Phương án thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026: Học sinh, gia đình mong giảm áp lực

04:27 CH 16/01/2025

(HPĐT)- Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Thông tư số 30/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, từ 10 đến trước 20-1, Sở GD-ĐT tổ chức khảo sát phương án thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 đối với phòng GD-ĐT các quận, huyện, Ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh lớp 9 các trường THCS và Ban giám hiệu, giáo viên các trường THPT trên địa bàn... Qua đó, làm căn cứ trình UBND thành phố phê duyệt, bảo đảm đúng quy chế, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội đối với kỳ thi rất quan trọng này...

 

Giảm môn thi sẽ bớt áp lực đối với học sinh, gia đình, nhà trường. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Lạc Viên (quận Ngô Quyền) trong một tiết học.

 

Những tâm tư... 

Trong đợt khảo sát lấy ý kiến, Sở GD-ĐT xây dựng 2 phương thức thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Phương thức 1: thi tuyển 3 môn: Văn, Toán và bài thi tổ hợp (từ 2 môn trở lên trong số các môn học được đánh giá bằng điểm số). Phương thức 2: thi tuyển 3 môn: Văn, Toán và 1 môn thi (là 1 trong số các môn: Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục Công dân, Ngoại ngữ). Nắm được thông tin, em Phan Như Thảo, lớp 9D10, Trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền), bày tỏ: "Nguyện vọng của cháu là chỉ thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Việc thi 3 môn thi sẽ giảm tải nhiều áp lực cho cháu, gia đình và cả thầy, cô, nhất là vào những tháng cuối". Có con năm nay thi vào lớp 10, anh Phạm Thanh Tùng, ở ngõ 315, đường Đà Nẵng (quận Ngô Quyền), bày tỏ hy vọng trong phương án trình lên thành phố, Sở sẽ cân nhắc đến tâm tư, nguyện vọng của đông đảo các gia đình, học sinh khối 9. Anh Tùng bày tỏ: Năm nay là năm đầu thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc học môn tích hợp Khoa học Tự nhiên còn một vài bất cập về giáo viên, môn học. Do vậy phương thức thi Toán, Văn và 1 môn thi là hoàn toàn hợp lý. Tôi mong Sở sớm trình thành phố phê duyệt phương thức để việc ôn của học sinh, giáo viên có trọng tâm, trọng điểm hơn. 

Không chỉ học sinh, gia đình mà các nhà trường cũng mong muốn phương thức thi 3 môn để giảm tải cho học sinh. Cô Bùi Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường THCS Tràng Cát (quận Hải An) cho biết: Về tâm lý, học sinh, gia đình và cả nhà trường đều mong muốn thi 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh, bởi đây là các môn được nhà trường và học sinh chú trọng ngay từ lớp 6. Tuy nhiên, để tránh bị động, bất ngờ nên ngay từ đầu năm học mới, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm dạy đúng, đủ, không cắt xén chương trình, môn học. Cùng với đó, trong các tiết bồi dưỡng chiều, nhà trường đưa thêm môn Khoa học tự nhiên vào giảng dạy để học sinh được củng cố kiến thức, yên tâm chuẩn bị cho kỳ thi. Tại Trường THCS Hoàng Diệu (quận Lê Chân), cô Trần Thị Kim Xuyến, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện, nhà trường vẫn chờ sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của Sở GD-ĐT, mọi hoạt động học tập của học sinh khối 9 vẫn bảo đảm theo khung kiến thức, chương trình... 

Qua nắm bắt về kỳ thi này, một số hiệu trưởng tỏ ra khá băn khoăn khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14-2- 2025, quy định nhà trường chỉ tổ chức dạy thêm cho học sinh cuối cấp “không thu tiền” liệu có tạo động lực cho giáo viên giảng dạy? Mặt khác, các lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp, mỗi lớp không quá 45 học sinh, mỗi môn học tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần liệu có bảo đảm chất lượng ôn thi cho kỳ thi cuối cấp được đánh giá khốc liệt này?!...

 

Giảm môn thi sẽ bớt áp lực đối với học sinh, gia đình, nhà trường. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Bắc Sơn (quận Kiến An) trong một tiết học.
 

Bảo đảm đúng quy chế 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 là kỳ thi đầu tiên triển khai theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên học sinh lớp 9 và gia đình đặc biệt quan tâm. Việc sớm định hướng phương thức, công bố đề thi minh họa, môn thi sẽ giúp học sinh, gia đình và các nhà trường ổn định tâm lý, chủ động xây dựng, tổ chức kế hoạch học tập hiệu quả... Do tính chất căng thẳng của kỳ thi, ngay từ đầu năm học, trên cơ sở nguyện vọng đăng ký của học sinh, gia đình, các nhà trường đều xây dựng, sắp xếp thời khóa biểu, phân công giáo viên dạy, rà soát, phân loại theo kết quả học lực học sinh để thiết kế bài dạy phù hợp và triển khai kế hoạch bồi dưỡng các môn học phù hợp. Nhiều gia đình còn cho con học thêm ngoài 4 môn, thậm chí 5 môn để đề phòng môn thi Khoa học Tự nhiên gồm 3 phân môn Lý, Hóa, Sinh. Tâm tư các cha mẹ học sinh đều mong muốn, ngoài Toán, Văn, các em không phải thi môn tổ hợp nhằm giảm bớt sức ép học hành, thời gian, sức lực và kinh tế. Ngoài ra, theo phản ánh của nhiều nhà trường, Thông tư số 30/TT-BGDĐT quy định môn thi hoặc bài thi thứ ba được công bố sau khi kết thúc học kỳ 1 nhưng không muộn hơn ngày 31-3 hằng năm. Thời điểm cuối tháng 3 là khá muộn, nên vào cuối học kỳ 1 để vừa bảo đảm học sinh được học đủ chương trình, môn học, tránh học lệch, học tủ, vừa bảo đảm thời lượng ôn tập phù hợp đối với kỳ thi quan trọng này. 

Theo Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bùi Khánh Toàn (Sở GD-ĐT), Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Để chủ động chuẩn bị chu đáo cho các kỳ thi trong năm học tới, sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 30, Sở đã tổ chức họp hiệu trưởng, trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện thông tin, quán triệt các nội dung của Thông tư. Sau đó, Sở tổ chức khảo sát phương án thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 đối với phòng GD-ĐT các quận, huyện, Ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh lớp 9 các trường THCS và Ban giám hiệu, giáo viên các trường THPT trên địa bàn... Đây sẽ là căn cứ để Sở trình UBND thành phố phê duyệt phương thức thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, bảo đảm đúng quy chế, đạt sự đồng thuận cao trong xã hội. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập