Đột phá bằng du lịch chất lượng cao; du lịch biển, đảo làm nền tảng

04:42 CH 06/01/2017

Để phát huy giá trị vùng đất giàu tiềm năng, thành phố xác định đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước. Phóng viên Hải Phòng cuối tuần có cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch về những hoạch định và chiến lược để du lịch Hải Phòng cất cánh trong thời gian tới.

Du lịch biển đảo sẽ là hướng phát triển đột phá của du lịch Hải Phòng.

- Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Hải Phòng được xác định là một trong 7 trọng điểm du lịch của cả nước. Vậy du lịch Hải Phòng hiện được đánh giá như thế nào?

- Du lịch Hải Phòng có quá trình phát triển sớm, nhất là Đồ Sơn - khu nghỉ dưỡng có từ lâu đời. Thành phố có thế mạnh về du lịch biển đảo với vịnh Lan Hạ (Cát Bà) kết nối không gian Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Các khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà rất có ưu thế nổi trội về nghỉ dưỡng, cảnh quan, tắm biển. Vườn quốc gia Cát Bà với hệ sinh thái động, thực vật phong phú, đa dạng, có nhiều loài quý hiếm, đặc hữu, là tiềm năng lớn để khai thác phục vụ phát triển du lịch. Bên cạnh đó, tài nguyên du lịch nhân văn của thành phố rất phong phú với các di tích lịch sử xếp hạng, các làng nghề truyền thống và các lễ hội văn hóa đặc sắc như: Lễ hội Hoa Phượng Đỏ được tổ chức hàng năm, lễ hội Chọi trâu (Đồ Sơn), lễ hội Nữ tướng Lê Chân…

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch thành phố còn nhiều hạn chế, chưa khẳng định được là ngành kinh tế quan trọng, một trong những trọng điểm du lịch của cả nước. Cụ thể, du lịch Hải Phòng mang tính mùa vụ. Mùa hè quá tải, mùa thu, đông lại vắng khách. Trong một thời gian dài, du lịch Hải Phòng chưa có sự phát triển mang tính đột phá. Trong khi các địa phương khác liên tục đẩy mạnh phát triển về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, các hướng kết nối; đồng thời phát triển nhiều sản phẩm, Hải Phòng vẫn chủ yếu đón lượng khách du lịch truyền thống, nội địa; cơ sở vật chất phục vụ du lịch còn yếu và thiếu, không đủ điều kiện tổ chức các hội nghị, sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế. Đến nay, thành phố mới có 2 khách sạn 5 sao; chưa có những điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm mang tầm quốc gia, khu vực; thiếu doanh nghiệp du lịch mạnh. Các doanh nghiệp lữ hành chủ yếu khai thác đưa khách du lịch từ Hải Phòng đến các nơi khác mà chưa có nhiều doanh nghiệp đưa khách du lịch quốc tế đến Hải Phòng. Sản phẩm du lịch chưa được đầu tư chiều sâu, chủ yếu dựa trên khai thác giá trị sẵn có, chưa có sản phẩm du lịch độc đáo, mang đặc trưng của Hải Phòng đủ sức hấp dẫn, cạnh tranh. Công tác quảng bá còn nhiều hạn chế…

- Hướng đi và cách đi như thế nào để du lịch Hải Phòng sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng?

- Sở Du lịch Hải Phòng được tái thành lập cuối tháng 4-2016 vừa qua đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về du lịch của thành phố, thể hiện quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị tăng trưởng cao, phát triển bền vững và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Để thực hiện quyết tâm này, thời gian tới, ngành du lịch thành phố xác định hướng đột phá là phát triển du lịch chất lượng cao theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu để bảo đảm chất lượng và tính cạnh tranh. Trong đó đặc biệt coi trọng phát triển du lịch biển, đảo; lấy du lịch biển, đảo làm cơ sở, nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác, như du lịch văn hóa, du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện…Xây dựng khu du lịch biển có quy mô lớn, có chất lượng cao; hình thành cơ sở và dịch vụ các sản phẩm du lịch thể thao và sinh thái biển, các sự kiện văn hóa, thể thao gắn với biển, đảo.

Thành phố ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng du lịch. Có cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch đồng thời với việc tăng cường liên kết ngành nhằm xây dựng chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh và liên vùng, kết nối các trọng điểm du lịch và hỗ trợ khai thác, phát triển thị trường…

Thời gian qua, hàng loạt công trình giao thông được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động như: Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi Hải Phòng với nhiều đường bay mới, kết nối Hải Phòng với các trung tâm du lịch khác như Khánh Hòa, Đà Lạt, Phú Quốc, các nước Hàn Quốc, Thái Lan; cầu Tân Vũ - Lạch Huyện; đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nối dài đến Hạ Long... Đồng thời, thành phố thu hút các nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Vingroup, Sun Group, Bitexco, BRG, Công ty CP Him Lam... đầu tư hàng loạt dự án du lịch, khu nghỉ dưỡng lớn như: Dự án Khu du lịch và vui chơi giải trí cao cấp Him Lam tại đảo Hòn Dấu - Đồ Sơn, Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái cao cấp tại đảo Vũ Yên, Khu Du lịch Văn hóa tâm linh tổng hợp tại đảo Cái Tráp, dự án du lịch sinh thái biển trên quần đảo Cát Bà… tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển, đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế, hứa hẹn diện mạo mới cho du lịch thành phố trong tương lai.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, trên cơ sở hoạch định rõ hướng phát triển của các dòng sản phẩm du lịch có thế mạnh, đặc trưng của thành phố. Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác quản lý du lịch; xây dựng văn minh trong kinh doanh du lịch, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng niềm tin, sự thân thiện, ấn tượng đối với du khách. Tăng cường công tác quảng bá, đặc biệt là tăng cường liên kết du lịch vùng, các trọng điểm du lịch trong cả nước; từng bước tạo dựng thương hiệu du lịch Hải Phòng với các sản phẩm du lịch chủ yếu là du lịch nghỉ dưỡng biển đảo tại Cát Bà, Đồ Sơn; nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí tại Đồ Sơn, Vũ Yên và lễ hội đặc trưng Hải Phòng - Lễ hội Hoa Phượng Đỏ vào tháng 5 hằng năm,….

Với sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Đảng bộ, chính quyền thành phố, cùng với quyết tâm và sự vào cuộc của các ngành, địa phương và những người làm việc trong ngành Du lịch, du lịch Hải Phòng sẽ từng bước xây dựng và phát triển, trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố quốc tế, văn minh, hiện đại.

-Cảm ơn đồng chí!

Những năm qua, ngành Du lịch Hải Phòng nỗ lực khai thác những tiềm năng, lợi thế để phát triển. Lượng khách du lịch đến thành phố tăng trưởng mạnh, đặc biệt trong mùa lễ hội, mùa du lịch. 5 năm qua, số lượng khách du lịch tăng bình quân hơn 7,46%; doanh thu bình quân hằng năm tăng hơn 6, 46%. Năm 2016, Du lịch Hải Phòng đón gần 6 triệu lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế là 760 nghìn lượt, doanh thu đạt 2.300 tỷ đồng.

Nghị quyết của HĐND thành phố về phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến năm 2030, xác định chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 đón 8 triệu lượt khách, tốc độ tăng trung bình 8,2%/năm. Tổng doanh thu du lịch đạt 3.500 tỷ đồng, tăng trung bình 8,9%/năm. Đầu tư và đưa vào sử dụng cầu cảng đón tàu du lịch biển quốc tế; tăng thêm 3 - 5 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao. Phấn đấu đến năm 2025, Du lịch Hải Phòng cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Khu du lịch Cát Bà trở thành khu du lịch quốc gia.

Duy Lân