Doanh nghiệp vận tải hành khách tăng cường ứng dụng công nghệ: Nâng cao chất lượng phục vụ

10:32 SA 08/03/2024

 

Taxi điện Én Vàng triển khai dịch vụ đón trả khách tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Ảnh: VĂN ĐỊNH

 

(HPĐT)- Giai đoạn 2020-2023 là thời điểm các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách bằng xe ô tô tập trung đầu tư ứng dụng công nghệ trong quá trình vận tải phục vụ hành khách. Từ đó, nhiều DN nhanh chóng chuyển đổi cách thức tiếp thị khách hàng, tạo chuyển biến mới trong vận tải hành khách…

 

Tận dụng lợi thế công nghệ

 

Chị Nguyễn Hoàng Anh, ở phố Khúc Hạo, phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) cho biết, vừa qua chị gọi điện đặt xe của hãng taxi Én Vàng, ngay sau đó, trên zalo của chị nhận được thông tin từ tài khoản OA của taxi Én Vàng thông báo cụ thể về thời gian, điểm đón, tên lái xe, số điện thoại của lái xe và biển số xe. Trên thông tin này có tích hợp sẵn vị trí xe đón nên chị dễ dàng biết được xe đang đến đón ở khu vực nào, đồng thời chỉ dẫn đến ứng dụng đặt xe taxi online mang tên HPGo. Theo Giám đốc Công ty cổ phần Én Vàng quốc tế Nguyễn Văn Định, hiện taxi truyền thống gặp những đối thủ cạnh tranh khá mạnh, bởi sự tiện lợi của việc đặt xe thông qua mạng internet. Để cạnh tranh được, buộc các DN taxi phải đổi mới để phù hợp xu thế và lấy chất lượng làm trọng. Vì vậy, từ lâu Én Vàng đầu tư xây dựng ứng dụng đặt xe, đồng thời tận dụng mạng xã hội để kết nối với khách hàng. Hiện, nhiều DN vận tải hành khách trên địa bàn thành phố đầu tư phát triển các ứng dụng (Apps) đặt xe trên nền tảng của hệ điều hành Android hoặc IOS. Trong số này nổi bật là Công ty cổ phần Thương mại vận tải Đất Cảng. Theo đại diện công ty, bên cạnh các đầu số điện thoại được cung cấp, đơn vị phát triển ứng dụng đặt xe mang tên Hải Phòng Travel. Cùng với đó, Đất Cảng tận dụng mạng xã hội thành lập các fanpage quảng cáo về chất lượng dịch vụ, tư vấn về phương tiện tới khách hàng.

 

Ngoài Đất Cảng, DN vận tải hành khách Hoàng Long cũng đang tích cực đầu tư xây dựng chiến lược kinh doanh thông qua lợi thế của công nghệ. Giám đốc Công ty Hoàng Trọng Long thông tin: Công ty bước chân vào hoạt động vận tải hành khách chưa lâu, nhưng ngay từ đầu, đơn vị chủ động tận dụng mạng xã hội để giới thiệu và xây dựng Apps để thuận tiện hơn cho hành khách. Hiện nay ứng dụng đặt xe mang tên Ago Hoàng Phương đều có trên Appstore của hệ điều hành IOS và CHPlay của hệ điều hành Android. Khi tải ứng dụng này về và khai báo, người dân có thể dễ dàng đặt xe nhanh chóng, kiểm soát chi phí. Công ty cũng lập các fanpage để hướng dẫn hành khách, đồng thời có sự tương tác qua lại để rút kinh nghiệm trong quá trình phục vụ.

 

Phó ban quản lý bến xe khách Vĩnh Niệm Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hiện nhiều DN vận tải hành khách đang hoạt động trong bến xe cũng tích cực sử dụng mạng xã hội, sử dụng đầu số điện thoại để quảng bá và tiếp nhận hành khách như: Kết Đoàn, Hải Âu, Hoàng Long… trong đó xe khách Hải Âu thường xuyên sử dụng fanpage để thông tin tới hành khách về các điểm đón, thời gian xe xuất bến của các tuyến xe. Còn xe Kết Đoàn kết hợp với nhiều fanpage khác chuyên về du lịch lữ hành cùng quảng bá phương tiện, chuyến đi và các dịch vụ trải nghiệm trên xe…

 

Đẩy mạnh ứng dụng trong quản lý và hoạt động vận tải

 

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số đang được các DN vận tải hành khách nâng tầm dịch vụ phục vụ người dân. Khi đặt xe khách hoặc xe taxi, ngoài việc gọi đến các đầu số của DN, người dân có thể vào các ứng dụng trên điện thoại di động thông minh tự đặt xe, đặt tuyến, đồng thời quản lý được số kinh phí phải chi trả. Chị Nguyễn Thị Mai Hương, ở phố Cát Cụt (quận Lê Chân) cho biết, việc đặt xe rất dễ dàng khi người sử dụng vào ứng dụng của các hãng xe để tìm hiểu về mức giá cước, lựa chọn DN đưa ra mức giá phù hợp. Thậm chí khi đặt xe có thể thanh toán tiền trước qua tài khoản nếu xác định rõ điểm đến, không bị gây phiền hà, không sợ bị lái xe chạy lòng vòng để thu thêm tiền. Đối với xe khách, đặt vé qua ứng dụng hay qua fanpage cũng giúp hành khách lựa chọn chỗ phù hợp…Việc ứng dụng công nghệ trong điều hành, quản lý giúp DN quản lý phương tiện, quản lý lái xe chặt chẽ hơn, đồng thời có thể nhắc nhở từ xa nếu phát hiện xe vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

 

Ở khía cạnh khác, ứng dụng công nghệ cũng là điều kiện để cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn các DN vận tải. Theo Sở Giao thông- Vận tải, thời gian qua, các DN vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố tuân thủ khá tốt việc lắp đặt các hệ thống giám sát hành trình và camera giám sát hành trình, giúp các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt hơn về công tác quản lý. Từ hệ thống giám sát hành trình, Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông- Vận tải phát hiện nhiều lái xe vi phạm trật tự an toàn giao thông như chạy quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe… Năm 2023, Sở Giao thông- Vận tải ra các quyết định, xử phạt hàng trăm DN có phương tiện vi phạm bằng hình thức thu hồi phù hiệu, trong đó có nhiều xe khách, xe hợp đồng và xe taxi bị thu hồi phù hiệu.

 

Trong thời điểm chất lượng dịch vụ mang ý nghĩa quyết định đến sự sống còn của các DN vận tải, tận dụng công nghệ trong hoạt động dịch vụ đã và đang mang lại diện mạo mới trong vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước ngày càng chặt chẽ hơn, hướng đến môi trường kinh doanh công bằng và văn minh đối với hoạt động vận tải.