Công bằng với thí sinh

1 ngày trước

(HPĐT)-  Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất điểm xét, trúng tuyển các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. Theo đánh giá, đây là phương án tạo ra nhiều điểm có lợi và công bằng hơn với thí sinh, nhất là thí sinh ở tốp trên; sẽ không còn xảy ra tình trạng thí sinh đạt điểm tối đa vẫn trượt đại học như trước đây. 

Thực tế cho thấy, những năm qua, hầu hết các trường đều phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức, thậm chí cho từng tổ hợp môn xét tuyển, từ đó áp dụng các tiêu chí xét tuyển để tính điểm xét của thí sinh và xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu của từng phương thức, tổ hợp môn xét tuyển. Điều này giúp các trường chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh, nhưng cũng xuất hiện nhiều hạn chế như: Chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển, đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này ít. Thí sinh không có điều kiện tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển bị thiệt thòi, mất đi cơ hội. 

Khi quy đổi về một thang điểm và xét tuyển chung, việc xét tuyển sẽ thực hiện từ cao xuống thấp, các thí sinh được sắp xếp theo đúng năng lực, phẩm chất cốt lõi, đáp ứng yêu cầu từng chương trình đào tạo cụ thể. Để đưa ra hệ số quy đổi chính xác, công bằng nhất cho thí sinh, các trường phải tính toán, phân tích kỹ lưỡng số liệu tuyển sinh những năm trước. Khi đó, giữa các phương thức xét tuyển sẽ không còn sự khác biệt lớn, mà tương đương nhau về mặt điểm số. Để thí sinh chủ động hơn trong đăng ký xét tuyển, các cơ sở đào tạo sớm có phương án quy đổi cụ thể và công khai rộng rãi để thí sinh nắm, hiểu rõ, thuận lợi hơn trong lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp.

 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập