Phát triển hạ tầng xứng vai trò cực tăng trưởng
(HPĐT)- Hải Phòng không chỉ là thành phố cảng biển đầu mối, trung tâm kinh tế công nghiệp, kinh tế biển, trung tâm văn hóa, y tế, giáo dục của vùng Duyên hải Bắc bộ, mà còn là động lực phát triển quan trọng của cả nước. Để Hải Phòng phát huy tiềm năng, lợi thế vị trí cửa ngõ ra biển của miền Bắc, giữ vai trò thành phố mở cửa và hội nhập quốc tế, trong Nghị quyết số 45 Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra định hướng phát triển và tập trung nguồn lực lớn đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng của thành phố Cảng, trở thành cực tăng trưởng, động lực thúc đẩy phát triển.
Tập trung đầu tư hạ tầng liên kết trong nước, quốc tế
Những năm qua, Trung ương luôn ưu tiên nguồn lực đầu tư lớn nhiều dự án trọng điểm xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có tính kết nối cao, liên kết vùng, trong đó có Hải Phòng- cửa ngõ giao thông quan trọng ra biển của miền Bắc. Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Duy Lâm thông tin: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đang tập trung cao triển khai các bước nghiên cứu để sớm triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, hiện Bộ phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng và các địa phương lập báo cáo tiền khả thi tuyến đường sắt này, sẽ trình Chính phủ vào tháng 2-2025, để Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào tháng 5-2025; dự kiến cuối năm 2025 khởi công, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành. Được biết, tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng dài khoảng 380 km, riêng đoạn qua Hải Phòng dài hơn 81 km; tuyến chính kéo dài tới cảng Lạch Huyện và các tuyến nhánh tới cảng Nam Đồ Sơn, cảng Đình Vũ. Theo quy hoạch sẽ có các ga hàng hóa tại khu vực cảng: Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng sẽ thực sự tạo cơ hội lớn cho thành phố Cảng bứt phá, phát huy tối đa lợi thế. Việc xây dựng mới tuyến đường sắt kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng còn nhằm triển khai Kế hoạch hợp tác "Hai hành lang- Một vành đai kinh tế" giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hải Phòng sẽ thực sự trở thành trung tâm logistics của vùng, của miền Bắc và cả khu vực, kết nối liên vận với Trung Quốc và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ cũng đang khẩn trương phối hợp với Hải Phòng nghiên cứu, thẩm định, chuẩn bị các bước lập, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình nạo vét luồng và đê chắn sóng Nam Đồ Sơn, với chiều dài luồng khoảng 17 km, đủ điều kiện đáp ứng cho tàu trọng tải lớn ra vào cảng. Dự kiến, tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 8.000 tỷ đồng, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026- 2030. Đây cũng là cơ sở để Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng thành phố Hải Phòng lập hồ sơ trình Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư 2 bến khởi động khu bến cảng Nam Đồ Sơn trong năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030.
Bên cạnh đó, thành phố hoàn thành Đề án, được các bộ, ngành liên quan thẩm định để trình Chính phủ phê duyệt, quyết định thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2024. Thành phố cũng đang chủ động triển khai các bước đầu tư xây dựng đường dẫn và cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2, với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng từ vốn vay Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc, vốn đối ứng ngân sách địa phương, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong quý 1-2025, khởi công và thực hiện dự án trong giai đoạn 2026-2030.
Chủ động thu hút nguồn lực cho phát triển vùng
10 năm liên tiếp đạt mức tăng trưởng GRDP 2 chữ số, quy mô kinh tế Hải Phòng không ngừng mở rộng, khẳng định vai trò cực tăng trưởng, duy trì vị trí thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng (sau Thủ đô Hà Nội) và đứng thứ 5 cả nước. Xác định rõ vai trò, vị thế, Hải Phòng luôn chủ động hợp tác, liên kết vùng. Thành phố tham gia tích cực, chủ động vào Hội đồng điều phối Vùng đồng bằng sông Hồng; thành lập Tổ điều phối Vùng đồng bằng sông Hồng tại Hải Phòng; triển khai chương trình hợp tác với 7 tỉnh, thành phố. Thành phố cũng ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc phía Đông.
Bên cạnh nguồn lực đầu tư của Chính phủ, Hải Phòng cũng chủ động nguồn ngân sách địa phương, tập trung thu hút đầu tư xã hội triển khai các dự án lớn về hạ tầng giao thông, cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp… Với các dự án lớn, trọng điểm đã và đang triển khai sẽ giúp Hải Phòng phát huy hiệu quả tối đa tiềm năng lợi thế, tạo thêm động lực, dư địa phát triển theo 3 trụ cột: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Đây là cơ sở để Hải Phòng bứt phá hơn nữa, thực sự là cực tăng trưởng cao, tạo động lực phát triển cho cả vùng và miền Bắc. Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, việc thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam thành phố- mô hình khu kinh tế xanh, phát triển bền vững không chỉ là đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn của riêng thành phố mà còn tạo động lực phát triển cho cả vùng, tạo sự liên kết khi tận dụng tối đa lợi thế vị trí chiến lược cảng biển của Hải Phòng cùng hạ tầng giao thông kết nối vùng đang dần hoàn thiện trong tương lai như tuyến đường cao tốc ven biển, tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, tuyến đường sắt ven biển, tuyến đường sắt Hải Phòng - Quảng Ninh...
Về thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố mới đây, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm giao nhiệm vụ Hải Phòng phải trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, trung tâm kết nối kinh tế và động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả vùng Bắc bộ. Làm tốt nhiệm vụ này, Hải Phòng sẽ có thêm cơ sở, nền tảng, nguồn lực để hiện thực hóa nỗ lực phấn đấu phát triển thành phố Cảng ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra. Với sự quan tâm sát sao, tạo điều kiện, tập trung đầu tư của Trung ương, Hải Phòng tiếp tục phát huy truyền thống năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tư duy đổi mới để chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm bứt phá hơn nữa trong phát triển kinh tế- xã hội.