Tổ hợp xét tuyển phải phù hợp, khoa học

10:40 SA 14/04/2025

(HPĐT)- Mùa tuyển sinh năm nay, bên cạnh các tổ hợp truyền thống, một số trường đại học sử dụng một số tổ hợp xét tuyển "lạ". Đáng chú ý, có trường tuyển sinh khối ngành sức khỏe nhưng không có 2 môn cốt lõi là Hóa học và Sinh học; có trường tuyển sinh khối ngành Sư phạm Lịch sử nhưng không có môn Lịch sử... Theo nhận định, việc một số trường sử dụng tổ hợp xét tuyển không có môn nền tảng liên quan đến ngành học cho thấy cơ cấu môn học đang mất cân đối. Để đào tạo sinh viên theo chuẩn của một ngành nào đó, ít nhất sinh viên phải có nền tảng kiến thức môn học thuộc ngành này. Nếu không, sau khi sinh viên nhập học cơ sở giáo dục sẽ phải mất thêm thời gian, nguồn lực để đào tạo bổ trợ, lại không có gì chắc chắn sinh viên sẽ đáp ứng được yêu cầu của ngành đó. Ở khía cạnh khác, việc trường “nới” rộng tổ hợp xét tuyển cho thấy mục đích cốt tuyển sinh đủ chỉ tiêu. 

Nếu việc xét tuyển không đánh giá được kiến thức, năng lực cốt lõi phục vụ ngành nghề, cơ sở giáo dục cần nhìn nhận lại. Trước thực tế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường chủ động rà soát toàn bộ tổ hợp và phương thức xét tuyển đang áp dụng, lựa chọn tổ hợp môn dựa trên kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi cần thiết cho ngành đào tạo. 

Đối với khối ngành Sư phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý tổ hợp xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào cần gắn chặt với yêu cầu về kiến thức môn học tương ứng và chịu trách nhiệm giải trình rõ ràng, có căn cứ khoa học, thực tiễn cho mỗi tổ hợp, phương thức xét tuyển được lựa chọn. Bộ sẽ kiên quyết chấn chỉnh những trường hợp vi phạm quy chế, đồng thời yêu cầu các trường tuân thủ nghiêm quy định, văn bản hướng dẫn hiện hành. Việc tổ chức tuyển sinh phải đặt mục tiêu bảo đảm chất lượng đào tạo, công bằng với thí sinh và đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông mới. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập