Các ứng dụng trả phí tăng sức hút
(HPĐT)- Theo dữ liệu mới công bố của Công ty phân tích di động Appfigures, người dùng trên toàn thế giới chi tiêu “mạnh tay” cho các ứng dụng và trò chơi trên điện thoại thông minh trong năm 2024. Điều này dự báo sự phát triển hơn nữa của các ứng dụng trả phí trong các năm tiếp theo, nhất là khi trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp.

Những con số “biết nói”
Công ty phân tích di động Appfigures vừa cung cấp các báo cáo chi tiết doanh thu từ các lần tải về, mua hàng trong ứng dụng, đăng ký, quảng cáo giúp các nhà phát triển hiểu rõ hơn thị trường và cải thiện chiến lược phát triển. Theo dữ liệu từ Appfigures, chi tiêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới cho các ứng dụng và trò chơi di động trên các cửa hàng App Store và Google Play trong năm 2024 đạt 127 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm ngoái.
Cụ thể, App Store ghi nhận doanh thu tăng đáng kể, lên tới 91,6 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng trên Google Play giảm 1,5% xuống còn 35,7 tỷ USD trên toàn cầu. Mặc dù chỉ có 5% số ứng dụng trên toàn cầu cung cấp dịch vụ trả phí đăng ký (subscriptions), nhưng những ứng dụng này tạo ra 48% tổng doanh thu trên cả 2 nền tảng; 13,7% chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu đổ vào 10 ứng dụng có doanh thu cao nhất. Theo Appfigures, TikTok nổi lên là ứng dụng hàng đầu trên thế giới được nhiều người tiêu dùng sẵn sàng “rút hầu bao”, với doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD (chưa bao gồm dữ liệu từ Trung Quốc). TikTok cũng là nền tảng có doanh thu cao nhất tại Mỹ, với gần 1,3 tỷ USD. Xếp ở các vị trí tiếp theo là Honor of Kings (1,47 tỷ USD), Google One (510 triệu USD), Netflix (2 tỷ USD), Spotify (1,8 tỷ USD), Roblox (1,5 tỷ USD), PUBG Mobile (1,2 tỷ USD), Fortnite (1 tỷ USD), Call of Duty: Mobile (900 triệu USD), YouTube Premium (800 triệu USD).
Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 1-2024, mặc dù Việt Nam giữ vị trí tốp 11 toàn cầu về tổng số lượt tải trên thiết bị di động, tuy nhiên mức chi tiêu cho các dịch vụ qua nền tảng ước đạt 31,5 triệu đô, xếp thứ 35 quốc gia có doanh thu trên các ứng dụng cao nhất toàn cầu, chỉ đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN (sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philipppines).
Dự báo đầy triển vọng
Theo các nhà phân tích, người tiêu dùng chi mạnh cho các ứng dụng trả phí bởi chất lượng và tính năng vượt trội. Các ứng dụng trả phí thường cung cấp nhiều tính năng hơn và chất lượng dịch vụ tốt hơn so với các ứng dụng miễn phí. Các ứng dụng miễn phí thường đi kèm quảng cáo, gây phiền nhiễu và giảm trải nghiệm người dùng, còn các ứng dụng trả phí không có quảng cáo. Ứng dụng trả phí thường có các tiêu chuẩn bảo mật cao hơn và cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Quan trọng hơn, các nhà phát triển có nguồn thu từ bán ứng dụng trả phí, do đó họ có thể đầu tư nhiều hơn trong cải tiến và cập nhật ứng dụng.
Cùng với đó là xu hướng tích hợp AI và tăng cường tính bảo mật đều đang thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng trả phí. AI đang ngày càng trở nên quan trọng trong các ứng dụng trả phí, mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Bởi AI có thể phân tích dữ liệu người dùng để cung cấp nội dung, đề xuất sản phẩm và trải nghiệm phù hợp nhất. Các trợ lý ảo thông minh giúp người dùng tương tác dễ dàng hơn với ứng dụng thông qua các câu hỏi và yêu cầu. Việc AI có thể phân tích khối lượng lớn dữ liệu trong thời gian ngắn, cung cấp thông tin chi tiết quan trọng. Do đó, AI không những giúp tự động hóa các quy trình phức tạp, mà còn giảm thiểu lỗi và tăng hiệu suất làm việc.
Bên cạnh đó là tính bảo mật, bởi AI có thể phát hiện các hoạt động bất thường và ngăn chặn gian lận hiệu quả hơn. Các thuật toán do AI sinh ra sẽ bảo vệ dữ liệu người dùng khỏi các cuộc tấn công mạng. Cùng với đó, AI liên tục học hỏi và cải thiện từ dữ liệu mới, giúp các ứng dụng ngày càng hoàn thiện. Điều này giúp các nhà phát triển nhận phản hồi từ người dùng và thực hiện cập nhật nhanh chóng. Không những thế, AI còn được sử dụng để theo dõi sức khỏe cá nhân, đề xuất chế độ ăn uống và tập luyện; hỗ trợ học tập, giúp người dùng tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn…
Các chuyên gia nhận định, xu hướng trên cho thấy sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, với việc người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm số. Việc tăng trưởng trong chi tiêu cho các ứng dụng trả phí đóng góp lớn vào kinh tế số, tạo ra cơ hội việc làm cho các nhà phát triển và doanh nghiệp. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và nhu cầu ngày càng cao, chi tiêu cho các ứng dụng trả phí dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.