Hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng cầu Quang Thanh và cầu Dinh: Rộng mở kết nối Hải Phòng- Hải Dương
Cầu Dinh hoàn thành sau hơn 13 tháng thi công. Ảnh: Nguyễn Hồng Phong
(HPĐT)- Sau hơn 13 tháng thi công, dự án đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng. Đây là 2 cây cầu kết nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Hải Dương theo hướng Tây Nam và Đông Bắc, mở ra khả năng hợp tác giữa hai địa phương về phát triển nông nghiệp, công nghiệp, khai khoáng, du lịch; đồng thời hỗ trợ người dân giao thương, đi lại thuận lợi trong sinh hoạt và đời sống…
Những “cây cầu hy vọng”
Thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về kết nối, cùng phát triển, trong đó kết nối về giao thông giữa hai địa phương được ưu tiên để mở rộng kết nối vùng. Đó là cơ sở để hình thành ý tưởng xây dựng cầu vĩnh cửu kết nối Hải Phòng- Hải Dương bằng đường bộ, thay vì các bến phà, bến đò. Chỉ sau thời gian ngắn, đúng dịp 65 năm giải phóng Hải Phòng, cầu Quang Thanh và cầu Dinh đồng loạt được khởi công trong niềm vui của người dân thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.
Cầu Quang Thanh nối huyện An Lão với huyện Thanh Hà qua dòng sông Văn Úc có tổng mức đầu tư 398,6 tỷ đồng (trong đó, chi phí xây dựng là 320 tỷ đồng) bằng nguồn vốn của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương. Cầu được xây dựng là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 536 m, bề rộng cầu rộng 12 m. Cầu có 10 nhịp, tải trọng thiết kế lớn nhất (HL93), kích thước khoang thông thuyền rộng 50 m, cao 9,5 m. Nhịp chính thiết kế dầm Extradosed hoàn toàn mới ở Hải Phòng với hệ thống dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Đặc biệt, trụ cầu chính được xây dựng dạng vòm hình hạt gạo sử dụng dây văng. Phần cầu dẫn có 7 nhịp dầm SuperT bê tông cốt thép dự ứng lực. Ngoài cầu còn có đường dẫn hai bên cầu được xây dựng theo theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường 12 m, mặt đường cấp cao A1. Cùng với thành phố Hải Phòng, tại tỉnh Hải Dương tiếp tục đầu tư dự án đường giao thông kết nối từ đầu cầu Quang Thanh đến đường tỉnh 390 có chiều dài 1,77km theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường 12 m và cùng hoàn thành với cầu Quang Thanh.
Cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) qua sông Kinh Thầy, được xây dựng thay thế đò Dinh là công trình giao thông cấp 2 có tổng mức đầu tư: 269,4 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 210 tỷ đồng). Cầu được xây mới bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu 369,8 m; rộng cầu 12 m. Cầu có 7 nhịp, tải trọng thiết kế lớn nhất (HL93), kích thước khoang thông thuyền rộng 50 m, cao 9,5 m. Nhịp chính của cầu được xây dựng dạng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, nhịp dẫn sử dụng dầm SuperT bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu còn có đường dẫn hai đầu cầu theo theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có bề rộng nền đường 12m, mặt đường cấp cao A1. Trong số tổng mức đầu tư 269,4 tỷ đồng, ngân sách thành phố Hải Phòng đóng góp 256,5 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Hải Dương đóng góp 12,9 tỷ đồng… Cầu Quang Thanh và cầu Dinh cùng hoàn thành sau hơn 13 tháng kể từ ngày khởi công, quá trình thi công đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xây dựng công trình giao thông. Theo đánh giá của Bộ Giao thông - Vận tải, công trình cầu Quang Thanh và cầu Dinh đều bảo đảm các quy định về xây dựng, bảo đảm theo thiết kế. Quá trình xây dựng luôn được giám sát chặt chẽ, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng…
Tăng cường liên kết, phát triển
Là 2 địa phương giáp ranh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương có nhiều tuyến đường kết nối, song kết nối trên đường thủy nội địa còn nhiều hạn chế do có nhiều tuyến sông chia cắt, trong đó có sông Văn Úc và sông Kinh Thầy. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Quang Thanh và cầu Dinh không chỉ xóa đi một tuyến đường thủy ngang sông, mà còn tạo thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cầu Quang Thanh và cầu Dinh giúp tăng cường năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và thúc đẩy nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh giao lưu thương mại và văn hóa giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, mở ra cơ hội kết nối hiệu quả cao trong liên kết vùng, đồng thời, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân thành phố Hải Phòng với nhân dân tỉnh Hải Dương.
Cầu Quang Thanh hoàn thành sẽ hỗ trợ kết nối giao thông để giảm tải, bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 5, 10 và các tuyến đường khác trong khu vực. Đồng thời, kết nối quốc lộ 10, 37 và các tuyến như: đường tỉnh ĐT360 với ĐT390, ĐT392... cùng các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết rộng lớn giữa vùng sản xuất nông nghiệp của thành phố Hải Phòng và huyện Thanh Hà tỉnh Hải Dương. Bí thư Huyện ủy Thanh Hà Trịnh Văn Thiện cho biết, từ công trình cầu Quang Thanh, người dân huyện Thanh Hà được hưởng lợi trực tiếp về lưu thông phân phối hàng nông sản. Cây cầu cũng là động lực để huyện Thanh Hà sẽ triển khai xây dựng hệ thống nhà vườn, cung cấp hoa quả cho thị trường. Hơn nữa, huyện Thanh Hà có hàng trăm người đang lao động tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, Khu công nghiệp An Dương, thuận lợi trong đi lại. Không chỉ thuận lợi trong giao thông, huyện Thanh Hà đề xuất tỉnh Hải Dương coi cầu Quang Thanh là cửa ngõ của tỉnh Hải Dương kết nối với thành phố Hải Phòng cùng quốc lộ 5.
Cầu Dinh đưa vào sử dụng sẽ hỗ trợ kết nối quốc lộ 37, quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh ĐT389B, ĐT352 và các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết vùng rộng lớn, tạo thuận lợi cho người dân thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách (tỉnh Hải Dương), huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) và các vùng phụ cận thông thương, cải thiện đời sống của nhân dân, tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ kinh tế và xã hội của đô thị, đặc biệt là với Khu trung tâm Chính trị Hành chính mới của thành phố Hải Phòng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Từ cầu Quang Thanh và cầu Dinh, một vùng sản xuất nông nghiệp, thương mại, công nghiệp... rộng mở giữa Hải Phòng- Hải Dương, tạo sự liên kết vùng theo hướng Tây Nam- Đông Bắc của thành phố Hải Phòng, khẳng định vai trò trung tâm của Hải Phòng trong vùng duyên hải Bắc bộ, kết nối với tam giác tăng trưởng phía Bắc giữa Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh. Hai cây cầu- một điểm đến trở thành biểu tượng của tình đoàn kết, gắn bó giữa hai địa phương, cùng thúc đẩy phát triển kinh tếxã hội trong vùng đồng bằng Bắc bộ./.