Bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của người chưa thành niên

05:00 CH 25/10/2024

Về cơ bản, tôi nhất trí với nội dung dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên. Dự thảo thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn các chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25-12-2023 của Bộ Chính trị về “Phát triển hệ thống tư pháp thân thiện và bảo vệ trẻ em”; quán triệt nghiêm túc kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bám sát 06 nhóm chính sách lớn đã được Tòa án nhân dân tối cao trình Quốc hội thông qua; thể hiện rõ tính nhân văn, phù hợp với xu hướng chung và thông lệ của nhiều quốc gia trên thế giới. Để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, tôi xin tham gia một số ý kiến như sau:

Đại biểu Lã Thanh Tân phát biểu tại thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.

 

1. Về nhiệm vụ của Luật Tư pháp người chưa thành niên (Điều 2)

Điều 2 dự án Luật quy định: “Luật Tư pháp người chưa thành niên có nhiệm vụ bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo vệ trật tự xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên; bảo đảm việc xử lý người chưa thành niên phù hợp với độ tuổi, khả năng nhận thức, đặc điểm nhân thân, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; giáo dục, giúp đỡ người chưa thành niên tự sửa chữa sai lầm, cải thiện hành vi, trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bảo vệ trật tự xã hội là mục đích, là nhiệm vụ của tất cả các đạo luật nói chung, không phải là nhiệm vụ riêng đối với Luật Tư pháp người chưa thành niên. Mặt khác, trong Chương 2 của dự thảo Luật về “Những nguyên tắc cơ bản” từ Điều 5 đến Điều 20 đã thể hiện rất rõ mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên (từ thủ tục tố tụng thân thiện; đối xử bình đẳng; quyền được thông tin đầy đủ kịp thời; quyền có người đại diện; giải quyết nhanh chóng, kịp thời; ưu tiên áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng…) nên Ban soạn thảo có thể xem xét không cần thiết quy định nội dung này.

2. Áp dụng Luật Tư pháp người chưa thành niên và các luật có liên quan (Điều 3)

Điều 3 dự thảo Luật nêu, việc áp dụng pháp luật “theo quy định của Luật này và theo quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự, luật khác không trái với quy định của Luật này". Tôi đề nghị nên cân nhắc nguyên tắc trên, bởi lẽ, theo Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020), đối với văn bản cùng thẩm quyền ban hành (Luật của Quốc hội) chỉ quy định 2 nguyên tắc áp dụng: (i) “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”; (ii) “Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật mới không quy định trách nhiệm pháp lý hoặc quy định trách nhiệm pháp lý nhẹ hơn đối với hành vi xảy ra, trước ngày văn bản có hiệu lực thì áp dụng văn bản mới”. Như vậy, để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã không còn quy định nguyên tắc luật chung và luật chuyên ngành. Luật Tư pháp người chưa thành niên ra đời sẽ bao phủ các quy định trước đó cùng điều chỉnh về tư pháp cho người chưa thành niên tại Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự, luật khác.

Đồng thời, trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng có những quy định yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo phải rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cùng thẩm quyền ban hành trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản để kịp thời xử lý trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Vì vậy, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát các quy định trong Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự, luật khác cùng điều chỉnh về các nội dung đã được quy định trong Luật Tư pháp người chưa thành niên để có phương án sửa đổi, bổ sung các luật trên cho phù hợp. Đồng thời, kịp thời sửa đổi, bổ sung Điều khoản chuyển tiếp (Điều 173) để áp dụng “không quy định trách nhiệm pháp lý hoặc trách nhiệm pháp lý nhẹ hơn” đối với các hành vi của người chưa thành niên phạm tội xảy ra trước ngày Luật Tư pháp người chưa thành niên có hiệu lực thi hành; điều chỉnh các trường hợp đang xử lý các vụ việc liên quan đến tư pháp người chưa thành niên.

3. Về quyền được trợ giúp pháp lý của người chưa thành niên khi tham gia tố tụng (Điều 15, Điều 32)

Điều 15 dự thảo Luật quy định:

“2. Cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm thông báo, giải thích và bảo đảm cho người chưa thành niên bị buộc tội thực hiện đầy đủ quyền bào chữa theo quy định của pháp luật.

3. Người chưa thành niên khi tham gia tố tụng hình sự được trợ giúp pháp lý và phiên dịch miễn phí”.

Tại khoản 4 Điều 32 dự thảo Luật quy định trách nhiệm của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý trong việc “bồi dưỡng, hướng dẫn trợ giúp viên pháp lý, luật sư về kỹ năng bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên, kỹ năng trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên”.

  Tuy nhiên, trong cả dự thảo Luật không có các quy định về trách nhiệm của các cơ quan, người tiến hành tố tụng trong việc bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của người chưa thành niên để bảo đảm thống nhất với quy định về quyền bào chữa và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên trong tư pháp hình sự. Điều này sẽ dẫn đến việc hiện thực hóa quyền được trợ giúp pháp lý của người chưa thành niên trên thực tế không cao. Thực tiễn cho thấy, hệ thống trợ giúp pháp lý của nhà nước từ năm 1997 đến nay với hoạt động trợ giúp pháp lý (trọng tâm là bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý) đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận là một trong những thiết chế pháp lý quan trọng giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý, trong đó có rất nhiều người chưa thành niên.

  Do đó, tôi đề nghị bổ sung các quy định về trách nhiệm của các cơ quan, người tiến hành tố tụng trong việc bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên tại dự thảo Luật Tư pháp cho người chưa thành niên (Điều 15, Điều 29, Điều 30…).

4. Về các biện pháp áp dụng xử lý chuyển hướng (Điều 37)

Dự thảo Luật quy định 12 biện pháp xử lý chuyển hướng nhằm tạo điều kiện cho cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều lựa chọn để áp dụng biện pháp phù hợp nhất với từng đối tượng người chưa thành niên, trong đó có 6 biện pháp được kế thừa, xây dựng từ quy định của Bộ luật Hình sự (1) (Khiển trách; Xin lỗi bị hại; Bồi thường thiệt hại; Giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Quản thúc tại gia đình; Giáo dục tại trường giáo dưỡng); bổ sung 06 biện pháp xử lý chuyển hướng mới (Hạn chế khung giờ đi lại; Cấm tiếp xúc với người có nguy cơ dẫn đến người chưa thành niên phạm tội mới; Cấm đến địa điểm có nguy cơ dẫn đến người chưa thành niên phạm tội mới; Tham gia chương trình học tập, dạy nghề; Tham gia điều trị hoặc tư vấn tâm lý; Thực hiện công việc phục vụ cộng đồng).Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng cần cân nhắc một số điểm sau:

Thứ nhất, cần rà soát, bổ sung các quy định về trách nhiệm người đại diện của người chưa thành niên (khoản 7 Điều 4) và nghĩa vụ của người chấp hành biện pháp xử lý chuyển hướng (khoản 2 Điều 24); rà soát bổ sung tính khả thi của một số biện pháp xử lý chuyển hướng mới bổ sung như: Hạn chế khung giờ đi lại; Cấm tiếp xúc với người có nguy cơ dẫn đến người chưa thành niên phạm tội mới; Cấm đến địa điểm có nguy cơ dẫn đến người chưa thành niên phạm tội mới. Bởi lẽ, đối với các biện pháp trên, nếu không có các thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan chịu trách nhiệm giám sát, trách nhiệm của người bị áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng nếu vi phạm biện pháp xử lý chuyển hướng, rất khó để áp dụng và bảo đảm tính khả thi, dẫn đến không phát huy hiệu quả của các biện pháp xử lý chuyển hướng.

Thứ hai, về biện pháp bồi thường thiệt hại (Điều 43), đề nghị rà soát, chỉnh lý để quy định biện pháp bồi thường thiệt hại thống nhất với quy định về phạt tiền (Điều 113) theo hướng bổ sung: chỉ áp dụng cho người chưa thành niên phạm tội nếu người đó có thu nhập, có tài sản riêng hoặc cha mẹ, người thân thích (hoặc người đại diện) của người chưa thành niên có tài sản và tự nguyện thực hiện. Đồng thời, đề nghị cân nhắc bổ sung nguyên tắc hoặc bên thứ ba xác định mức bồi thường thiệt hại để bảo đảm tính khả thi của biện pháp này.

5. Về việc tham gia tố tụng của người đại diện (Điều 128)

Khoản 1 Điều 128 quy định “ Người đại diện của người chưa thành niên là người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị buộc tội có quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng”. Đề nghị bổ sung quy định để xác định người đại diện của người chưa thành niên trong giai đoạn này, vì người đại diện trong các giai đoạn khác nhau cần có những quy định chuyên biệt để đáp ứng được tính đặc thù.

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 không có quy định cụ thể về người đại diện. Thông thường, cơ quan tiến hành tố tụng căn cứ vào các quy định của Bộ luật dân sự để cử người đại diện cho bị can, bị cáo, bị hại là người chưa thành niên. Ngay cả Bộ luật Tố tụng dân sự cũng dựa trên quy định của Bộ luật dân sự để xác định người đại diện (cùng là lĩnh vực dân sự). Khoản 2 Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định “Người đại diện theo pháp luật theo quy định của Bộ luật dân sự là người đại diện theo pháp luật trong tố tụng dân sự, trừ trường hợp bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật”.

Việc mở rộng đối tượng làm đại diện Ban soạn thảo cũng cần cân nhắc để đảm bảo đối tượng là người chưa thành niên luôn có người đại diện phù hợp vì trên thực tế, việc cử người đại diện cũng gặp khó khăn vì nhiều lý do như năng lực của người đại diện, tính tế nhị của vụ việc…/.

                                                                                       Đại biểu Lã Thanh Tân

                                     Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách thành phố Hải Phòng

 

 

 

 

 

(1) Trên cơ sở Điều 32, 46, 93, 94, 95, 96, 98 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập