Khẳng định vai trò cửa chính ra biển
(HPĐT)- Tại khu bến cảng Lạch Huyện, Tập đoàn Hateco vừa khánh thành, đưa vào khai thác bến số 3, 4 Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng. Đây là một trong những dự án hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn vốn tư nhân. Với quy mô gần 73 ha, bến chính dài 900 m và bến sà lan 300 m, cảng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm. Cũng tại đây, Cảng Hải Phòng vừa đón chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên tại bến số 3 Công ty TNHH Cảng quốc tế TIL vào ngày 5-4. Các bến số 7, số 8 đang được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công trong năm 2025.
Khu bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế. Theo quy hoạch, đến năm 2030, tại đây có từ 13 đến 16 bến cảng (gồm 14 đến 18 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn đến 11 nghìn lượt.,
Như vậy, kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố tiếp tục được ưu tiên, tập trung đầu tư, có bước phát triển đột phá, theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là kết cấu hạ tầng hàng hải, cảng biển, trực tiếp kết nối với các cảng biển lớn nhất trên thế giới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong vận tải hàng hóa của khu vực và quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, chất lượng, giảm chi phí dịch vụ logistics. Sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn, dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn.Hải Phòng đang khẳng định rõ vai trò, vị thế là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của miền Bắc.