Cải cách hành chính tại Sở Tài chính: Đáp ứng sự hài lòng của người dân
Cán bộ bộ phận “một cửa” Sở Tài chính tiếp nhận, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: CTV
(HPĐT)- Là cơ quan tham mưu giúp UBND thành phố quản lý lĩnh vực tài chính- ngân sách, yêu cầu của các ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp… về hoàn tất các thủ tục tài chính- ngân sách đối với Sở Tài chính liên tục gia tăng. Trước thực tế này, Sở Tài chính xác định cải cách hành chính (CCHC) một cách thực chất, đồng bộ, lấy hiệu quả công việc làm thước đo là nhân tố quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chú trọng thay đổi nhận thức
Giám đốc Sở Tài chính Lương Văn Công cho biết, CCHC là nhiệm vụ được Sở đặt ra thường xuyên, liên tục trong nhiều năm qua. Song, do sự thiếu đồng bộ của hệ thống cơ chế, chính sách, nhất là việc quản lý thu- chi ngân sách luôn nhiều thủ tục, văn bản theo quy định pháp luật nên nhiều thời điểm, việc giải quyết công việc liên quan tới tài chính- ngân sách bị kéo dài. Để giải quyết điểm nghẽn này, nhiệm vụ đầu tiên cần thực hiện là thay đổi tư duy nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức. Sở quán triệt, yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện CCHC với quan điểm “lấy hiệu quả công việc làm thước đo, phấn đấu tới mức cao nhất giảm thời gian, giảm thủ tục cho các đơn vị”. Sở cũng ban hành các văn bản nội bộ có vai trò như là công cụ đôn đốc, kiểm tra, giám sát tinh thần trách nhiệm và kết quả giải quyết xử lý công việc của mỗi bộ phận, mỗi cán bộ công chức; khâu nào chậm, hiệu quả kém đều được chỉ ra và chấn chỉnh kịp thời. Nhờ đó, mỗi cán bộ công chức ý thức, trách nhiệm cao hơn trong công việc; 100% số cán bộ, công chức ký cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; kỷ luật, kỷ cương công vụ được siết chặt, tạo môi trường và không khí làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao trong toàn Sở.
Song song với việc nâng cao nhận thức và thay đổi tư duy của cán bộ công chức trong CCHC, Sở cải tạo, nâng cấp các trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, có thái độ giao tiếp, ứng xử tốt để phục vụ các tổ chức, công dân, doanh nghiệp. Hiện nay, 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” và trên cổng dịch vụ công; áp dụng theo đúng quy trình ISO. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số trong tiếp nhận, giải quyết các TTHC được Sở triển khai đạt hiệu quả. 100% các văn bản đến đều được số hoá và xử lý trên hệ thống phần mềm (trừ các văn bản mật hoặc được cầu không gửi nhận trên môi trường mạng), 98% số văn bản được sử dụng chữ ký số và gửi nhận qua hệ thống thư điện tử thành phố. Nhờ vậy, Sở rút ngắn thời gian xử lý công việc, tăng hiệu quả và số lượng công việc được giải quyết.
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả
Với các giải pháp triển khai, công tác CCHC của Sở Tài chính đạt được nhiều kết quả. Từ đầu năm đến nay, Sở giải quyết đúng hạn 282/ 282 hồ sơ đề nghị thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án, không có hồ sơ giải quyết quá hạn; cấp 303 mã số đơn vị có quan hệ ngân sách (245 mã trực tuyến, đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến là 96,43%); thẩm tra đúng tiến độ đối với 97 dự án, công trình, hạng mục công trình hoàn thành (trong đó có 7 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công; 90 công trình sử dụng vốn sự nghiệp kinh tế) với tổng mức đầu tư 2.396 tỷ đồng; tiết kiệm chi ngân sách sau thẩm tra 12 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở chuyên ngành thẩm định 43 dự án, gồm thẩm định chủ trương đầu tư, thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn 13 dự án; thẩm định 30 dự án, đáp ứng yêu cầu đề ra…
Công tác CCHC của Sở Tài chính được các sở, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân ghi nhận tích cực. Chị Vũ Thị Hằng, kế toán Ban quản lý Đầu tư xây dựng dự án huyện An Lão cho biết, một trong yêu cầu đối với các chủ đầu tư khi triển khai dự án là làm thủ tục cấp mã dự án. Từ đầu năm đến nay, đơn vị làm thủ tục đề nghị cấp khoảng 30 mã. Việc cấp mã của Sở Tài chính hoàn thiện trong thời gian 2-3 ngày, nhanh hơn thời gian trước. Quan trọng hơn, việc thực hiện các thủ tục của đơn vị nhận được sự hướng dẫn tận tình, trách nhiệm của cán bộ, công chức sở. Theo kết quả chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính năm 2021, Sở Tài chính đứng thứ nhất về điểm điều tra xã hội học trong 20 sở, ngành, đơn vị của thành phố.
Tuy đạt được những kết quả tích cực, song công tác CCHC còn một số vấn đề cần tiếp tục cải thiện, nhất là nâng cao điểm đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ hành chính của Sở (năm 2021, Sở đứng thứ 10 về điểm đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ hành chính), qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC. Mặt khác, tuy thời gian, chất lượng giải quyết các nhiệm vụ cơ bản được bảo đảm, song tiến độ một số phần việc liên quan đến giá đất đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng tái định cư… vẫn chậm, chất lượng tham mưu còn hạn chế. Khắc phục hạn chế này, Sở Tài chính xác định tăng tốc và nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hoá thủ tục giấy tờ; ứng dụng tối đa công nghệ số trong giải quyết công việc; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; thực hiện đa dạng, đổi mới hình thức hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp được hồ sơ hợp lệ ngay từ lần nộp đầu tiên khi thực hiện thủ tục hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tận tâm, trách nhiệm, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, giao tiếp với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần “Hỗ trợ - lắng nghe- thấu hiểu- nhiệt tình”./.