Tạo thói quen sử dụng dịch vụ bưu chính công ích

11:58 SA 15/03/2025

(HPĐT)- Cùng với việc thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là giải pháp đem lại sự thuận lợi, tiết kiệm thời gian, giảm số lần di chuyển đối với người dân, doanh nghiệp trong quá trình chuyển nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Năm 2024, 100% số hồ sơ thủ tục hành chính có kết quả là văn bản giấy của Sở Kế hoạch và Đầu tư đều được trả qua dịch vụ bưu chính công ích tới cá nhân, tổ chức, Công an thành phố phối hợp Bưu điện thành phố trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục cấp phát hộ chiếu đối với gần 61.100 hồ sơ xin cấp hộ chiếu, hơn 46.400 căn cước công dân…

 Thực tế, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tại các địa phương chưa cao. Theo phản ánh từ nhiều cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở, người dân thường có tâm lý lo thất lạc giấy tờ nên muốn “cầm tận tay” bản gốc, bản chính. Mặt khác, do khoảng cách địa lý không xa, chi phí dịch vụ bưu chính công ích còn cao so với cước phí một số đơn vị chuyển phát khác, nên người dân kém “mặn mà” sử dụng. 

Với chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính, thay đổi mô hình tổ chức chính quyền đang được triển khai, việc tạo lập thói quen sử dụng dịch vụ bưu chính công ích là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Để dịch vụ bưu chính công ích trở nên quen thuộc hơn với người dân, Bưu điện thành phố và đội ngũ cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, giới thiệu, hỗ trợ người dân. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu phương án giảm chi phí sử dụng lần đầu, tích hợp chi trả không dùng tiền mặt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ, nhất là có giải pháp tối ưu để hạn chế tối đa rủi ro, sai sót, thất lạc, nhầm lẫn giấy tờ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập