Tuyển sinh đại học năm 2025: Bảo đảm công bằng, chất lượng, minh bạch

10:40 SA 14/04/2025

(HPĐT)- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non và dự thảo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng, trong đó có một số điểm mới so với quy chế trước đây. Những thay đổi này nhằm bảo đảm công bằng, minh bạch và nâng cao chất lượng tuyển sinh, song, các quy định, điều chỉnh mới cũng khiến thí sinh cảm thấy băn khoăn.

 

Học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố tìm hiểu ngành nghề tuyển sinh của các trường đại học.

 

Băn khoăn trước quy định mới 

Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đại học năm nay, em Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 12 Trường THPT Thái Phiên xác định rõ kế hoạch học tập để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường mong muốn. Thu Hà cho biết: Em đã tham gia các kỳ thi riêng, học và thi chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển, đồng thời, tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu những điểm sửa đổi, bổ sung trong quy chế tuyển sinh đại học năm nay, em còn nhiều thắc mắc về quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan việc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp xét tuyển đối với một ngành đào tạo. Đến nay, em chưa hiểu rõ cách quy đổi điểm giữa các phương thức sang thang điểm chung. Ngoài ra, nhiều học sinh cũng băn khoăn, làm thế nào để hạn chế rủi ro khi mỗi trường có một công thức quy đổi, hệ số khác nhau. Không những thế, việc bỏ xét tuyển sớm cũng khiến không ít thí sinh lo ngại cơ hội sẽ bị thu hẹp, điểm chuẩn có thể dao động mạnh. 

Không chỉ thí sinh mà các cơ sở đào tạo cũng cho rằng, việc quy đổi điểm tương đương đang gây nhiều khó khăn. Trao đổi về vấn đề này, tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Việc quy đổi điểm tương đương là cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa các thí sinh và giúp nâng cao chất lượng, tính minh bạch trong tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Bởi thực tế cho thấy, có những ngành sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, thì điểm chuẩn giữa các phương thức phải bảo đảm tương đương về mức độ đánh giá năng lực thí sinh. Đây cũng là giải pháp nhằm khắc phục tình trạng phân chia chỉ tiêu cùng một ngành cho nhiều tổ hợp xét tuyển có sự chênh lệch, thiếu hợp lý, khoa học trong thời gian qua. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra khung quy đổi cho những phương thức phổ biến như: điểm học bạ, điểm thi THPT với các tổ hợp khác nhau cũng như một số kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy của các trường. Trên cơ sở đó, cơ sở đào tạo có thể điều chỉnh theo đặc thù của ngành, của trường để quy đổi. 

Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần lưu ý một số điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay là phải dùng kết quả học tập của cả năm lớp 12 để xét tuyển; không giới hạn số tổ hợp xét tuyển; sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp để quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ trong xét tuyển; tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét tuyển…

Tăng cường hướng dẫn, hạn chế sai sót 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2024, tổng chỉ tiêu đại học, cao đẳng Giáo dục mầm non là hơn 721.500, số trúng tuyển đã nhập học gần 615.000 thí sinh (tỷ lệ nhập học/chỉ tiêu là 85,23%). Kết quả tuyển sinh ngành Sư phạm của trình độ đại học và cao đẳng là gần 34.500 thí sinh, tỷ lệ nhập học đạt 95,43%. Mặc dù công tác tuyển sinh diễn ra an toàn, minh bạch, đúng quy chế nhưng còn xảy ra sai sót như: thí sinh khai sai thông tin, thí sinh không đăng ký xét tuyển đúng thời gian quy định... Bên cạnh đó, việc các trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển gây “nhiễu” thông tin, trong đó có phương thức xét tuyển không hiệu quả, không có hoặc rất ít thí sinh đăng ký, chưa bảo đảm công bằng giữa các phương thức và nhiều cơ sở đào tạo chưa tiến hành phân tích tương quan, đánh giá đối sánh kết quả học tập của sinh viên theo các phương thức xét tuyển... Trước những hạn chế nêu trên, giải pháp mà cơ sở đào tạo cần khắc phục là loại bỏ những phương thức xét tuyển không hiệu quả, không phân chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển... 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Quy chế tuyển sinh năm nay có những điểm mới theo hướng tăng cường sự công bằng, chất lượng và nhất là tác động đến việc dạy và học bậc THPT. Để chuẩn bị kỹ cho mùa tuyển sinh năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo quán triệt những nội dung trong quy chế mới cũng như điểm khác biệt so với những năm trước đây trong việc học và thi. Từ đó, các cơ sở đào tạo rà soát, đánh giá lại phương thức tuyển sinh để phù hợp với yêu cầu của công tác tuyển sinh cũng như đặc điểm của thí sinh năm nay. Với những điểm mới, Bộ sẽ hướng dẫn phương pháp, quy tắc khung cho các trường trong việc xây dựng quy tắc, quy đổi điểm trúng tuyển ngưỡng đầu vào. Về công tác phối hợp giữa các trường đại học, cao đẳng sư phạm cần tận dụng những cơ sở dữ liệu có sẵn gồm: điểm học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT, cùng với điểm của các kỳ thi riêng, khi đó, các trường có đầy đủ dữ liệu trên hệ thống để tổ chức xét tuyển, không phải xét tuyển sớm, xét tuyển riêng như những năm trước đây. 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập