Chính sách hỗ trợ thêm của thành phố đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo Nghị định 178/2024 của chính phủ: Bảo đảm phù hợp, kỹ lưỡng

10:11 SA 05/03/2025

(HPĐT)- Tại Kỳ họp thứ 23 (chuyên đề) HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thành phố quản lý trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị tại thành phố Hải Phòng. Các chính sách được tính toán kỹ lưỡng nhằm thực hiện 3 “bảo đảm”, gồm: phù hợp tâm lý, nguyện vọng của cán bộ, công chức; không để tình trạng “chảy máu chất xám” cũng như nguồn lực của thành phố để thực hiện chính sách.

 

Lãnh đạo thành phố Thủy Nguyên trao quyết định và chúc mừng các đồng chí được điều động, bổ nhiệm khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Ảnh: TRUNG KIÊN

 

Chính sách thiết thực 

Những ngày qua, tại các địa phương trên địa bàn thành phố đồng loạt thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của hệ thống chính trị trên địa bàn. Theo tờ trình của UBND thành phố tại Kỳ họp thứ 23 HĐND thành phố vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, dự kiến sau sắp xếp, thành phố giảm 11 đảng bộ trực thuộc Thành ủy, 1 cơ quan tham mưu giúp việc của Thành ủy, 11 đảng đoàn, ban cán sự đảng, 8 ban chỉ đạo trực thuộc Thành ủy; giảm 6 sở, ngành, 105 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố và trực thuộc sở, ngành, UBND cấp huyện; giảm 5 hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ cấp thành phố; giảm 50 đầu mối bên trong (phòng, ban, chi cục và tương đương) trực thuộc sở, ngành; 27 phòng trực thuộc UBND cấp huyện. Dự kiến sau sắp xếp có khoảng 1.800 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu tác động, khoảng hơn 600 công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý dôi dư. 

Trước thực tế trên, UBND thành phố trình HĐND thành phố quyết định 2 chính sách, gồm: chính sách hỗ trợ thêm đối với các trường hợp được hưởng chính sách nghỉ việc (gồm nghỉ hưu và nghỉ thôi việc) theo quy định của Nghị định số 178/2024 của Chính phủ với mức hỗ trợ bằng 1,0 lần tổng kinh phí được hưởng theo Nghị định số 178/2024 và chính sách hỗ trợ đối với người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn với mức hỗ trợ bằng hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý (hoặc hệ số chênh lệch) nhân với tiền lương tháng hiện hưởng trước khi thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý (hoặc giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn) nhân với số tháng còn lại từ khi thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đến hết nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý. Các chính sách nêu trên chỉ áp dụng cho các trường hợp nghỉ việc, thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn tính đến hết ngày 1-6-2025. 

Đồng chí Phạm Ngọc Dương, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là công việc rất khó khăn, nhạy cảm, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Do đó, ngoài làm tốt công tác tư tưởng, tâm lý, còn cần quan tâm, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách từng trường hợp phải thực hiện tinh giảm do sắp xếp. Việc thành phố thực hiện chính sách hỗ trợ thêm một khoản kinh phí đối với trường hợp nghỉ do sắp xếp thể hiện sự quan tâm đến quá trình cống hiến, đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình công tác, góp phần đẩy mạnh việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố theo chỉ đạo của Trung ương. Do đó, việc đề xuất các chính sách nêu trên là cần thiết. Trong quá trình xây dựng, các chính sách bảo đảm được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp tâm lý, nguyện vọng của cán bộ, công chức; không để tình trạng “chảy máu chất xám” và cũng như nguồn lực của thành phố để thực hiện chính sách. Việc ban hành chính sách này cũng được Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, cho ý kiến, được UBND thành phố chỉ đạo tiếp thu, hoàn thiện trước khi trình HĐND thành phố.

Giải quyết kịp thời 

Trên cơ sở số cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng, dự kiến số kinh phí bảo đảm chính sách hỗ trợ thêm của thành phố trong năm 2025 là 1.378 tỷ đồng, được lấy từ các nguồn sau: nguồn kinh phí đã bố trí trong dự toán năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị; nguồn ngân sách thành phố cấp và nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị và nguồn thu hợp pháp khác. 

Trong Nghị quyết về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thành phố quản lý trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị tại thành phố Hải Phòng, HĐND thành phố nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, điều khoản chuyển tiếp và tổ chức thực hiện. Trước đó, trong báo cáo thẩm tra về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính, đồng chí Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế (HĐND thành phố) đề nghị UBND thành phố chỉ đạo bố trí hợp lý nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết sau khi được HĐND thành phố thông qua, bảo đảm giải quyết kịp thời chính sách đối với các trường hợp nghỉ việc sau sắp xếp, nhất là trong điều kiện việc áp dụng chính sách chỉ thực hiện đến hết ngày 1-6-2025. Đồng thời chỉ đạo, ban hành văn bản hướng dẫn các tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm cơ sở để thực hiện sắp xếp và giải quyết chính sách; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm rà soát các tiêu chí, xét duyệt các trường hợp được nghỉ hưởng chính sách đúng nguyên tắc, tiêu chí theo quy định, sau sắp xếp, tinh giản các cơ quan, đơn vị vẫn phải bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tại thành phố là sự quan tâm đặc biệt của thành phố và ở mức cao nhất cả nước đối với những người tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm, chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung trong thực hiện chủ trương của Trung ương và thành phố về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Để nghị quyết của HĐND thành phố được triển khai hiệu quả cao trong cuộc sống, đồng chí đề nghị UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục, bố trí đủ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người nghỉ việc do sắp xếp tinh gọn bộ máy. HĐND thành phố đề nghị Thường trực HĐND thành phố, các Ban, các Tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND thành phố tập trung giám sát chặt chẽ quá trình triển khai để bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả nghị quyết của HĐND thành phố. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập