Đừng làm mất ý nghĩa nhân văn
(HPĐT)- Sau Tết Nguyên đán vừa qua, sự việc một học sinh lớp 8 góp 20.000 đồng ủng hộ bạn nghèo bị giáo viên nhận xét là “hành động của em không có lòng” khiến dư luận bày tỏ thái độ không đồng tình với cách ứng xử chưa phù hợp của cô.
Quyên góp gây quỹ để giúp bạn nghèo vượt khó không chỉ giúp giáo dục học sinh biết sử dụng tiền ý nghĩa mà còn biết chia sẻ, giúp đỡ người khác, hiểu và yêu thương những hoàn cảnh kém may mắn. Tuy nhiên, học sinh chưa làm ra tiền, việc ủng hộ là tùy điều kiện, tấm lòng của từng gia đình, không thể lấy thước đo giá trị vật chất để đánh giá “có lòng” hay “không có lòng”. Cách ứng xử trên của cô khiến một hoạt động đẹp, giàu ý nghĩa nhân văn mất đi giá trị vốn có, làm ảnh hưởng đến tư tưởng của học sinh và hình ảnh giáo viên.
Trước sự việc trên, nhà trường yêu cầu giáo viên rút kinh nghiệm với học sinh, cha mẹ học sinh và quán triệt trong toàn trường. Việc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm của nhà trường với giáo viên là cần thiết, đây cũng là bài học cho nhiều hoạt động ủng hộ tương tự sẽ triển khai tại các lớp. Ngoài ra, bản thân giáo viên cũng cần thay đổi nhận thức trong việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện, không nên đặt nặng giá trị vật chất, làm giảm ý nghĩa nhân văn của hoạt động này.