Quản lý chặt hơn bãi trông giữ xe tự phát
(HPĐT)- Trước thực tế lượng ô tô của người dân tăng nhanh, trong khi các điểm trông giữ xe hợp pháp tại khu vực nội đô còn quá ít, dẫn tới sự xuất hiện ồ ạt các bãi xe tạm, trông giữ xe không phép trên địa bàn thành phố. Sau ngày 1-4-2025, khi quy định cấm đỗ xe tại các tuyến phố trung tâm của thành phố có hiệu lực, nhu cầu tìm điểm gửi xe, đỗ ô tô càng cao, sự xuất hiện của các bãi như vậy càng nhiều hơn. Tại nhiều bãi đất trống, đất xen kẹt, khu vực công cộng, nhất là ở những dự án chậm triển khai, “mọc lên” bãi trông giữ xe tự phát. Điển hình là khu vực dọc tuyến đường Lê Quang Đạo, khu quy hoạch dự án Khu đô thị mới ngã 5 - sân bay Cát Bi, đường Ngô Quyền, đường Trần Khánh Dư, khu vực hành lang giao thông cầu Đồng Khê,…
Điểm chung các bãi trông giữ xe này là xây dựng khá tạm bợ: Dựng cột thép, lợp và quây tôn rào chắn, lắp đặt một số camera giám sát; thiết bị phục vụ phòng cháy, chữa cháy trang bị theo kiểu đối phó, không bảo đảm yêu cầu, nếu không may xảy ra hỏa hoạn, hậu quả khôn lường…Các chủ phương tiện đều nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn từ hạn chế, bất cập của các bãi trông giữ xe tự phát, song vẫn tặc lưỡi cho qua.
Việc hình thành các bãi đỗ xe tự phát đáp ứng phần nào nhu cầu thiết yếu của người dân, tuy nhiên với sự xuất hiện tràn lan như hiện nay đang làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh, trật tự, an toàn giao thông và nguy cơ cháy, nổ, thất thu ngân sách... Chính quyền các địa phương và ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý, có các giải pháp xử lý đối với vi phạm tại các bãi trông giữ xe này. Căn cơ, triệt để nhất là thành phố quyết liệt, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai quy hoạch, huy động nguồn lực xây dựng các bãi đỗ xe theo đúng quy chuẩn trong khu vực nội đô để phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.