Gìn giữ nét đẹp chữ Việt qua thư pháp
(HPĐT)- Không ồn ào, sôi động, bằng tình yêu với tiếng Việt, các nhà thư pháp Hải Phòng vẫn miệt mài gìn giữ, nhân lên vẻ đẹp chữ Việt qua từng nét thư pháp.
Gắn bó với bộ môn thư pháp 8 năm nay, bà Ngô Thu An, ở tổ 16 phường Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) cho biết: Tình cờ biết tới công trình thư pháp một nghìn chữ Long do nhà thư pháp Lê Thiên Lý thực hiện vào năm 2010 nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, bà thấy rất thú vị và tâm đắc với sự sáng tạo của tác giả. Tình yêu của bà với bộ môn thư pháp bắt đầu từ đó. Theo đuổi thư pháp, bà An thấy đây là bộ môn nghệ thuật khó, đòi hỏi người học phải chăm chỉ, cộng thêm chút năng khiếu để có thể phát huy sự sáng tạo của bản thân với từng con chữ. Cũng theo bà An, chữ thư pháp tiếng Việt gồm 2 thư pháp chữ Nho và thư pháp chữ Quốc ngữ. Nếu so với thư pháp chữ Nho, người học phải mất thời gian học chữ trước khi học viết thư pháp, thì thư pháp chữ Quốc ngữ lại khá quen thuộc và gần gũi với người học, người xem. Khi mọi người chiêm ngưỡng thư pháp chữ Quốc ngữ có thể dễ dàng cảm nhận, hiểu được vẻ đẹp của từng nét chữ. Cũng thông qua thư pháp chữ Quốc ngữ, bộ môn thư pháp sẽ tiếp cận được tới đông đảo người học, từ đó nhân rộng sức sống của bộ môn này trong cộng đồng.
Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Thoa, ở tổ 7 phường Kênh Dương (quận Lê Chân), dù mới gắn bó với nghệ thuật thư pháp được gần 3 năm, nhưng với bà, mỗi giờ phút trải nghiệm nghệ thuật thư pháp tạo không gian để bản thân được chiêm nghiệm, cảm nhận rõ hơn nét đẹp của ngôn ngữ tiếng Việt. Đó cũng là dịp để bản thân rèn luyện sự kiên trì, kiên nhẫn với từng nét chữ. Đến nay, bà Thoa có thể viết được những bức thư pháp chữ Việt rất đẹp. Trong các dịp lễ, Tết, bạn bè, người thân khi được bà tặng các bức thư pháp chữ Việt đều thấy rất vui và thích thú.
Nhà thư pháp Lê Thiên Lý, Giám đốc Trung tâm Thư pháp, câu đối và Hán nôm học Hải Phòng (thuộc Hiệp hội làng nghề Hải Phòng) nhận xét: Nếu so với thư pháp Hán Nôm, thư pháp chữ Quốc ngữ dễ học và dễ thực hành hơn khi chỉ cần xoay quanh sự biến hóa của 24 chữ cái. Khoảng 30 năm trở lại đây, phong trào học thư pháp chữ Việt bắt đầu phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều học viên tham gia. Riêng ở Hải Phòng, phong trào học và viết thư pháp phát triển mạnh mẽ và có những sáng tạo riêng với hai kiểu chữ được sáng tạo gồm Nhân diện thư (viết chữ hình mặt người) và vật điểu thư (viết chữ hình con vật, đồ vật). Hai kiểu chữ này tạo nên nét độc đáo của bức thư pháp, dễ dàng tạo phong cách riêng, có thể khắc họa chân dung, nét đặc trưng riêng của người xin chữ thư pháp mà người viết thư pháp muốn gửi gắm, đem đến thú vị và sự thích thú của người nhận. Cũng theo nhà thư pháp Lê Thiên Lý, hằng năm, Trung tâm Thư pháp, câu đối và Hán nôm học Hải Phòng đều tổ chức khóa dạy thư pháp Hán nôm kết hợp với thư pháp tiếng Việt. Riêng năm nay, Trung tâm tổ chức một lớp thư pháp chữ Việt riêng miễn phí kéo dài 3 tháng. Lớp học thu hút hơn 20 học viên tham gia, sau khi kết thúc, các học viên đều rất thích thú và mong muốn được tiếp tục học nâng cao. Cùng với lớp dạy thư pháp, Trung tâm còn mở thêm lớp vẽ thủy mặc về phong cảnh, chim hoa, cây lá… để người viết thư pháp có thể trang trí thêm bức thư pháp của mình. Do nhu cầu học thêm kỹ năng viết thư pháp nâng cao, nhất là đối với hai loại thư pháp là nhân diện thư và vật điểu thư, dự kiến từ năm 2025, cùng với việc duy trì lớp thư pháp cơ bản, Trung tâm Thư pháp, câu đối và Hán nôm học Hải Phòng sẽ mở thêm lớp thư pháp nâng cao phục vụ nhu cầu người học.
Phó tổng thư ký Hiệp hội làng nghề thành phố Hải Phòng Trần Quốc Huy đánh giá, với sự sáng tạo hai loại chữ thư pháp nhân diện thư và vật điểu thư, các nhà thư pháp trên địa bàn thành phố góp phần gìn giữ, nhân lên giá trị của chữ viết Việt. Từ đó, lan tỏa sức sống của phong trào học, viết thư pháp trên địa bàn thành phố, góp phần đưa thư pháp Việt lan tỏa trong cả nước và bạn bè quốc tế.