Quy định mới về chính sách giáo dục và đào tạo

03:04 CH 23/01/2025

(HPĐT)- Nhiều chính sách về lĩnh vực giáo dục và đào tạo nổi bật như: Điều kiện xét tặng Giải thưởng lao động sáng tạo trong Công đoàn Quân đội nhân dân, điều kiện mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, nội dung và tiêu chí đánh giá hồ sơ đề tài cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy trình chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông... mới có hiệu lực. Sau đây là một số điểm quan trọng của các chính sách trên.

 

Quy trình chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông được quy định tại Thông tư 17/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Hàng Hải (quận Lê Chân) trong giờ học.

 

Xét tặng Giải thưởng lao động sáng tạo trong Công đoàn Quân đội nhân dân 

Ngày 22-11-2024, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 99/2024/TTBQP về Quy chế xét, tặng Giải thưởng Lao động sáng tạo trong Công đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đó, quy định điều kiện xét tặng Giải thưởng lao động sáng tạo trong Công đoàn Quân đội nhân dân. Đối với tác giả, tập thể tác giả: Gương mẫu chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội và quy định của đơn vị; Hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Đối với công trình: Có tính mới, tính sáng tạo, đã được ứng dụng hoặc có khả năng ứng dụng vào thực tiễn xây dựng Quân đội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, phát triển kinh tế- xã hội và lao động sản xuất, kinh doanh; Công trình chưa đạt giải tại các cuộc thi cấp bộ, ngành và tương đương trở lên, được tham gia một giải thưởng cấp Bộ Quốc phòng.

Điều kiện mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ 

Ngày 29-11-2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 12/2024/TT-BGDĐT sửa đổi Thông tư 02/2022/TTBGDĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Cụ thể, cơ sở đào tạo mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ phải đáp ứng các điều kiện chung để mở ngành theo quy định tại Điều 3 Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT (sửa đổi Thông tư 12/2024/TTBGDĐT) và các điều kiện sau đây cho toàn bộ khóa học tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị mở ngành đào tạo: Có ít nhất 1 giáo sư hoặc 2 phó giáo sư và 3 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu...; Bảo đảm về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên để thực hiện chương trình đào tạo, giảng viên tham gia giảng dạy phải bảo đảm tiêu chuẩn của giảng viên giảng dạy trình độ tiến sĩ theo quy định tại quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo để giảng dạy các nội dung trong chương trình đào tạo; Bảo đảm về số lượng và tiêu chuẩn của người hướng dẫn nghiên cứu sinh theo quy định tại quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Tiêu chí đánh giá hồ sơ đề tài cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 15/2024/TT-BGDĐT quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ ngày 3-1-2025. Trong đó, quy định nội dung và tiêu chí đánh giá hồ sơ đề tài cấp bộ bao gồm: Đề tài cấp bộ đáp ứng các tiêu chí tại Khoản 2, Điều 7 Thông tư 15/2024/TT-BGDĐT; Tên đề tài, mục tiêu, số lượng, chất lượng sản phẩm, kinh phí thực hiện đề tài: Cần chính xác với danh mục đặt hàng được giao; Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu cụ thể, phù hợp với quy mô đề tài; Phương pháp nghiên cứu bảo đảm độ tin cậy, tính khả thi; Nội dung nghiên cứu rõ ràng, khoa học, phù hợp với mục tiêu nghiên cứu và sản phẩm của đề tài; Tiến độ thực hiện đề tài phù hợp với nội dung nghiên cứu; Phương thức chuyển giao và địa chỉ ứng dụng phù hợp với dự kiến kết quả nghiên cứu, bảo đảm tính khả thi; Tác động và lợi ích mang lại của các kết quả nghiên cứu; Dự toán kinh phí phù hợp với mục tiêu, nội dung nghiên cứu, sản phẩm dự kiến, các hoạt động hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu, các quy định về tài chính hiện hành. Thuyết minh rõ phần công việc khoán chi, phần công việc không khoán chi; Tiềm lực của tổ chức chủ trì; năng lực, kinh nghiệm, thành tích trong nghiên cứu khoa học và tổ chức triển khai thực hiện đề tài của chủ nhiệm và các thành viên tham gia thực hiện đề tài; cá nhân là người đề xuất đề tài được cộng 10 điểm ưu tiên.

Quy trình chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông

 Có hiệu lực thi hành từ ngày 3-1-2025, Thông tư 17/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sửa đổi Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông kèm theo Thông tư 14/2017/TT-BGDĐT. Theo đó, việc xây dựng dự thảo chương trình tổng thể chỉnh sửa hoặc chương trình môn học chỉnh sửa; Lấy ý kiến góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa; Hoàn thiện dự thảo chương trình chỉnh sửa; Tổ chức thực nghiệm dự thảo chương trình chỉnh sửa nếu là chương trình môn học mới; Tổ chức thẩm định dự thảo chương trình chỉnh sửa, theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11 Thông tư 17/2024/TTBGDĐT; Hoàn thiện dự thảo chương trình chỉnh sửa sau thẩm định và ban hành chương trình chỉnh sửa. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập