Đẩy mạnh xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải

10:48 SA 20/11/2024

(HPĐT)- Từ đầu năm 2024 đến nay, 2/3 đề xuất nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng từ nguồn kinh phí xã hội hóa của doanh nghiệp khai thác cảng trên địa bàn thành phố được Bộ Giao thông- Vận tải chấp thuận. Đây được xem là bước đột phá, tháo gỡ được “nút thắt” trong đón tàu cỡ lớn vào làm hàng tại cảng, góp phần tăng sản lượng hàng qua cảng, giúp hãng tàu giảm chi phí.

 

Luồng được nạo vét sâu giúp năng suất của doanh nghiệp khai thác cảng được nâng lên. Trong ảnh: Tàu cập cảng Nam Đình Vũ. Ảnh: ĐÌNH VŨ

 

Doanh nghiệp “móc hầu bao” nâng cấp luồng 


Đến hết 10 tháng năm 2024, lượng hàng qua khu vực cảng biển thành phố đạt 87,5 triệu tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 90% sản lượng hàng được thông qua các cảng khu vực thượng lưu kênh Hà Nam, 10% còn lại là tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Để tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất khai thác, các hãng tàu đang có xu hướng thay đổi tàu cỡ nhỏ bằng tàu có tải trọng và kích cỡ lớn. Vì thế, các cảng khu bến Đình Vũ được ví như “người khổng lồ” mặc manh áo chật. Để đáp ứng xu hướng này, việc nâng cao khả năng khai thác, tiếp nhận tàu trọng tải lớn ra, vào cảng trở thành vấn đề cấp thiết. Phó tổng giám đốc Cảng Nam Đình Vũ Đoàn Trung Nguyên cho biết, khu bến Nam Đình Vũ hiện có 4 bến cảng đang hoạt động, tiếp nhận tàu tổng hợp và container, tải lớn nhất đến 48.000 DWT. Tuy nhiên, đoạn kênh Hà Nam độ sâu duy trì âm 7 m, thậm chí nhiều thời điểm không đạt do bị sa bồi. Các tàu có mớn nước trên 8,5 m đều neo chờ thủy triều ở ngoài phao số 0, trung bình khoảng 8 giờ và giảm tải hàng hóa, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của doanh nghiệp cảng, hãng tàu. Để đón tàu lớn, tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp đề xuất và được Bộ Giao thông- Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận để đơn vị được xã hội hóa dự án nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ, với chiều dài 10,5 km, từ độ sâu âm 7m xuống âm 8,5 m. Kinh phí thực hiện 68,6 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ cuối tháng 1-2024 và hoàn thành, bàn giao Cục Hàng hải Việt Nam quản lý, khai thác từ cuối tháng 8-2024. 


Ngày 4-11, Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận để Công ty cổ phần Container Việt Nam nâng cấp 3,7 km luồng Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ từ độ sâu âm 7 m đến âm 8,5 m. Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Container Việt Nam Vũ Ngọc Lâm cho biết, ngay khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng hải Việt Nam, đơn vị thực hiện các thủ tục liên quan, phấn đấu khởi công dự án vào tháng 1-2025. Dự án được triển khai trong khoảng thời gian từ 1,5 đến 2 tháng. Kinh phí thực hiện khoảng 60 tỷ đồng. 


Để bảo đảm đồng bộ với tiến trình nạo vét nâng cấp các đoạn luồng tiếp nối phía thượng lưu (từ bến càng Nam Đình Vũ đến bến cảng Nam Hải Đình Vũ), mới đây, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng có văn bản đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông- Vận tải về việc nạo vét nâng cấp đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ (lý trình Km34+900 đến lý trình Km37+050).

 

Duy trì độ sâu, mở rộng kênh Hà Nam 


Theo Phó tổng giám đốc Cảng Nam Đình Vũ Đoàn Trung Nguyên, từ khi luồng hàng hải Hải Phòng đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ được hạ độ sâu âm 8,5 m, hệ số sử dụng cầu bến tại cảng Nam Đình Vũ luôn đạt 95-100% công suất; sản lượng hàng qua cảng các tháng 9, 10 tháng sau cao hơn tháng trước từ 10 đến 15%. “Trước đây do luồng cạn, nhiều tàu làm hàng xong nhưng chưa thể rời cầu vì chờ thủy triều. Sau khi nạo vét luồng đạt âm 8,5 m, các tàu rời cảng ngay, nhờ đó tiết kiệm thời gian, chi phí. Đại diện các hãng tàu rất hào hứng với việc luồng được nạo vét sâu để tàu lớn cập cảng. Kết quả, 10 tháng 2024, cảng Nam Đình Vũ đón 751 chuyến tàu cập cảng, lượng hàng thông qua đạt 1.053.609 TEU. Để duy trì độ sâu luồng đoạn kênh Hà Nam, doanh nghiệp mong Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm, bố trí kinh phí, tổ chức duy tu, nạo vét thường xuyên không để luồng bị bồi lắng. 


Duy trì độ sâu luồng sau khi hoàn thành việc nạo vét là đề xuất của Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Container Việt Nam Vũ Ngọc Lâm. Vì theo ông Lâm, khu vực cảng biển Hải Phòng có 5 cửa sông đổ ra biển. Theo tính toán, hằng năm lượng phù sa đổ ra vùng cửa biển Hải Phòng lên tới hơn 1 triệu m3. Nếu không được duy tu, nạo vét thường xuyên, độ sâu luồng khó duy trì mức âm 8,5 m. Bảo đảm độ sâu đồng nhất tuyến luồng tạo sự bình đẳng cho các cảng, nhất là cảng thượng lưu của cảng Nam Đình Vũ. 


Theo Phó tổng thư ký Hiệp hội Đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam (VISABA) Nhữ Đình Thiện, hằng năm, Cục Hàng hải Việt Nam cần ưu tiên nạo vét duy trì độ sâu tuyến luồng hàng hải quốc gia tại các vùng kinh tế trọng điểm, đặc biệt là khu vực Hải Phòng. Luồng kênh Hà Nam được xem như “yết hầu” khu vực cảng biển Hải Phòng với mật độ tàu hàng hải cao và có xu hướng tăng những năm tới. Sau khi độ sâu luồng được nạo vét đạt âm 8,5 m, có thông báo hàng hải, các hãng tàu chủ động cơ cấu chuyến tuyến, hoạt động càng nhộn nhịp, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh của cảng biển Hải Phòng. Để cảng biển Hải Phòng ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp hàng hải, Bộ Giao thông- Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam sớm xem xét mở rộng kênh Hà Nam thành luồng hàng hải 2 chiều. 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập