Tình trạng giao thông quanh thị trấn Minh Đức: Mất an toàn vì xe chở vật liệu
Xe đầu kéo chở trụ bê-tông len lỏi trong khu dân cư trên đường Đà Nẵng, thị trấn Minh Đức.
(HPĐT)- Gần đây, chuyên mục “An toàn giao thông” của Báo Hải Phòng nhận được phản ánh của người dân một số tổ dân phố tại thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên) về tình trạng ô tô chở vật liệu xây dựng, chủ yếu là đất đá phục vụ quá trình sản xuất xi măng và trụ bê tông lưu thông không tuân thủ các quy tắc an toàn, gây mất an toàn giao thông.
Theo phản ánh của người dân các tổ dân phố Quyết Tâm, Quyết Hùng, thị trấn Minh Đức, cứ từ sau 7 giờ sáng hằng ngày, đoàn xe chở vật liệu xây dựng từ các công ty sản xuất xi măng, bê tông trên địa bàn thị trấn Minh Đức lại kéo nhau di chuyển rầm rập qua trục đường Đà Nẵng- Trần Quốc Bảo để về đập Minh Đức, sau đó ra tỉnh lộ 359 để phục vụ các công trình trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, quá trình hoạt động của những phương tiện này không bảo đảm an toàn. Nhiều phương tiện thường xuyên dừng, đỗ không đúng theo chiều di chuyển. Thậm chí, một số phương tiện chằng buộc hàng hoá không cẩn thận, dẫn tới rơi, vãi xuống lòng đường, gây nguy hiểm cho người dân.
Mới đây nhất, ngày 27- 2, ô tô đầu kéo kéo theo rơmoóc mang BKS 15R019.74 chở 6 trụ bê-tông trong quá trình di chuyển qua đoạn đường này bị đứt dây xích buộc hàng hóa, khiến toàn bộ số trụ bê tông trượt khỏi rơ-moóc, lăn xuống, xô đổ bờ tường của một số hộ dân ở tổ dân phố Quyết Tâm. Anh Lê Văn Ư., người dân tổ dân phố Quyết Tâm chứng kiến vụ việc trên cho biết: Nguyên nhân do phương tiện chở hàng nặng, nhưng lại vào cua với tốc độ nhanh nên gây sự cố trên. May mắn là khi đó không có phương tiện di chuyển cùng nên mới không xảy ra thiệt hại về người và tài sản. Đến nay, nhiều người dân địa phương vẫn chưa hết lo sợ, nên mỗi khi có xe tải chở vật liệu di chuyển qua, mọi người lại nhấp nhổm đứng dậy, sẵn sàng… chạy nếu không may có sự cố tương tự.
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển xe ô tô tải bị phạt tiền từ 600 nghìn đến 800 nghìn đồng khi không chằng buộc hàng hoá trên xe hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn.
Ghi nhận thực tế của phóng viên vào sáng 1-3 tại khu vực này cho thấy, toàn bộ mặt đường Đà Nẵng nối từ khu vực nhà máy sản xuất bê tông đến trung tâm thị trấn Minh Đức dài khoảng 2 km bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường có nhiều vết nứt loang lổ với đủ loại kích thước to, nhỏ, đồng thời có nhiều cát bụi phát sinh từ việc sản xuất, vận chuyển bê tông vương vãi. Tại thời điểm phóng viên ghi nhận có xuất hiện một số xe ô tô chuyên dụng chở nước phun xuống lòng đường để giảm bụi. Tuy nhiên, do mặt đường không được quét dọn vệ sinh thường xuyên, nên nước phun xuống càng làm mặt đường đầy đất, cát trơn trượt hơn. Không ít trường hợp người dân bị trượt ngã khi điều khiển xe đạp, xe máy qua đoạn đường này.
Phó chủ tịch phụ trách UBND thị trấn Minh Đức Phạm Văn Chường thông tin: Người dân sinh sống gần khu vực sản xuất công nghiệp nên cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng từ các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông nhiều dẫn đến việc mất an toàn giao thông. Trước đây, các phương tiện này còn di chuyển thẳng qua trục chính của thị trấn. Nhận thấy nguy cơ mất an toàn giao thông nên chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị, đề xuất UBND huyện phương án điều tiết giao thông. Vào cuối năm 2023, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện thực hiện bổ sung biển báo cấm phương tiện tải trọng trên 10 tấn di chuyển qua khu vực trung tâm thị trấn.
Hiện nay, sau khi có bổ sung biển cấm tải trọng kể trên, các phương tiện sau khi rời bến đều di chuyển theo hướng qua đường Đà Nẵng, sau đó vòng qua sân vận động trung tâm thị trấn để về đập Minh Đức. Quanh khu vực này thường xuyên có nhiều học sinh Trường THCS Minh Đức tập trung vui chơi. Người dân địa phương cho rằng việc tổ chức lưu thông phương tiện qua khu vực này làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tai nạn.
Về vấn đề trên, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an huyện Thủy Nguyên) Tô Đình Mạnh cho biết: Hướng di chuyển của những phương tiện này hiện không có cắm biển cấm quy định về tải trọng. Ngay kể cả vị trí xảy ra sự cố xe chở trụ bê-tông bị bung, tuột hàng ngày 27-2 vừa qua cũng không có biển quy định tải trọng. Do đó, lực lượng chức năng không có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm để xử phạt. Thực tế, đây cũng là lối duy nhất các phương tiện có thể di chuyển từ khu vực nhà máy bê-tông ra tỉnh lộ 359, do đó khó có thể yêu cầu cắm biển giới hạn tải trọng tại đây. Để hạn chế tai nạn giao thông, trước mắt đơn vị sẽ yêu cầu các nhà máy tăng cường kiểm tra an toàn phương tiện trước khi chở hàng rời kho, trong đó lưu tâm việc giảm sát thiết bị chằng buộc hàng hoá. Mặt khác, đơn vị phối hợp Công an thị trấn chủ động điều tiết giao thông, cũng như tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe tăng cường quan sát, di chuyển chậm khi đi qua khu dân cư.