Cải thiện điểm số về phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Đẩy mạnh dịch vụ công, thanh toán trực tuyến

10:48 SA 26/05/2023

 

 

Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” UBND quận Hải An tra cứu thông tin dữ liệu, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 

 

(HPĐT)- Theo kết quả chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính của Hải Phòng năm 2022, điểm lĩnh vực xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số của Hải Phòng đạt 79,48%%, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố, giảm 4 bậc so với năm trước. Để cải thiện điểm số này, các địa phương, đơn vị cần nỗ lực hơn trong phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, tổ chức.

 

Giảm nhiều bậc, điểm trừ lớn

Năm 2022, các sở, ngành địa phương trên địa bàn thành phố tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tuyến, thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Hải Phòng là 1 trong số 48 địa phương trên cả nước hoàn thiện xây dựng Cổng thông tin điện tử cấp tỉnh, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Tuy nhiên, tổng điểm trong lĩnh vực xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số của Hải Phòng đạt 10,73/13,5 điểm (tương đương 79,48%), xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố, giảm 12,52% về điểm, giảm 4 bậc so với năm trước. Trong số các tiêu chí, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chỉ đạt 0,93/1,5 điểm; thực hiện thanh toán trực tuyến 0,39/1,5 điểm... Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 toàn thành phố mới đạt 53,75%, chỉ 230 TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến trong tổng số 1.657 TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.

 

Những kết quả trên tương đồng với những hạn chế được Sở Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo CCHC chỉ ra qua kiểm tra CCHC tại một số địa phương. Trưởng Phòng Cải cách hành chính và Pháp chế (Sở Nội vụ) Nguyễn Thị Thanh Hồng thông tin, cuối năm 2022, qua kiểm tra cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” của một số sở, ngành, địa phương, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến còn thấp (chỉ từ 20-30%); tỷ lệ chữ ký số lãnh đạo chưa đến 50%; trang thông tin điện tử của một số địa phương chưa bảo đảm tính thân thiện với người dùng, chưa gỡ bỏ các văn bản hết hiệu lực thi hành, cập nhật TTHC mới được ban hành, bổ sung...

 

Cùng với đó, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã còn một số hạn chế. Anh Hồ Văn Vĩnh, công chức Tư pháp- Hộ tịch, bộ phận “một cửa” UBND xã Du Lễ (huyện Kiến Thụy) cho biết: Trong quá trình nhập dữ liệu vào hệ thống điện tử, chỉ cần nhầm hoặc sót vài thông tin, sẽ phải nhập lại toàn bộ dữ liệu. Do đó, trong một số trường hợp, người dân đến đăng ký thực hiện TTHC mất nhiều thời gian hơn, phải cung cấp bản giấy để đối chiếu, kiểm tra thông tin dẫn đến khó khăn trong thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

 

Cải tiến để phục vụ người dân tốt hơn

Thời gian qua, UBND thành phố ban hành nhiều quyết định, kế hoạch chỉ đạo nghiêm về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Điều này, góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao quyết tâm thực hiện ở các địa phương. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Phạm Tiến Thuật, không chỉ quan tâm đầu tư, bổ sung trang thiết bị hiện đại tại bộ phận “một cửa”, năm 2023, huyện sử dụng hóa đơn, biên lai điện tử đối với các TTHC có phát sinh phí, lệ phí. Đồng thời, 100% kết quả giải quyết TTHC quý 1-2023 của huyện được số hóa, đồng bộ kịp thời.

 

Tại Sở Tư pháp, các phần mềm: ứng dụng hệ thống văn bản điện tử, đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung tiếp tục được thực hiện đồng bộ trong năm 2023 để kết nối, cung cấp thông tin về cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ quản lý nhà nước và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cũng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ như: tập huấn cho gần 200 người tham dự, thực hành kỹ năng sử dụng các hệ thống thông tin, hệ thống thư điện tử, quản lý văn bản điều hành bảo đảm chuẩn hóa, điện tử hóa các quy trình xử lý hồ sơ trên môi trường mạng...

 

Hiện, 558/1.657 TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến (tăng gần 300% so với cùng kỳ). Cuối tháng 5-2023, UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch 160 nâng cao hiệu quả tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm dễ sử dụng, thân thiện với người dùng thành phố. Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường, với mục tiêu chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm và động lực, từ nay đến cuối năm 2023, các địa phương, sở, ngành phấn đấu 100% số TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 60% số TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia... Để đạt mục tiêu này, UBND thành phố đề xuất, ban hành chính sách giảm phí, lệ phí khi giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC hoàn toàn trên môi trường điện tử. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt qua các hình thức giới thiệu, hướng dẫn cách làm, lợi ích về tiết kiệm thời gian, theo dõi tiến độ giải quyết qua các phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện tốt nhất để người dân thuận tiện trong tiếp cận dịch vụ công trực tuyến./.