Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện đi ngược chiều

02:41 CH 03/10/2024

(HPĐT)- Gần đây chuyên mục “An toàn giao thông” của Báo Hải Phòng nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông di chuyển ngược chiều trên đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” ở cả khu vực nội thành và ngoại thành, gây mất an toàn giao thông.

 

Ô tô đi ngược chiều trên quốc lộ 10, đoạn thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên.

Vô tư đi ngược chiều

Khu vực trung tâm thành phố có khoảng 30 tuyến đường, đoạn đường được điều tiết giao thông một chiều đối với tất cả phương tiện hoặc đối với riêng ô tô để bảo đảm lưu thông thuận lợi cho người dân, tránh ùn tắc vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, gần đây tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông, nhất là mô-tô, xe gắn máy đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” khá phổ biến.

Tại phố Lê Lợi (quận Ngô Quyền) - quy định lưu thông một chiều theo hướng từ nút giao với phố Lê Quang Đạo đến ngã tư Thành Đội, nhưng có nhiều người di chuyển theo hướng ngược lại. Hầu hết người vi phạm điều khiển xe máy điện, xe thô sơ, trong đó, nhiều người không đội mũ bảo hiểm, di chuyển với tốc độ nhanh. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các tuyến phố như: Mê Linh (quận Lê Chân), Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ (quận Hồng Bàng). Nhiều người điều khiển mô-tô di chuyển ngược chiều bất ngờ xuất hiện sau những ô tô đang dừng đỗ sát vỉa hè, khiến người đi đúng chiều phải “thót tim”. Tình trạng di chuyển ngược chiều cũng khá phức tạp ở khu vực ngoại thành, nơi biển cấm đi ngược chiều thường chỉ được bố trí đặt tại quốc lộ có dải phân cách cứng. Điển hình là vào cuối tháng 8 vừa qua, trên một số mạng xã hội về giao thông tại nền tảng Facebook đăng tải đoạn video phản ánh ô tô BKS 15F-014.43 di chuyển ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" tại km17+600 quốc lộ 10, đoạn thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên. Ngay sau đó, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) xác minh là anh Nguyễn Văn Quân, sinh năm 1980, trú tại xã Kỳ Sơn (huyện Thủy Nguyên). Tại cơ quan công an, anh Quân thừa nhận hành vi của mình và lý giải nguyên nhân do điểm quay đầu nằm ở quá xa nên quyết định đi ngược chiều để rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển.

 

Tăng cường xử lý qua hình ảnh

Theo quy định tại điểm c, Khoản 5, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi điểm đ, Khoản 34, Điều 2 Nghị định 123/2019/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi điều khiển ô tô di chuyển ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng. Đối với mô-tô, xe gắn máy, mức phạt sẽ từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng dẫn tới tử vong có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trung tá Bùi Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) cho biết, để giải quyết vấn nạn phương tiện di chuyển ngược chiều, trước hết lực lượng chức năng sẽ tăng cường các tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trực tiếp hành vi đi ngược chiều tại những điểm có nguy cơ cao xảy ra va chạm giao thông, nhất là trên các quốc lộ, tỉnh lộ có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn. Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động giám sát từ người dân cũng là biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm giao thông nguy hiểm này. Khi phát hiện các hành vi vi phạm, người dân có thể ghi nhận lại hình ảnh và gửi trực tiếp cho cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng của lãnh đạo Công an thành phố để làm căn cứ xác định, xử lý cá nhân có hành vi vi phạm. Thành phố cần đẩy nhanh lắp đặt hệ thống camera giám sát để thực hiện “phạt nguội” nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện.

Việc tùy tiện đi ngược chiều, không tuân thủ đúng làn đường, phần đường di chuyển là một trong những hành vi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, trong 9 tháng năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi này (chiếm gần 5% tổng số vụ tai nạn giao thông). Đội phó Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an quận Ngô Quyền) Phạm Đức Thuận cho biết, quá trình xử lý vi phạm thực tế cho thấy, thói quen di chuyển ngược chiều thường xuất hiện ở chính những người dân địa phương sinh sống gần khu vực có tuyến đường giao thông được điều tiết một chiều. Do đó, cùng với tăng cường xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền an toàn giao thông tới người dân nơi sở tại, vận động mọi người chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, nhất là tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh công cộng.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập