Cần điều chỉnh để phù hợp thực tế

02:13 CH 30/12/2024

(HPĐT)- Năm học 2024-2025 là năm đầu kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tổ chức thi môn tích hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Lịch sử, Địa lý. Điều bất cập ở chỗ, do chưa có giáo viên được đào tạo tích hợp, hiện tại các trường THCS vẫn chủ yếu giáo viên môn nào dạy phân môn đó. Nếu để giáo viên dạy cả môn tích hợp (Vật lý, Hóa học, Sinh học hay Lịch sử, Địa lý) sẽ không hiệu quả, giáo viên không cáng đáng nổi chương trình, nhất là kiến thức các lớp cuối cấp hoặc khi bồi dưỡng học sinh giỏi. Việc “xé lẻ” giáo viên như vậy khi bồi dưỡng học sinh giỏi ảnh hưởng nhất định đến việc hệ thống kiến thức cho các em. Với học sinh, để học giỏi môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên gồm 3 phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học rất khó. Trước đây, việc học bồi dưỡng học sinh giỏi riêng từng môn Hóa, Lý, Sinh, lượng kiến thức đã rất lớn. Nay, khối lượng này tăng gấp 3 nên học sinh học rất vất vả, giảm hiệu quả. 

Để giải “bài toán" thi học sinh giỏi môn tích hợp sao cho vừa đáp ứng yêu cầu tích hợp vừa bảo đảm độ chuyên sâu, các nhà trường hiện bố trí giáo viên được đào tạo chuyên ngành nào ôn luyện phân môn đó. Việc ra đề thi cũng được xây dựng phù hợp hơn. Hiện các trường mong muốn, kết thúc năm học 2024- 2025 là năm hoàn thiện lộ trình thực hiện “cuốn chiếu” Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổng kết, phân tích, đánh giá về việc triển khai thực hiện các môn học tích hợp ở cấp THCS với những thuận lợi, bất cập trong 2 môn học: Khoa học tự nhiên; Lịch sử và Địa lý, để có những chỉ đạo điều chỉnh phù hợp thực tế. 

 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập