trường hợp đến bộ phận “một cửa” giao dịch trực tiếp vẫn chiếm phần lớn.

Tình trạng này có nguyên nhân người dân chưa quen với dịch vụ công trực tuyến. Nhiều người có tâm lý coi hồ sơ đất đai là cả gia tài, sợ gửi qua bưu điện có thể thất lạc; muốn trực tiếp nộp hồ sơ để hỏi thêm về sai sót, thắc mắc hoặc kịp thời bổ sung giấy tờ khi cần thiết. Bên cạnh đó, nhiều hồ sơ thuộc lĩnh vực tài nguyên- môi trường, nhất là hồ sơ đất đai có tính chất phức tạp, phải xin tham vấn ý kiến các ngành, đơn vị, hoặc gửi thông tin lên Cục Thuế thành phố để xác định nghĩa vụ tài chính. Cán bộ thụ lý, giải quyết hồ sơ chưa tạo thói quen cập nhật tiến độ, dẫn tới một số hồ sơ thực tế đã hoàn thành, nhưng lại thể hiện quá hạn trên hệ thống phần mềm.

Để khuyến khích người dân đăng ký nộp, giải quyết hồ sơ qua mạng, thời gian tới, Sở Tài nguyên-Môi trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về sự tiện lợi của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Ngoài việc cử nhân viên trực tiếp hướng dẫn tổ chức, cá nhân, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có bộ phận chuyên môn trực tiếp trả lời mọi thắc mắc của người dân qua điện thoại... Hy vọng với sự hỗ trợ cụ thể, tổ chức, cá nhân hạn chế tâm lý e ngại, góp phần tạo thói quen giải quyết các các thủ tục hành chính qua mạng trong người dân.