Công trình giao thông “về đích” dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng: Cơ hội kết nối, cùng phát triển
(HPĐT)- Thời điểm này, các công trình giao thông trọng điểm chào mừng sự kiện 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng trên địa bàn thành phố đang bứt tốc mạnh mẽ. Từ tuyến đường kết nối liên vùng cho đến công trình mở rộng không gian đô thị… hối hả thi công xuyên ngày đêm. Các dự án hoàn thành khi đưa vào khai thác sẽ góp phần tăng kết nối các địa phương, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội.
Thi công ngày đêm
Giữa tháng 3, thời tiết nhiều ngày mưa phùn nhưng trên công trường dự án xây dựng cầu vượt sông Hóa và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn và dự án tuyến đường từ đường tỉnh 354 huyện Tiên Lãng đến quốc lộ 10 huyện Vĩnh Bảo, không khí thi công hối hả. Công trường rộn rã tiếng máy hàn, máy cắt… Anh Tiêu Văn Huy, Chỉ huy công trường liên danh nhà thầu Công ty CP Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty CP Trung Thủy thông tin, dự kiến, đến hết 12-3, đối với hạng mục cầu Tiên Thanh các nhà thầu thi công đạt khoảng 80% khối lượng kế hoạch. Các tổ, đội thi công làm ba ca, bốn kíp cả ngày đêm, phấn đấu hợp long cầu vào cuối tháng 3 này. Cùng với hạng mục cầu, đoạn đường từ quốc lộ 10 đến Khu công nghiệp Tiên Thanh (huyện Tiên Lãng) đang trong giai đoạn nước rút, thi công liên tục để bám sát yêu cầu đưa vào khai thác trước ngày 13-5 tới. Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hóa và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ Thái Bình đi cầu Nghìn đạt gần 90% khối lượng. Nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện để tổ chức khánh thành đúng dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5). Dự án xây dựng cầu vượt sông Hóa với chiều dài 411,2 m, bề rộng 22,5 m, tĩnh không thông thuyền BxH=30 m x 6 m; xây dựng đường nối có mặt cắt rộng 22,5 m, dài 1.882 m và các công trình trên tuyến theo quy chuẩn.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng. Khó khăn lớn nhất với nhà thầu thi công thời điểm này là điều kiện thời tiết, Phó giám đốc quản lý dự án Vũ Văn Cường cho biết, dù khối lượng thi công đạt cao, vượt so với hợp đồng ký kết nhưng cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường không chủ quan mà chia ca làm xuyên ngày đêm với mục tiêu hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công trong tháng 4. Hiện, hạng mục thi công cầu vượt sông Hóa cơ bản hoàn thành. Những ngày tới khi thời tiết nắng ráo, nhà thầu khẩn trương tổ chức thảm bê tông nhựa asphalt đoạn đường từ chân cầu đến quốc lộ 10.
Cùng với đó, vướng mắc về mặt bằng dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 được tháo gỡ. Theo đó, việc xin ý kiến Bộ Công Thương và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về phương án di chuyển đường ống xăng, dầu tại khu vực chân cầu Lại Xuân phía thành phố Thủy Nguyên sẽ hoàn thành trong tháng 3. Khối lượng không nhiều nên việc thi công sẽ hoàn thành trước dịp 13-5. Ngoài ra, công trình cầu Máy Chai và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án Khu vui chơi, giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (dự án ngoài ngân sách) kết nối khu vực nội thành với đảo Vũ Yên (thành phố Thủy Nguyên) được chủ đầu tư đẩy nhanh thi công để hợp long cầu ngày 15-3, phấn đấu thông xe kỹ thuật trong tháng 5 và đưa vào sử dụng trong tháng 8-2025.
Hoàn chỉnh giao thông kết nối
Năm 2025, diện mạo giao thông thành phố, nhất là hệ thống giao thông kết nối giữa thành phố và các địa phương lân cận: Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Dương sẽ khởi sắc, hoàn chỉnh. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, mạng lưới giao thông kết nối thông suốt chắc chắn sẽ trở thành động lực, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương trong giai đoạn tới. Dự án cầu vượt sông Hóa sẽ là kết nối thứ 5 giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình sau các cầu: Nghìn, Hóa, Thái Bình, Lô Đông. Cầu vượt sông Hóa khi được đưa vào sử dụng sẽ kết nối dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh Thái Bình, Nam Định với thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, giảm tải quốc lộ 10 hiện hữu, cũng như tăng cường bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trong khu vực; tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Hải Phòng và tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, dự án chưa phát huy hiệu quả đầu tư khi đường dẫn chân cầu phía bờ huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) gặp vướng mắc về mặt bằng. Không có đường dẫn, đường kết nối, cầu thi công xong chờ đường để đi lên.
Với trách nhiệm lớn được xác định tại Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh có 4 kết nối được thực hiện. Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 nối giữa Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, thay thế phà Lại Xuân- tuyến phà cuối cùng thời điểm hiện kết nối 2 địa phương. Trước đó, 3 cây cầu nối giữa Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh được đầu tư, đưa vào khai thác gồm cầu: Bạch Đằng, Bến Rừng và Đá Bạc. Trong khi giữa Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, cầu Dinh và cầu Quang Thanh được nối nhịp.
Để tiếp tục mở rộng, hoàn chỉnh hơn hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn mới, tại cuộc làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông - Vận tải) do Bộ trưởng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn mới đây, thành phố Hải Phòng đề xuất Trung ương tiếp tục đầu tư hoàn thiện quốc lộ 10 (đoạn từ cầu Kiền đến cầu Quán Toan); xây dựng cầu vượt B49 và cầu vượt đường huyện 31 trên quốc lộ 10 và mở rộng nút giao giữa quốc lộ 10 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cũng như hỗ trợ thành phố đẩy nhanh thủ tục khi triển khai dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.